คุยกับผู้ใช้:Zhuq!

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวัสดีค่ะ[แก้]

สวัสดีค่ะ คุณ Zhuq! ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียค่ะ...แล้วมาช่วยกันเขียนบทความเกี่ยวกับ สถาปนิก กันนะคะ link แดงๆ อีกเยอะเลย --- ~ Look-Narm ~ คุย 07:58, 2 พฤษภาคม 2007 (UTC)

  • สำหรับผู้มาใหม่ เชิญ link นี้นะคะ WP:Newbie มีพี่เก่าเก๋าๆคอยให้คำแนะนำค่ะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 10:37, 2 พฤษภาคม 2007 (UTC)

from Wickedmania to Wikipedia[แก้]

คงต้อง tune อารมณ์ตัวเองซักหน่อยมั้งครับ ปกติเขียนเล่นกับอารมณ์ของตัวเองซะมากกว่า ถ้าจะให้เป็นเรื่องเป็นราวเพื่อให้ใช้เป็นแหล่งอ้างอิงอย่างเป็นทางการได้ด้วย น่าจะต้องปรับปรุงสไตล์กันยกใหญ่เหมือนกัน .. << นายฉึก แซ่ตั้ง >> 13:10, 2 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ภาพ:Knowly.png[แก้]

สวัสดีครับ ผมเองได้แก้ไขคำิอธิบายสำหรับภาพดังกล่าว โดยควรระบุเพียงคำิอธิบายที่เกี่ยวข้องกับภาพโดยตรงครับ คุณอาจต้องการเพิ่มบางส่วนเช่นผู้ที่ได้สร้างภาพนี้ขึ้นมา นอกจากนั้นแล้วคุณอาจต้องการศึกษานโยบายการใช้ภาพเพิ่มเติมนะครับผม สำหรับการใส่สัญญาอนุญาต หากเป็นภาพที่คุณถ่าย หรือสร้างขึ้นเองนั้นจำเป็นที่จะต้องระบุเป็นสัญญาอนุญาตเสรี (CC 2.5 นั้นนับว่าเป็นสัญญาอนุญาตเสรี) หากมีคำถามเพิ่มเติมเรื่องสัญญาอนุญาตภาพ หรือเรื่องอื่นๆในวิกิพีเดีย สามารถสอบถามได้นะครับผม เราค่อนข้างเคร่งเรื่องการระบุสัญญาอนุญาตที่ถูกต้อง และเรื่องลิขสิทธิ์ครับ อ๋อ แล้วก็ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทยครับผม ตอนใหม่ๆ อาจจะมีหลายๆอย่าง หลายเรื่อง งงๆ อยู่สักพัก แต่สักพักเดี๋ยวก็ชินครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 08:25, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ส่วน ภาพ:Knowly.jpg ได้ถูกลบไปแล้วนะครับ เนื่องจากว่าซ้ำซ้อนกับ ภาพ:Knowly.png หากเป็นภาพเดียวกันไม่จำเป็นที่จะต้องอัปโหลดซ้ำนะครับ ซึ่งให้อัปโหลดภาพขนาดใหญ่ และเวลาเรียกใช้สามารถระบุขนาดที่ต้องการได้ โดยทางเว็บไซต์จะปรับย่อขนาดภาพตามที่ต้องการให้โดยอัตโนมัติ ดูเพิ่มได้ที่หน้าการใส่ภาพครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 08:33, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ขอบคุณครับ :) เพราะกำลังจะหาคนสอบถามอยู่ว่าจะลบภาพเก่าออกได้ยังไง เนื่องจากการ upload ครั้งแรกมีความสับสนกับขนาดของรูปที่ save เอาไว้ซะเอง อย่างไรก็ตาม ในเรื่องลิขสิทธิ์ของภาพนั้น ผมเองไม่ได้เคร่งกับการที่จะถูกใครนำไปใช้ซ้ำ หรือเผยแพร่ต่อๆ ไป แต่เนื่องจากปัจจุบันสัญญลักษณ์ดังกล่าว มีการนำไปใช้เป็น "สัญญลักษณ์ประจำตัว" ของผมเองในหลายๆ แห่ง (เพราะชื่อคนถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะตัวไม่ได้) ซึ่งหากจะมีใครนำไปใช้ในทางที่ไม่ใช่เป็นการแอบอ้างให้เกิดความเข้าใจผิด ก็จะไม่ใช่เรื่องที่จะหวงห้ามอะไร ... และบังเอิญว่า ผมไม่เห็นข้อความไหนในสัญญาอนุญาตที่จะเอ่ยถึงเรื่องนี้ จึงได้มีการกำหนดให้เป็นแบบมีลิขสิทธิ์เท่านั้นเองครับ .. << นายฉึก แซ่ตั้ง 18:42, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC) >>
คุณสามารถแจ้งลบได้ด้วยการใส่ {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ครับ ซึ่งใช้ได้สำหรับบทความ ภาพ หรือหน้าอื่นๆที่ต้องการจะแจ้งลบครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 18:44, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ยินดีต้อนรับ[แก้]

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่วิกิพีเดีย:เริ่มต้น นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้าเริ่มต้นสามารถดูวิธีใช้ได้ที่ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน และ วิกิพีเดีย:นโยบาย คำถามหรือข้อสงสัยสามารถพูดคุยกับคนอื่นได้เช่นกันครับ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นที่ไหนลองแวะดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (แสดงความเห็นได้ทุกคนแม้ว่าจะเป็นคนใหม่) และเวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอน ที่เป็นเครื่องหมายลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ มีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน ถามเพิ่มได้ครับ โดยอาจจะถามไว้ที่หน้าพูดคุยของแต่ละคนครับ อย่าลืมแวะไปที่ โรงเรียนเตรียมพร้อมวิกิ (หน้าช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ใหม่) และ หน้าวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทยครับ --Manop | พูดคุย 18:14, 19 สิงหาคม 2007 (UTC)

ด้วยความที่ยังรู้สึกเกรงใจใน "ความเป็นสารานุกรม" ครับ จึงยังไม่ได้ลงไม้ลงมือกับเนื้อหาใดๆ ภายใน "วิกิพีเดีย" เลย (อาจจะเพราะนิสัยส่วนตัวในเรื่องของการใช้ภาษาด้วย ที่คงต้องใช้เวลาในการเกลานิสัยซักระยะ :D ) และกำลังใช้เวลาส่วนหนึ่งศึกษาความแตกต่าง และพลังอำนาจของ Wiki เมื่อเปรียบเทียบกับ Blogs
ณ เวลานี้ ผมคิดว่าตัวเองเข้าใจแง่มุมของ features ที่แตกต่างกันในเบื้องต้นระหว่าง Wiki กับ Blogs พอสมควรแล้ว และมีความคิดว่า การทำงานในรูปแบบของ Wiki น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับการสร้างเนื้อหาต่างๆ ให้มารวบรวมอยู่ในเว็บ ... แต่อย่างไรก็ตาม ผมเองก็กลับพบว่า การทำงานภายใต้กลไกของ MediaWiki นั้น เป็นเพียง "ทางเลือก" หนึ่งในจำนวนทางเลือกมากมายของระบบ Wiki ซึ่งมีการพัฒนาต่อยอด หรือแตกแขนงออกไปอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นที่ผมมองว่า ผู้ใช้งานทั่วไป น่าจะคุ้นเคยกับการผลิตเนื้อหาในสภาพแวดล้อมที่เป็น WYSIWYG มากกว่าแบบ tag-editing ดังที่ระบบ Wiki ส่วนใหญ่เลือกใช้ :-)
ผมได้ทดลองใช้งาน moinmoin ที่เป็น Desktop Edition ซึ่งมีหลายๆ ส่วนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในเรื่องของการบันทึกบทความทั้งหมดได้ทั้ง 2 mode คือ WYSIWYG และ tag-editing ประกอบกับวิธีในการบริหารจัดการ articles ทั้งหมดจะใช้ระบบ directories & files แทนที่จะเป็น database เหมือน Wiki ส่วนใหญ่ และทำให้มันสามารถ protect การแก้ไขใดๆ ให้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะเจ้าของบทความ หรือกลุ่มบุคคลที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ ... ซึ่งผมมองว่า นี่เป็น features ที่ยังมีความจำเป็นสูงมาก สำหรับเนื้อหาทางวิชาการ หรือบทความที่แป็นงานวิจัยของนักวิชาการต่างๆ
ผมเชื่อว่าเสน่ห์ของ WYSIWYG เริ่มลดน้อยลงหลังจากที่ผมทดลองใช้งาน Zim: A Desktop Wiki ซึ่งเป็น text editor ที่สามารถเชื่อมโยง contents ต่างๆ ในรูปแบบอย่าง Wiki ได้ รวมทั้งได้นำ Tiddlywiki ซึ่งเป็น Sungle-File-Wiki มาทดลองใช้ และ host ไฟล์ที่เกิดขึ้นไว้ใน ZhuqiLOG และกำลังคิดว่า น่าจะมีการใช้ประโยชน์จากระบบ Wiki ในรูปแบบแปลกๆ ที่ผมอยากจะทดลองต่อไป
<< นายฉึก แซ่ตั้ง >> 10:37, 4 ตุลาคม 2007 (ICT)

สวัสดีปีหนู[แก้]

ส่งความสุขปีหนูค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ขอให้คุณ Zhuq! ประสบผลสำเร็จในงานที่ทำ และก้าวหน้ารุ่งเรืองค่ะ ---- ~ Look-Narm ~ คุย 08:48, 2 มกราคม 2551 (ICT)

หวัดดีปีใหม่ค่ะ[แก้]

Happy New Year 2009

---- ~ Look-Narm ~ คุย 17:34, 24 ธันวาคม 2551 (ICT)