คุยกับผู้ใช้:Barburam/การประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล โดยอิงราคาในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้าบทความนีี้ ลงโดยเจ้าหน้าที่จากตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเอง โดยเนื้อหาดังเป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ สามารถใช้ศึกษาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต และสามารถใช้เป็นข้อมูลเพื่อประโยชน์ต่อไป ซึ่งสามารถเป็นสารานุกรมได้ ดังนั้นจึงไม่ควรลบบทความนี้ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Barburam (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:47, 24 กันยายน 2558 (ICT)

@Barburam: ลักษณะการเขียนเหมือนโบชัวร์ประชาสัมพันธ์เลยครับ โครงเนื้อหาก็พล็อตเดิม ๆ คือ ประมูลข้าวฯ คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร บลา ๆ ข้อดี ไม่เห็นเป็นสารานุกรมเลยครับ อีกประการหนึ่งคือ ดูจากกลุ่มเป้าหมายของข้อมูลนี้ก็ชัด ๆ ว่าเป็นผู้มาประมูลข้าว ไม่ใช่ข้อมูลสำหรับประชาชนทั่วไป (ลองเทียบกับ en:Gold as an investment) --Horus | พูดคุย 13:38, 26 กันยายน 2558 (ICT)

อภิปรายเพิ่มเติม[แก้]

ถึงคุณ Horus บทความนี้เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการระบายข้าวรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการระบายข้าวมีหลายรูปแบบ เช่น การประมูลปกติ การระบายแบบจีทูจี การประมูลฯ โดยอิงราคาใน AFET เป็นต้น เราไม่ได้จะมาประชาสัมพันธ์ให้คนมาประมูลข้าว แต่เราต้องการเพื่อให้เป็นข้อมูลแก่คนทั่วไปซึ่งเป็นประโยชน์แก่คนหลายๆส่วน เช่น นักศึกษา หน่วยงานเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนทุกคน จึงถือเป็นการให้ข้อมูลเช่นเดียวกับ การลงบทความวิธีการตกปลาว่ามีหลายแบบ (ซึ่งบทความนี้ก็ไม่ได้เน้นว่าเฉพาะสำหรับผู้ที่ตกปลาเท่านั้น แต่ให้ไว้แก่บุคคลทั่วไปให้รับทราบเป็นความรู้) อย่างไรก็ดี หากต้องการติดต่อพูดคุยกับคุณ Horus เช่น โทรศัพท์พูดคุยจะสะดวกหรือไม่คะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Barburam (พูดคุยหน้าที่เขียน) 14:09, 28 กันยายน 2558 (ICT)

เนื้อหาไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นสารานุกรม ราวกับหลุดมาจากโบรชัวร์ หรือ เอกสารราชการ เลย หัวข้อที่ไม่ควรมีคือ อธิบายเยิ่นเย้อ ไม่ตรงประเด็น น้ำท่วมทุ่ง และไม่เป็นสารานุกรม เห็นว่าควรลบบทความนี้ไปครับ คุณมาจากหน่วยงานไหนเหรอครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.122.171.16 (พูดคุย | ตรวจ) 14:44, 28 กันยายน 2558 (ICT)

มาจากหน่วยงาน ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยค่ะ Barburam (พูดคุย) 15:24, 28 กันยายน 2558 (ICT)Barburam

ไม่จำเป็นต้องคุยเป็นการส่วนตัวหรอกครับ ที่พูดคุยกันอยู่นี่เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาวิกิพีเดียเพียงอย่างเดียว และผมไม่ได้มีความรู้สึกว่าห้ามมีบทความทำนองนี้นะครับ เพียงแต่ว่ามันควรจะมีรูปแบบเป็นสารานุกรมมากกว่านี้ครับ สำหรับการเขียนให้ประชาชนทั่วไปอ่านควรมีลักษณะอย่างไร ผมว่าน่าจะดูจากลิงก์เหล่านี้นะครับ (1) (2) สำหรับหัวข้อ "การประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล โดยอิงราคาในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย" อาจจะเป็นหัวข้อที่ละเอียดเฉพาะกลุ่มเกินไปอยู่แล้ว เลยอาจจะไม่เหมาะครับ --Horus | พูดคุย 17:03, 28 กันยายน 2558 (ICT)
ถึงคุณ Horus ขออธิบายดังนี้
1. ผู้ที่ลงบทความนี้มาจาก ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
2. AFET เป็นตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า (Futures Exchange) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าปี พ.ศ. 2542 โดยกระทรวงพาณิชย์ มีฐานะเป็นนิติบุคคลอิสระ (ดู www.afet.or.th) เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นๆ และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้ามาซื้อขาย โดยในประเทศไทยมี Futures exchange อีกแห่งหนึ่งคือ บมจ.ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)
3. เนื่องด้วยขณะนี้รัฐบาลได้มีนโยบายให้ AFET รวมกับ TFEX เป็นตลาดเดียว โดย AFET จะถูกยุบเลิกในไม่ช้า (พระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 พ.ศ..... ขณะนี้กำลังรอลงพระปรมาภิไธย ซึ่งจะประกาศใช้บังคับในไม่ช้า) AFET ลงบทความนี้ เพราะเห็นว่า บทความนี้เป็นสารานุกรมเรื่องหนึ่ง เป็นข้อมูลที่ใช้ศึกษาเพื่อต่อยอดต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินการของ AFET และหน่วยงานภาครัฐที่ผ่านมา และเพื่อให้ทราบว่า Futures exchange มีกลไกการทำงานอย่างอื่นในเรื่องใด AFET ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะลงเพื่อโฆษณาประชาสมพันธ์แต่อย่างใด แต่ AFET มองว่าหากไม่มีการบันทึกเรื่องนี้อีกหน่อยเรื่องนี้จะสูญหายไป
โดยหัวข้อนี้จะเชื่อมโยงไปเกี่ยวข้องกับหัวข้ออื่นๆ ได้แก่ “ข้าว” "การซื้อขายข้าว" “การระบายข้าว” “ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า (Futures Exchange)” เป็นต้น ผู้ที่สามารถเอาข้อมูลตรงนี้ไปศึกษาต่อได้ คือ นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity market) ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า (Futures exchange) และประชาชนทั่วไป ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
4. ด้วยเหตุผลเบื้องต้นคุณ Horus เห็นว่าควรลงได้หรือไม่ หรือหากยังไม่เหมาะสมช่วยแนะนำได้หรือไม่ หรือมีเนื้อหาส่วนใดที่ไม่เหมาะสมที่คุณ Horus มองว่าเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์จะได้ตัดออก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Barburam (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:02, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)
ผมเสียใจที่ต้องบอกว่าหัวข้อมันไม่เหมาะที่จะเป็นสารานุกรมอยู่แล้วครับ ลักษณะมันเหมือนกับโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างที่บอก นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดขั้นตอนราชการอีก ซึ่งผมว่าควรเขียนในเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการจะดีกว่าครับ หรือไม่อย่างนั้นคุณอาจเขียนเป็นว่า ขั้นตอนการขายข้าวครบวงจรในประเทศไทยเป็นอย่างไร แล้วเขียนแบบสรุปใจความสำคัญมา แบบนี้คิดว่าน่าจะได้ครับ --Horus | พูดคุย 11:22, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)
ยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ (เพราะตอนนี้ไม่ได้มีโครงการดังกล่าว) แต่หากให้เขียนเรื่องการขายข้าวครบวงจรในประเทศไทยทาง AFET คงไม่สามารถเขียนได้เนื่องจากบทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขายข้าวเท่านั้น ขอสอบถามเพิ่มเติมว่า สำหรับบทความนี้มีเพียงคุณ Horus ที่จะตัดสินใจให้ลงบทความเท่านั้นหรือไม่ หรือมีผู้ดูแลของวิกิฯประเทศไทยระดับขั้นสูงขึ้นไปที่สามารถพิจารณาได้อีก หากมีผู้ดูแลระดับขั้นสูงสุดท่านนั้นคือใคร AFET จะสามารถสอบถามไปโดยตรงได้อย่างไร
ลองแจ้งไปยัง วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ ก็ได้ครับ แต่อยากบอกว่า วิกิพีเดียไม่มีวัฒนธรรมองค์กร มีนโยบายและแนวปฏิบัติไว้ยึดถือ เพราะฉะนั้นต่อให้เป็นผู้ใช้ธรรมดา ๆ ที่มีเหตุผลรับฟังได้ว่าบทความใดเห็นควรให้ลบ ผู้ดูแลระบบก็จะตามลบให้ครับ --Horus | พูดคุย 15:13, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)
เนื้อหาที่เขียนไม่เป็นสารานุกรมครับ อันที่จริง ผู้เขียนที่เขียนเนื้อหาเกี่ยวข้องกับตัวบทความ ไม่ควรจะเขียนเนื้อหานั้นด้วยซ้ำ เพราะขัดต่อนโยบาย วิกิพีเดีย:ผลประโยชน์ทับซ้อน --Sry85 (พูดคุย) 15:31, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)