ก้องภูธร น.นพหิรัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ก้องภูธร น.นพหิรัญ
ชื่อจริงภูเบศ ณ สงขลา
ฉายานักชกหน้าหยก ขวัญใจแม่ยก
Tony
รุ่นฟลายเวท
สัญชาติไทย
เกิด27 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 (29 ปี)
อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร
ชกทั้งหมด6 (มวยสากล)
ชนะ6 (มวยสากล)
ชนะน็อก5 (มวยสากล)
แพ้0 (มวยสากล)
เสมอ0 (มวยสากล)
ผู้จัดการนัทธี นพหิรัญ
บุญเยี่ยม บุญสิทธิ์ [1]
วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์
ปิยะรัตน์ วชิรรัตน์วงศ์
ค่ายมวยแครี่บอย
ก.แก้วเศษ
ศักดิ์วารุณี
ส.บุญเยี่ยม
เพชรยินดีบ็อกซิ่งโปรโมชั่น
เทรนเนอร์วารุณี ส.เพลินจิต
รุ่งทิวา ส.เพลินจิต

ก้องภูธร น.นพหิรัญ (ชื่อเล่น:ต้น) มีชื่อจริงว่า นายภูเบศ ณ สงขลา เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 เป็นชาวอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ก้องภูธรเป็นนักมวยไทยชื่อดังค่าตัวเงินหมื่น โดยมีค่าตัวอยู่ที่ 15,000 บาท [2] เริ่มชกมวยตามความต้องการของบิดาและมารดาที่ชื่นชอบมวยมาก รวมถึงตัวก้องภูธรเองที่ชอบมวยด้วย จึงไปอยู่ในสังกัดค่าย "แครี่บอย" ของ เติมศักดิ์ ปิติธนสารสมบัติ ก่อนจะย้ายไปที่ค่าย ก.แก้วเศษ ขึ้นชกครั้งแรกเมื่ออายุได้ 9 ขวบ ในชื่อ "เพชรภูธร ก.แก้วเศษ" ได้ค่าตัว 300 บาท [2]

ต่อจากนั้นไม่นานก้องภูธรจึงเลิกชกไประยะหนึ่งเพื่อไปช่วยกิจการค้าขายของมารดา ก่อนจะกลับมาชกอีกครั้งตามความต้องการของบิดาและมารดา โดยย้ายไปสังกัดค่าย ม.วัฒนชัย และชกในสังกัดศึกเพชรยินดี ของวิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ จนกระทั่ง นัทธี นพหิรัญ หรือ นัท เพชรลุมพินี เจ้าของค่ายมวยศักดิ์วารุณี เห็นลีลาการชกของก้องภูธรและชื่นชอบในตัวเขา นัทธีจึงซื้อตัวมาจากค่ายเดิมมาสร้างสรรค์ต่อในราคา 25,000 บาท [2]

ก้องภูธรเคยคว้าแชมป์มวยรอบซีพีเฟรชมาร์ทเงินล้าน ครั้งที่ 2 ในรายการ มวยดีวิถีไทย ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2556 คว้าแชมป์โดยการชนะคะแนน วีระพลเล็ก เอ็กซิดิคอลยิม เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ [3]

เมื่อประสบความสำเร็จในแบบมวยไทย ก้องภูธรหันมาชกมวยสากลอาชีพ โดยชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่ ลานจอดรถโรงแรมสยามพาราไดซ์ เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ซอยงามวงศ์วาน 51 ร่วมรายการ น็อคเอาท์ ซีพีเฟรชมาร์ท ป้องกันแชมป์โลกเยาวชนสภามวยโลกกับ แซนดีฟ นักมวยชาวอินเดีย โดยก้องภูธรชนะน็อค วีระเดช มานพรุ่งโรจน์ ในยกที่ 3 [4] ต่อจากนั้นชกชนะครั้งหนึ่ง ก่อนได้รับโอกาสชิงแชมป์โลกเยาวชนของสภามวยโลก ในรุ่นฟลายเวททันที ซึ่งก็สามารถเอาชนะนักมวยจีนได้แชมป์มาครองได้สำเร็จ

แต่หลังจากนั้น ก้องภูธรติดภารกิจไปรับราชการทหารอยู่ 5-6 เดือน ก่อนจะหันไปชกมวยไทยต่อ โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โผน เมืองละโว้ [5] และคว้าอันดับ 3 มวยรอบซีพีเงินล้านครั้งที่ 1 ก่อนจะเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น ก้องธรณี ส.บุญเยี่ยม และย้ายไปชกในสังกัดศึกวันทรงชัย ของโปรโมเตอร์ ทรงชัย รัตนสุบรรณ โดยขึ้นชกในรายการศึกยอดมวยไทยรัฐ โดยไฟต์แรกที่ขึ้นชก แพ้คะแนน กานต์ ก.กัมปนาท เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ปีเดียวกัน ก้องธรณีขึ้นชกที่ยอดมวยไทยรัฐอีก โดยชนะน็อคยกที่ 2 ดอกไม้เงิน ป.พงษ์สว่าง

จนกระทั่งวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ก้องธรณีขึ้นชกในศึกมวยดีวิถีไทย ที่สนามมวยนานาชาติรังสิต โดยขึ้นชกกับ ฟ้ามีตา แทมบางไทร โดยครั้งนั้นก้องธรณีชกผิดฟอร์ม ผู้ชมในสนามได้ส่งเสียงกดดันให้กรรมการไล่ก้องธรณีลงจนกระทั่งกรรมการพิจิตต์ พรหมคง ผู้ชี้ขาด ไล่ก้องธรณีลงจากเวทีในยกสุดท้าย[6] หลังจากนั้น ก้องธรณีได้เตรียมลาอุปสมบทในวันที่ 24 มิถุนายน ปีเดียวกัน [7]และต่อมา หัวหน้าค่าย ส.บุญเยี่ยม ต้นสังกัดของก้องธรณี ได้สั่งห้ามก้องธรณีขึ้นชกในนามค่าย ส.บุญเยี่ยม และพร้อมขายสิทธิ์ขาดให้ค่ายมวยที่สนใจจะต้องการตัว [1]

เกียรติประวัติ[แก้]

มวยไทย[แก้]

  • แชมป์มวยรอบซีพีเฟรชมาร์ทเงินล้าน ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2556
  • อันดับ 3 มวยรอบซีพีเงินล้าน ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2559

มวยสากล[แก้]

ชื่อชกมวยอื่นๆ[แก้]

  • เพชรภูธร ก.แก้วเศษ
  • ก้องภูธร ม.วัฒนชัย
  • โผน เมืองละโว้ [8] [5]
  • ก้องธรณี ส.บุญเยี่ยม (ชื่อหลังจากย้ายไปชกในศึกวันทรงชัย)
  • ก้องภูธร ซีพีเฟรชมาร์ท (ชื่อชกมวยสากล)


อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 [1]
  2. 2.0 2.1 2.2 ดาวรุ่งจากเมืองกำแพงเพชร "้ก้องภูธร น.นพหิรัญ", คำอธิบายเพิ่มเติม.
  3. ก้องภูธรดักสาดแข้งวีระพลเล็กแต้มขาดศึกมวยดีวิถีไทย เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, สยามสปอร์ต.
  4. เทปการชกกับ วีระเดช มานพรุ่งโรจน์
  5. 5.0 5.1 วิเคราะห์คู่เอก ร้อยเชิง vs โผน,ไทยรัฐทีวี
  6. ไม่สมศักดิ์ศรี! ตะเพิด ก้องธรณี ลงเวที คู่เอกวิถีไทย[ลิงก์เสีย]
  7. [2]
  8. โผนได้นับ8พลิกชนะเต็งจ๋าโยธินช่อง11[ลิงก์เสีย] ,