ขีดแบ่งความคิดริเริ่ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขีดแบ่งความคิดริเริ่ม (อังกฤษ: Threshold of originality) เป็นแนวคิดในกฎหมายลิขสิทธิ์ที่ใช้ในการประเมินว่า งานชิ้นใดชิ้นหนึ่งมีลิขสิทธิ์หรือไม่ ใช้เพื่อแยกแยะงานที่มีความคิดริเริ่มเพียงพอที่จะรับประกันการคุ้มครองลิขสิทธิ์จากงานที่ไม่ใช่ ในบริบทนี้ “ความคิดริเริ่ม” หมายถึง “มาจากบุคคลที่เป็นผู้ริเริ่ม/ผู้แต่ง” (ตราบเท่าที่สะท้อนถึงบุคลิกภาพของผู้เขียนในทางใดทางหนึ่ง) มากกว่า “ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีอยู่มาก่อน” (ซึ่งจะเท่ากับการปกป้องสิ่งใหม่ ๆ เช่นเดียวกับการคุ้มครองสิทธิบัตร)[1]

ลิขสิทธิ์พบว่ามีความคล้ายคลึงกันในระดับสากลในอนุสัญญาเบิร์น ซึ่งเป็นรากฐานของแนวคิดหลายประการเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กำหนดเกณฑ์ในการดึงดูดลิขสิทธิ์ เกณฑ์นี้ขึ้นอยู่กับเขตอำนาจศาลแต่ละแห่งในการพิจารณา แม้ว่าผลงานที่ไม่ตรงตามเกณฑ์เหล่านี้จะไม่มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ แต่งานเหล่านั้นอาจยังคงมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองผ่านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ เช่น เครื่องหมายการค้า หรือ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ (โดยเฉพาะในกรณีของโลโก้)

อ้างอิง[แก้]

  1. Webster's new universal unabridged dictionary [พจนานุกรมฉบับย่อสากลเล่มใหม่ของเว็บสเตอร์] (ภาษาอังกฤษ). ISBN 0-88029-005-6.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]