คอสมิกเกอริลลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอสมิกเกอริลลา
ใบปลิวของเยอรมัน
ผู้พัฒนายูนิเวอร์แซล (อาร์เคด)
คริสตัลคอมพิวติง (สเปกตรัม)
เครื่องเล่นอาร์เคด, แซดเอกซ์ สเปกตรัม
วางจำหน่ายค.ศ. 1979: อาร์เคด
ค.ศ. 1983: สเปกตรัม
แนวเกมยิงที่ตายตัว
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

คอสมิกเกอริลลา (อังกฤษ: Cosmic Guerilla) เป็นวิดีโอเกมอาร์เคดเกมยิงที่ตายตัวที่พัฒนาโดยบริษัทยูนิเวอร์แซลและวางจำหน่ายใน ค.ศ. 1979 ส่วนพอร์ตแซดเอกซ์ สเปกตรัม เผยแพร่โดยบริษัทคริสตัลคอมพิวติงใน ค.ศ. 1983

รูปแบบการเล่น[แก้]

บรรดาเอเลียนฉกชิงฝายกำบังที่ปกป้องจำนวนชีวิตของผู้เล่น

คอสมิกเกอริลลาเป็นเกมยิงที่ตายตัวสองมิติ โดยผู้เล่นควบคุมปืนใหญ่เลเซอร์ที่ด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งการเคลื่อนไหวจะจำกัดไปทางซ้ายกับขวา และต้องยิงใส่เอเลียนด้านบน[1] เกมนี้ตรงกันข้ามกับสเปซอินเวเดอส์ ซึ่งบรรดาเอเลียนจะถูกจัดเรียงเป็นเส้นแนวตั้งเดียวในแต่ละด้านของหน้าจอ[2] โดยมีการเคลื่อนไหวไปที่ตรงกลางทีละหนึ่งตัวหรือมากกว่า เพื่อพยายามจับกุมและโยกย้ายฝ่ายกำบังของผู้เล่นออก[3] ทั้งนี้ เหล่าเอเลียนไม่สามารถโดนกระสุนของผู้เล่นได้จนกว่าพวกมันจะเริ่มเคลื่อนไหว และผู้เล่นสามารถยิงโพรเจกไทล์ได้ครั้งละหนึ่งนัดเท่านั้น[4] เมื่อฝ่ายกำบังแถวหนึ่งถูกโยกย้ายออก หนึ่งใน "ชีวิต" ของผู้เล่นจะถูกเปิดเผยและสามารถถูกจับกุมได้[3] ในบางครั้ง "ยานแม่" ที่รวดเร็วมากจะปรากฏขึ้น และเคลื่อนผ่านหน้าจอเหนือผู้เล่นโดยมีการทิ้งระเบิด[4]

เกมนี้มีความยากหกระดับ[4] พร้อมกับโหมดเกมสี่โหมด[3] ที่ผสมระหว่างเกมปกติ, โบนัสศัตรู และเอเลียนที่เร็วกว่า นอกจากนี้ ยังมีโหมดผู้เล่นสองคนที่ผู้เล่นผลัดกันเล่น[3]

การตอบรับ[แก้]

คอสมิกเกอริลลาได้รับการเปรียบเทียบกับสเปซอินเวเดอส์อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่านิตยสารซินแคลร์ยูสเซอร์จะอธิบายว่าเกมนี้เป็น "ขั้นต่อไป" ด้วยสถานการณ์และการจัดเรียงวัตถุที่แตกต่างกัน[2] ทั้งนี้ นิตยสารโฮมคอมพิวติงวีกลี, ซินแคลร์ยูสเซอร์ และแซดเอกซ์ คอมพิวติงต่างชื่นชมกราฟิกที่ลื่นไหลของเกม[1][2] แม้ว่าโฮมคอมพิวติงวีกลีจะรู้สึกว่าเสียงน่าจะใช้งานได้ดีกว่า[3] เกมนี้ได้รับการตอบรับที่ดีโดยทั่วไป ตลอดจนได้รับการอธิบายไปต่าง ๆ นานา ว่า "น่าเล่นอย่างไม่น่าเชื่อ" และ "น่าเล่นมาก"[2] รวมถึง "แนะนำเป็นอย่างยิ่ง"[1][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Cosmic Guerilla review, ZX Computing, issue August/September 1983 (p.107), Argus Specialist Publications
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 Cosmic Guerilla review, Sinclair User, issue 17 (p.32), ECC Publications, August 1983
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 Cosmic Guerilla review, Home Computing Weekly, issue 36 (p.17), Argus Specialist Publications, November 1983
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 Cosmic Guerilla review, CRASH, issue 1 (p.46), Newsfield Publications, February 1984

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]