คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการวิกิกล่องผู้ใช้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เน้นการใช้งาน[แก้]

เป้าหมายสร้างแม่แบบกล่องผู้ใช้จำนวนมาก ผมว่าผิดทางไปหน่อยครับ ควรสร้างแม่แบบที่คาดว่าคนจำนวนมากจะได้ใช้หรือมีผู้ขอให้สร้างขึ้นจะดีกว่า อย่างน้อยมีคนใช้หนึ่งคนดีกว่าไม่มีคนใช้เลย --Horus | พูดคุย 22:36, 21 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ระยะที่ 1 ผมเห็นว่าควรเก็บกวาดแม่แบบเก่า ๆ ให้ใช้รูปแบบเดียวกันก่อน+ลดภาพลิขสิทธิ์ หารูปเสรีทดแทน --奥虎 ボンド 15:54, 22 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ประเด็นต่างๆ[แก้]

ตอนนี้ผมกำลังเก็บกวาดกล่องเก่าๆ อยู่นะครับ สิ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญคือการจัดหมวดหมู่แม่แบบเก่าๆ ให้เข้าที่ก่อน เพราะตัวนับก็ขึ้นอยู่กับการจัดหมวดหมู่ด้วย อาจจะเห็นว่าที่เริ่มโครงการมาไม่กี่วันนี้เลขจำนวนกล่องขึ้นปรู๊ดๆ ไม่ใช่เพราะแม่แบบใหม่นะครับ แต่เป็นเพราะแม่แบบเก่าถูกย้ายมาใช้แม่แบบกล่องผู้ใช้ และจัดให้อยู่ใน หมวดหมู่:กล่องผู้ใช้ ซึ่งเป็นจุดที่เราใช้นับจำนวน

ประเด็นที่อยากหยิบยกมาพูดคุยกันเกี่ยวกับกล่องผู้ใช้มีดังนี้ครับ

  • เก็บกวาด/จัดหมวดหมู่ จากที่กล่าวมาข้างต้น ผมพยายามย้ายกล่องเก่าๆ มาใช้แม่แบบแบบไม่ substitute เพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกัน นอกจากนี้แล้วมีโจทย์เรื่องการจัดแม่แบบให้อยู่ในหมวดหมู่ย่อย เพราะตอนนี้ หมวดหมู่:กล่องผู้ใช้ ใหญ่โตมาก และหากเพิ่มเข้าไปอีกก็จะดูแลลำบาก เราควรจะจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ที่ย่อยลง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อย เชิญท่านที่สนใจ (โดยเฉพาะผู้ดูแลฯ) ที่ Module talk:Userbox
  • หมวดหมู่ผู้ใช้ การจัดผู้ใช้ที่ใช้กล่องผู้ใช้หนึ่งๆ เป็นหมวดหมู่ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ตอนนี้มีความแปลกแยกอย่างหนึ่งคือชื่อหมวดหมู่ที่ไม่เป็นแบบแผน ซึ่งหากดูใน หมวดหมู่:ชาววิกิพีเดีย จะเห็นว่ามีทั้งหมวดหมู่ย่อยที่ชื่อขึ้นต้นด้วย ผู้ใช้ (User) และ ชาววิกิพีเดีย (Wikipedian) เราควรจะทำให้เป็นอย่างเดียวกันหรือไม่ และควรจะเขียนอย่างไร (เช่น ชาววิกิพีเดียชอบแมว หรือ ชาววิกิพีเดียที่ชอบแมว หรือ ฯลฯ) ถ้าผมจำไม่ผิด มีความพยายามที่จะย้ายจาก ผู้ใช้ ไป ชาววิกิพีเดีย แต่นานมากจนผมจำไม่ได้แล้วว่าไปคุยกันไว้ที่ไหนอย่างไร
  • นโยบาย เราไม่ได้ถกกันตรงนี้มากเหมือนที่วิกิอังกฤษ (แต่ตอนนี้เป็นฤกษ์งามยามดี) แต่เราควรระบุไหมว่ากล่องผู้ใช้จะต้องมีข้อบังคับอย่างไร ที่วิกิอังกฤษมีคำแนะนำไว้ว่ากล่องผู้ใช้จะต้องไม่มีลักษณะเชิงยุยงแตกแยก เน้น สิ่งที่ทำได้/สิ่งที่สนใจ มากกว่า สิ่งที่ชอบ/สิ่งที่คิด/สิ่งที่เชื่อ (และมากกว่าสิ่งที่ไม่ชอบ/สิ่งที่ต่อต้าน) เพราะสิ่งที่สำคัญคือกล่องผู้ใช้ควรจะเป็นประโยชน์ต่อการเขียนวิกิพีเดีย ในแง่โครงการวิกิกล่องผู้ใช้นี้ผมเห็นว่ากล่องผู้ใช้ควรเน้นไปที่กล่องที่จะมีประโยชน์กับการเขียนวิกิพีเดียได้ เช่น ผู้ใช้เขียนแม่แบบซับซ้อนได้ ผู้ใช้เข้าใจภาษาลัว ผู้ใช้สนใจแปลบทความอังกฤษ-ไทย เป็นต้น จากนั้นรองลงมาคือความสนใจ (ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการเขียนบทความ) เช่น ชอบเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ชอบประวัติศาสตร์ยุโรป ชอบวิดีโอเกมแพลตฟอร์มเมอร์ เป็นต้น อีกเรื่องคือการใช้เนมสเปซแม่แบบ ที่วิกิอังกฤษมีการถกกันว่าเนมสเปซแม่แบบจะต้องมีประโยชน์ต่อการเขียนบทความเท่านั้น อาจมีแม่แบบในเนมสเปซอื่น เช่น แม่แบบผู้ใช้โครงการวิกิต่างๆ อาจอยู่ในเนมสเปซวิกิพีเดีย ส่วนกล่องผู้ใช้ที่แทบจะไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการเขียนวิกิพีเดียอาจพออะลุ้มอล่วยให้อยู่ในเนมสเปซผู้ใช้ได้ เช่น ผู้ใช้อาบน้ำวันละสองครั้ง เป็นต้น ขณะนี้เราให้ทุกอย่างอยู่ในเนมสเปซแม่แบบได้หมด แต่อาจจะต้องคุยกันว่าจะต้องกำหนดกฎกติกาไว้ไหม อย่างไร

--Wap (พูดคุย) 12:27, 23 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ผมเห็นว่าหมวดหมู่ควรใช้ "ชาววิกิพีเดีย" ให้หมด (ยกเว้นหมวดหมู่ความถนัดทางภาษาซึ่งจะขึ้นต้นด้วย "User" เสมอเพื่อประโยชน์ของชาวต่างชาติ) เหตุผลคือเวลาเว็บไซต์ปรสิตดูดข้อมูลไป เมื่อค้นพบเนื้อหาของเราบนเว็บนั้น จะได้หมายถึงผู้ใช้ของวิกิพีเดียไม่ใช่ผู้ใช้ของเว็บนั้น คำว่า "ที่" (that) หากไม่จำเป็นก็ตัดออก อ่านได้ใจความเหมือนกัน ส่วนข้อความในกล่องจะเขียนอะไรก็ตามสบาย อย่าทำกล่องเสียรูปก็พอ --奥虎 ボンド 21:20, 4 มิถุนายน 2558 (ICT)
เห็นตัวอย่างหนึ่ง ผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ เขียนสั้นแต่กำกวม ผู้ หมายถึงใครก็ไม่รู้ ควรเปลี่ยนใหม่เป็น ชาววิกิพีเดียใช้ไฟร์ฟอกซ์ เป็นต้น --奥虎 ボンド 21:39, 4 มิถุนายน 2558 (ICT)