การสอบสวนประเด็นการโกงผลคะแนนในรายการของสถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การสอบสวนประเด็นการโกงผลคะแนนในรายการของสถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต
ชื่อพื้นเมือง 엠넷의 서바이벌 프로그램 투표 조작 사건
ชื่อภาษาอังกฤษMnet vote manipulation investigation
วันที่19 กรกฎาคม ค.ศ. 2019 (2019-07-19) (ยังอยู่ระหว่างสืบสวน)
ที่ตั้งเกาหลีใต้
จับ
พิพากษาลงโทษ

การสอบสวนประเด็นการโกงผลคะแนนในรายการของสถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต เป็นเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ในปี 2019 ที่เกี่ยวข้องกับ การฉ้อโกงคะแนนโหวต ในรายการ การแข่งขันเรียลลิตี้ หลายรายการที่ผลิตและออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต เหตุการณ์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับรายการกลุ่ม พรอดิวซ์ 101 และรายการ ไอดอลสคูล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลุ่มศิลปิน เคป๊อป โดยเลือกสมาชิกจากการโหวตของผู้ชม

ในเดือนกรกฎาคม 2019 ในตอนสุดท้ายของรายการ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 4 ของรายการกลุ่ม พรอดิวซ์ 101 ผู้ชมหลายคนสงสัยว่าคะแนนทั้งหมดถูกบิดเบือนจากการสังเกตเห็นรูปแบบผลคะแนนของผู้เข้าแข่งขัน โดยวันที่ 1 สิงหาคม 2019 มีผู้ชม 272 คนยื่นฟ้อง สถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต จากการเปิดลงคะแนนผ่านข้อความระหว่างออกอากาศ โดยคิดค่าบริการ ₩100 ต่อโหวต ซึ่งกระตุ้นให้มีการสอบสวนนำโดยตำรวจนครบาลกรุงโซล

อัน จุน-ย็อง และ คิม ยง-บ็อม โปรดิวเซอร์รายการ พรอดิวซ์ 101 ถูกจับเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 และภายหลัง อัน ได้รับสารภาพถึงการจัดการจัดอันดับของทั้งสี่ฤดูกาลของรายการ พรอดิวซ์ 101 ต่อมาในวันที่ 3 ธันวาคม 2019 อัน, คิม และตัวแทนบริษัทบันเทิงอีก 6 ราย ถูกฟ้องในข้อหา ร่วมกันขัดขวางการดำเนินธุรกิจ, ฉ้อโกง และการติดสินบน การพิจารณาคดีในศาลเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2019

การสอบสวนที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมในวงการบันเทิงของกลุ่มศิลปิน ที่มาจากกลุ่มรายการ พรอดิวซ์ 101 ในขณะนั้นเช่น ไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน ตลอดจนการรับรู้ของสาธารณชน เกี่ยวกับรายการเรียลลิตี้การแข่งขันที่กำลังดำเนินการผลิตของสถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ตด้วย

ปูมเหตุ[แก้]

 

ในปี 2009 สถานีโทรทัศน์ เอ็มเน็ต ของเกาหลีใต้ได้ผลิตรายการ การแข่งขันเรียลลิตี้ รายการแรกของพวกเขาชื่อ ซุปเปอร์สตาร์ เค ซึ่งได้รับความนิยมในทันที ทำให้เกิดรายการประเภทการแข่งขันออดิชั่นที่เฟื่องฟู [1] [2] [3] ในปี 2559 พวกเขาเปิดตัว พรอดิวซ์ 101 โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างกลุ่มศิลปินเคป๊อป ระยะสั้นที่มีผู้เข้าแข่งขัน 101 คน โดยเลือกสมาชิกทั้งหมด 11 คนจากการโหวตของผู้ชม ผู้ชนะทั้ง 11 คนของรายการจะได้ทำกิจกรรมในฐานะศิลปินวง ไอโอไอ ซึ่งประสบความสำเร็จตลอดสัญญาหนึ่งปี และเนื่องจากความนิยมที่เกิดขึ้น เอ็มเน็ต จึงสานต่อจักรวาลนี้โดยผลิตรายการ พรอดิวซ์ 101 ซีซัน 2 [4] และ พรอดิวซ์โฟร์ตีเอ็ต ฤดูกาลที่ 3 (ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับ เอเคบีโฟร์ตี้เอตกรุ๊ป) และสร้างศิลปินกลุ่มในชื่อ วอนนาวัน และ ไอซ์วัน ตามลำดับ โดยศิลปินทั้งสองกลุ่มก็ประสบความสำเร็จในตลาดเพลง [5] [6] และในฤดูกาลที่สี่ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 ซึ่งออกอากาศในปี 2019 ก็ได้สร้างศิลปินในชื่อ เอ็กซ์วัน[7] นอกเหนือจากจักรวาล พรอดิวซ์ 101 แล้ว เอ็มเน็ตยังเปิดตัวรายการ ไอดอลสคูล ในปี 2017 ด้วยรูปแบบรายการที่คล้ายคลึงกันซึ่งสร้างเกิร์ลกรุ๊ป ฟรอมิสไนน์[8]

การสืบสวน[แก้]

เหตุการณ์และคดีความ[แก้]

ในระหว่างการถ่ายทอดสดตอนสุดท้ายของรายการ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2019 ผู้ชมหลายคนสงสัยว่า เอ็มเน็ต ได้แก้ไขผลการโหวตทั้งหมด หลังจากสังเกตเห็นว่าผลต่างคะแนนระหว่างอันดับในรอบสุดท้าย อยู่ที่ 7,494.5 คะแนน[9] ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหา เอ็มเน็ต ได้ออกมายอมรับว่ามีข้อผิดพลาดในการคำนวณ แต่ยังยืนยันว่าอันดับสุดท้ายถูกต้องและไม่มีเจตนาที่จะเปลี่ยนรายชื่อสมาชิกของ เอ็กซ์วัน[10] ตัวแทน 14 คนจากต้นสังกัดของผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้ายได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2019 และตกลงที่จะสนับสนุนผลงานของ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 และการทำกิจกรรมของวง เอ็กซ์วัน[11] และวันที่ 1 สิงหาคม 2019 ผู้ชม 272 คนยื่นฟ้อง เอ็มเน็ต ฐาน ฉ้อโกง จากการเปิดลงคะแนนผ่านข้อความระหว่างออกอากาศ โดยคิดค่าบริการ ₩100 ต่อการโหวต[12] [13]

ตำรวจบุกค้นและสืบพยานครั้งแรก[แก้]

วันที่ 20 สิงหาคม 2019 ได้มีการออกหมายค้นในสำนักงาน ซีเจ อีแอนด์เอ็ม และบริษัทที่ให้บริการลงคะแนนโดยสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซล [14] ในระหว่างการสืบค้นครั้งแรก ตำรวจได้เปิดบันทึกเสียงของทีมงานที่พูดคุยเกี่ยวกับการโกงคะแนนในฤดูกาลก่อนหน้าของรายการ ส่งผลให้พวกเขาขยายการสอบสวนไปยังรายการ พรอดิวซ์ 101 ทั้งสี่ฤดูกาล[14], รายการ ไอดอลสคูล, [14] [15] โชว์มีเดอะมันนี่ และ ซุปเปอร์สตาร์ เค [16]

พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101[แก้]

วันที่ 1 ตุลาคม 2019 สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซลยืนยันว่า มีคะแนนโหวตของเด็กฝึกที่ถูกคัดออกนั้นถูกเพิ่มเข้าไปในคะแนนโหวตทั้งหมดของสมาชิกที่ทำกิจกรรมในฐานะวง เอ็กซ์วัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลกระทบต่อเด็กฝึก 2-3 คนที่เดิมอยู่ใน 11 อันดับแรก [17] ตำรวจได้ออกหมายค้นและอายัดทรัพย์สินภายในสำนักงานของ สตาร์ชิปเอนเตอร์เทนเมนต์, อุลลิมเอนเตอร์เทนเมนต์ และ เอ็มบีเคเอนเตอร์เทนเมนต์ [18] [19] [20] ตำรวจยังได้สอบสวนหลายบริษัทต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องกับ พรอดิวซ์โฟรตีเอต[21] ตามรายงานของสัญญาที่เซ็นกับ ซีเจ อีแอนด์เอ็ม บริษัทต้นสังกัดของผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเงิน ₩100,000 สำหรับตอนที่ผู้เข้าแข่งข้งได้ออกอากาศ เด็กฝึกนิรนามที่ถูกกล่าวหาว่ามอบเงิน ₩1 million ให้กับต้นสังกัดเพื่อมีส่วนร่วมในเพลง ในขณะที่ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆจะได้รับเพียงเล็กน้อย และ ซีเจ อีแอนด์เอ็ม จะเก็บผลกำไรเพิ่มเติมไว้หากเพลงนั้นได้รับความนิยม ต้นสังกัดบางแห่งที่ไม่เห็นด้วย ก็จะขอให้ตัดผู้เข้าแข่งขันของพวกเขาในนาทีสุดท้ายเพื่อถอนตัวออก [22]

วันที่ 15 ตุลาคม 2019 สถานีโทรทัศน์เอ็มบีซี ได้ออกอากาศเกี่ยวกับข้อโต้แย้งเรื่องผลคะแนนในรายการ PD Note [23] ผู้เข้าแข่งขัน พรอดิวซ์เอ็ก 101 และ ไอดอลสคูล ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ต้นสังกัดที่ไม่เปิดชื่อ ได้เปิดเผยว่า ทีมผู้ผลิตมีการลำเอียงต่อเด็กฝึกที่พวกเขาต้องการ เช่น ให้ผู้เข้าแข่งขันมีท่อนร้องในเพลงมากขึ้น และให้แอร์ไทม์ (การตัดต่อเพื่อให้ได้ออกอากาศ) มากขึ้น หนึ่งในนั้นกล่าวหาว่า มีผู้เข้าแข่งขันถูกถอดออกจากการออกอากาศทั้งตอนหลังจากร้องเรียนพนักงานคนหนึ่งซึ่งตะโกนใส่เขาให้ตื่น[23] [24] เด็กฝึกนิรนามคนหนึ่งกล่าวหาว่าเด็กฝึกคนหนึ่ง ภายใต้การดูแลจากสตารชิปเอนเตอร์เทนเมนต์[25] ได้รับแจ้งเกี่ยวกับภารกิจล่วงหน้าโดยนักออกแบบท่าเต้นคนหนึ่งอย่างลับๆ [24] เขายังกล่าวหาว่าเด็กฝึกบางคนรู้อันดับสุดท้ายก่อนที่จะประกาศผล และตัวแทนบอกว่าเด็กฝึกจาก อุลลิมเอนเตอร์เทนเมนต์ มีเพียงคนเดียวจากบริษัทของพวกเขาที่จะเดบิวต์ใน เอ็กซ์วัน [26]

เด็กฝึกสองคนกล่าวหาว่าตำแหน่งเซ็นเตอร์ของเพลงประกอบ "X1-MA" เดิมถูกกำหนดให้กับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นที่ได้รับการคัดเลือกจากการโหวตของผู้เข้าแข่งขัน ก่อนที่โปรดิวเซอร์จะเปลี่ยนเป็นการโหวตจากผู้ชมในนาทีสุดท้าย [23] [27] [28] เด็กฝึกคนที่สี่อ้างว่าผู้เข้าแข่งขันหลายคนรู้สึกว่ารายการมีความลำเอียงต่อเด็กฝึกจากสตารชิปเอนเตอร์เทนเมนต์ [26] [25] พนักงานในต้นสังกัดหนึ่งยังกล่าวหาโดยไม่ระบุชื่อว่าสำหรับผลการจัดอันดับสุดท้าย มีเพียงบริษัทที่ให้บริการลงคะแนนเท่านั้น ที่นับคะแนนในห้องแยกออกไปต่างหากและส่งผลทางข้อความ [28]

ไอดอลสคูล[แก้]

วันที่ 3 ตุลาคม 2019 ผู้เข้าแข่งขันจากรายการ ไอดอลสคูล กล่าวหาโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่ามีผู้สมัครเพียง 3 ถึง 4 คนจาก 4,000 คนที่ออดิชั่นเพื่อแสดงในรายการ ซึ่งระบุว่าผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ไม่ต้องผ่านกระบวนการออดิชั่นเพื่อแข่งขัน [29] ในการให้สัมภาษณ์กับ สถานีโทรทัศน์เอ็มบีซี เด็กฝึกคนหนึ่งกล่าวหาว่าตลอดระยะเวลาการฝึก 6 เดือน ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับฤดูร้อนเท่านั้นและต้องสวมใส่ในสภาพอากาศหนาวเย็น นอกจากนั้น พวกเขาถูกตัดขาดจากการสื่อสารภายนอก ได้รับอนุญาตให้ซื้อของใช้ประจำวันเพียงเดือนละครั้ง และไม่ได้รับอาหารเพียงพอที่จะกิน [30]

ในระหว่างการออกอากาศของรายการ PD Note วันที่ 15 ตุลาคม ผู้เข้าแข่งขันหลายคนอ้างว่าที่อยู่อาศัยของพวกเขามีการระบายอากาศไม่ดี และเด็กผู้หญิงบางคนก็มีผื่นขึ้นจากฝุ่น ผู้เข้าแข่งขันยังอ้างว่าพวกเขาขาดสารอาหารจนบางคนไม่มีประจำเดือนหรือมีรอบเดือนนานถึงสองเดือน [28]

การสอบสวนการติดสินบน, การจับกุมและข้อกล่าวหา[แก้]

วันที่ 16 ตุลาคม 2019 ตำรวจเริ่มสอบสวนว่าผู้ผลิตรับสินบนเพื่อจัดการกับคะแนนของผู้เข้าแข่งขันหรือไม่ [31] เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 หลังจากได้รับอนุมัติจากศาลกลางกรุงโซล ตำรวจได้ออกหมายจับและห้ามการเดินทางของผู้กำกับอัน จุนย็อง, หัวหน้าโปรดิวเซอร์ คิม ยงบ็อม, โปรดิวเซอร์นามสกุล อี และรองประธานบริษัทสตาร์ชิปเอนเตอร์เทนเมนต์ คิม คังฮโย [32] หลังจากที่พวกเขาได้พยายามที่จะทำลายหลักฐาน [33] และในตอนเย็น อัน และคิมถูกจับ [34] [35] ในระหว่างการสอบปากคำ โดยในการสอบสวนครั้งแรก ได้ยอมรับว่ามีการบิดเบือนการจัดอันดับสำหรับ พรอดิวซ์โฟรตีเอ็ต และ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 เท่านั้น [36] แต่ภายหลังเขาก็ยอมรับว่าจัดการการจัดอันดับบางส่วนสำหรับสองฤดูกาลแรกเช่นกัน [37]

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2019 ตำรวจเปิดเผยว่าอันดับสุดท้ายของเด็กฝึก 20 อันดับแรกของรายการ พรอดิวซ์โฟร์ตีเอต และ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 ได้ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าโดยทีมผู้ผลิตก่อนที่จะมีการบันทึกและออกอากาศการแสดงรอบสุดท้าย [38] มีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 10 คน รวมทั้งสี่คนที่รายงานก่อนหน้านี้ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2019 [39] หนึ่งในหกคนที่ถูกจับเพิ่มคือ ชิน ฮย็องกวัน รองประธาน ซีเจ อีแอนด์เอ็ม [40]

วันที่ 3 ธันวาคม 2019 อัน, คิม ยงบ็อม และอี ถูกฟ้องในข้อหาขัดขวางการทำธุรกิจและการฉ้อโกง ผู้บริหารสตาร์ชิปเอนเตอร์เทนเมนต์ คิม ชีแด และคิม (ไม่เปิดเผยชื่อจริง) [41] อดีตพนักงานนามสกุล อีของ อุลลิมเอนเตอร์เทนเมนต์, รยู อดีตพนักงาน 8D Creative และ คิม พนักงาน อะราวอัสเอนเตอร์เทนเมนต์[42] ถูกฟ้องในข้อหาติดสินบนและฝ่าฝืนพระราชบัญญัติชักชวนและรับสินบนที่ไม่เหมาะสม [43] [44] [45] คำฟ้องเปิดเผยว่าอันและคิม ยงบ็อมได้พบกับมืออาชีพอีกคนหนึ่งในสองวันก่อนการแสดงสดของ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 เพื่อตัดสินสมาชิก 11 คนสุดท้ายของ เอ็กซ์วัน จากการโหวตออนไลน์ก่อนจบและต้องการแยกผู้เข้าแข่งขันที่พวกเขาไม่ได้ต้องการให้เข้าร่วม โดยเฉพาะผู้ที่ได้ทำกิจกรรมศิลปินกลุ่มอื่นมาแล้ว [46] อันและคิมยงบอมจัดการประชุมที่คล้ายกันในเดือนสิงหาคม 2018 ก่อนการแสดงสดของ พรอดิวซ์โฟร์ตีเอต เพื่อเลือกสมาชิก 12 คนสุดท้ายของ ไอซ์วัน[46] อัน ได้เปลี่ยนอันดับให้กับผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งที่ควรจะได้เข้าร่วมใน วอนนาวัน[46] รายงานต่อมากล่าวว่าคำฟ้องยังเปิดเผยว่าอันดับของผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งที่ควรจะได้เข้าร่วมใน ไอโอไอ ถูกเปลี่ยนเช่นกัน [47] [48]

นอกจากนี้ อัน ยังได้เปลี่ยนอันดับสำหรับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ในการประเมินก่อนหน้านี้ เด็กฝึกคนหนึ่งจาก พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 เดิมผ่านการคัดออกครั้งแรกถูกเปลี่ยนเป็นคัดออกแทน ในขณะที่วิธีการเดียวกันนี้ใช้สำหรับคัดออกครั้งที่สาม [46] นอกจากนี้เขายังเปลี่ยนอันดับสำหรับผู้เข้าแข่งขันสองคนจาก พรอดิวซ์ 101 และผู้เข้าแข่งขันหนึ่งคนจาก พรอดิวซ์ 101 ซีซั่น 2 ซึ่งทุกคนผ่านการคัดออกครั้งแรก [46] อันและคิม ยงบ็อมกล่าวในคำฟ้องว่าพวกเขาได้กำหนดสมาชิกของ ไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน ไว้ล่วงหน้าเพราะพวกเขาถูกกดดันจากความสำเร็จของ วอนนาวัน[49] [50]

ซีเจ อีแอนด์เอ็ม ได้รับ ₩124.65 ล้าน จากการส่งข้อความโหวตให้กับผู้เข้าแข่งขันในรายการ พรอดิวซ์โฟร์ตีเอต และ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 [46] ก่อนหน้านี้ตำรวจพบว่า อัน เคยใช้บริการสถานบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ย่านกังนัม จำนวนกว่า 40 ครั้งโดยต้นสังกัดของผู้เข้าแข่งขัน เริ่มตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2018 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ ₩100 ล้าน [36] อย่างไรก็ตาม คำฟ้องชี้แจงว่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ถึงกรกฎาคม 2019 อัน ได้รับบริการ 47 ครั้ง ประมาณ ₩46.83 ล้าน ซึ่งจ่ายโดยตัวแทนจากต้นสังกัดทั้งห้าเพื่อแลกกับการให้แอร์ไทม์แก่ผู้เข้าแข่งขันที่อยู่ในสังกัดของตนมากขึ้น [46] [45] ในการตอบสนองต่อรายงานนี้ 8D Creative ระบุว่า รยู ไม่ได้ทำงานให้กับบริษัทของพวกเขาอีกต่อไปและถูกฟ้องในข้อหาติดสินบน พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 [51], อะราวอัสเอนเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่าพนักงานของพวกเขา คิม ได้ซื้อแอลกอฮอล์ให้ อัน แต่พวกเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการติดสินบน [42]

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2020 ตำรวจนครบาลกรุงโซลได้ออกหมายจับคนสองคนที่เป็นพนักงานฝ่ายผลิตของ ไอดอลสคูล[52]

การพิจารณาคดี[แก้]

การพิจารณาคดีครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2019 ในระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยยอมรับข้อกล่าวหาในขณะเดียวกันก็ขอให้การพิจารณาคดีแบบปิดเพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดเผยชื่อผู้เข้าแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับ [53] [54] [55]

การพิจารณาคดีครั้งที่สองจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2020 โดยมีตัวแทนทางกฎหมายของจำเลยและโจทก์ข้าร่วม อันและคิม ผ่านทีมกฎหมายของพวกเขา ยืนยันว่าในขณะที่พวกเขาจัดการการจัดอันดับ การกระทำของพวกเขาไม่ผิดกฎหมาย ฮัน ดงช็อล หัวหน้าโปรดิวเซอร์ของ พรอดิวซ์ 101 ฤดูกาลแรก และทีมงานนามสกุลพัค ปรากฏตัวที่การพิจารณาคดีในฐานะพยาน ทั้งคู่ถูกสงสัยว่าจะจัดการอันดับสำหรับฤดูกาลแรกของรายการ อัยการได้ขอให้ อี แฮอิน และผู้เข้าแข่งขัน พรอดิวซ์ 101 ฤดูลกาลที่ 1 อีกคนเป็นพยาน แต่การเรียกตัวของ อี ล่าช้าไป และทนายความของเธอระบุว่าเธอจะไปขึ้นศาลในการพิจารณาคดีครั้งต่อไป ฮันและพัค ยังถูกกำหนดให้สอบปากคำในการพิจารณาคดีครั้งต่อไป [56] [57]

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2020 จำเลยทั้งแปดคนได้มาเข้าร่วม ทนายความของ อัน และ คิม กล่าวว่าคะแนนโหวตได้รับการสนับสนุนให้ผู้เข้าแข่งขันจากสองฤดูกาลแรกที่ต้องการออกจากรายการ นอกจากนี้ อันอ้างว่าในขณะที่เขาละเมิดพระราชบัญญัติชักชวนและรับสินบนที่ไม่เหมาะสม เขาเพียงดื่มกับตัวแทนบริษัทบันเทิงโดยไม่รับสินบน ซึ่งเป็นคำแถลงที่ได้รับการสนับสนุนจากจำเลยคนอื่นๆ การพิจารณาคดีครั้งที่สามเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2020 [58] [59]

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2020 ระหว่างการพิจารณาการยื่นอุธรณ์คดีของกลุ่มรายการ พรอดิวซ์ 101 นั้น ศาลได้เปิดเผยรายชื่อผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออกเนื่องจากการโกงผลคะแนน [60] [61] [62]

ผลการพิจารณาคดี[แก้]

การโต้แย้งในการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2020 โดยอัยการขอให้จำคุก 3 ปี สำหรับฝ่ายผลิต โปรดิวเซอร์ อัน จุนย็อง และหัวหน้าโปรดิวเซอร์ คิม ยงบ็อม; สองปีสำหรับผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ อี มีคย็อง; และหนึ่งปีสำหรับตัวแทนต้นสังกัดทั้งห้ารายที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิด [63]

ผลการพิจารณาคดีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ศาลแขวงกรุงโซล จำเลยทั้งแปดถูกพิพากษาให้มีความผิด โปรดิวเซอร์ อัน จุนย็องถูกปรับ ₩37 ล้าน และถูกตัดสินจำคุกสองปี หัวหน้าโปรดิวเซอร์ คิม ยงบ็อม ถูกตัดสินจำคุก 20 เดือน; และผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ อี มีคย็องถูกปรับ ₩10 ล้าน ส่วนตัวแทนต้นสังกัดนามสกุล "คิม" "อี" และ "รยู" ถูกปรับ คนละ ₩7 ล้าน ในขณะที่ตัวแทนอีก 2 รายนามสกุล "คิม" ถูกปรับคนละ ₩5 ล้าน [64] [65]

ผลสืบเนื่อง[แก้]

ปฏิกิริยาจากทางเอ็มเน็ต[แก้]

เอ็มเน็ต ออกแถลงการณ์ขอโทษหลังจากข้อกล่าวหาการสอบสวนการโกงผลคะแนนถูกแพร่ออกมาในเดือนกรกฎาคม 2019 [10] ท่ามกลางการสอบสวน เอ็มเน็ตยัง ได้ประกาศเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2019 ว่าพวกเขากำลังเปิดตัวรายการแข่งขันเรียลลิตี้ในชื่อ ทีนซิงเกอร์ ในปี 2020 [66] เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 เอ็มเน็ต ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าพวกเขากำลังร่วมมือกับตำรวจหลังจากออกหมายจับ [67] หลังจากการจับกุมของอัน จุนย็องและ คิม ยงบ็อม เอ็มเน็ต ระบุว่ารายการเรียลลิตี้ในปัจจุบันและอนาคตของพวกเขา เช่น ควีนดอม และ ทีนซิงเกอร์ จะใช้ "ระบบผู้สังเกตการณ์" ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและบุคคลที่สามจะดูแลผลคะแนน นอกจากนี้ รายปัจจุบันของพวกเขาคือ เวิลด์คลาส กำลังใช้ระบบที่จะเลือกผู้ชนะผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเพลงและการโหวตผ่านแอปพลิเคชั่น วีไลฟ์ ในขณะที่ยกเลิกการโหวตด้วยข้อความแบบชำระเงิน [68] [69] เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2019 เอ็มเน็ต ประกาศว่าพวกเขากำลังถอนรายการ พรอดิวซ์ 101 ทั้งสี่ฤดูกาลออกจากบริการ วิดีโอออนดีมานด์ [70]

วันที่ 3 ธันวาคม 2019 เอ็มเน็ต ออกแถลงการณ์ขอโทษอีกครั้งเกี่ยวกับผลการสอบสวนและประกาศว่าพวกเขาจะเปิดเผยแผนการในอนาคตสำหรับ ไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน ในเร็วๆ นี้ [71] วันที่ 18 ธันวาคม 2019 คัง จีฮุน ผู้จัดการฝ่ายดูแลเนื้อหา เอ็มเน็ต ประกาศว่าทางสถานีจะไม่ผลิตรายการออดิชั่นอีกต่อไป และกำลังหารือถึงวิธีชดเชยผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออกอย่างไม่เป็นธรรม [72]

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเพลง[แก้]

หลังจากการฟ้องร้องในเดือนสิงหาคม 2019 หลายแบรนด์ได้ยกเลิกข้อตกลงโฆษณากับ เอ็กซ์วัน หรือระงับไว้ [73] ต้นสังกัดของสมาชิกหลายคนปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญากับ ซีเจ อีแอนด์เอ็ม จนกว่าข้อกล่าวหาจะคลี่คลาย [74] อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ เอ็กซ์วัน ได้ดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ [75] หลังจากการปรากฏตัวที่งาน 2019 V Live Awards V Heartbeat ถูกยกเลิก เอ็มเน็ตประกาศว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนกิจกรรมสำหรับที่จะโปรโมต [76]

สตูดิโออัลบั้มแรกของไอซ์วัน บลูมไอซ์ เดิมมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2019 ด้วยซิงเกิลนำ "Fiesta" แต่ทั้งอัลบั้มและเพลงถูกเลื่อนออกไปหลังจากการสอบสวนอัน จุนย็องเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน [77] นอกจากนี้ การแสดง กิจกรรมการโปรโมต และการเป็นแขกรับเชิญหลายรายการของสมาชิกไอซ์วัน ถูกยกเลิกหรือถูกระงับ [77] [78] [79] [80] [81] [82] รวมถึงภาพยนตร์คอนเสิร์ต Eyes on Me: The Movie [83] ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2019 การโปรโมตในญี่ปุ่นของไอซ์วัน ก็ถูกระงับเช่นกัน [84] รวมถึงรายการวิทยุเดี่ยวของ ซากุระ มิยาวากิ และ ฮิโตมิ ฮนดะ [85] [86] เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2019 ระบบแฟนคลับชาวญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของไอซ์ ได้ระงับกิจกรรม ปิดการลงทะเบียนสำหรับสมาชิกใหม่และคืนเงินให้กับสมาชิกปัจจุบัน [87]

ในวันที่ 30 ธันวาคม 2019 เอ็มเน็ต และซีเจ อีแอนด์เอ็ม ประกาศว่าทั้งไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน จะเริ่มหารือเกี่ยวกับแผนการกิจกรรมในอนาคตสำหรับกลุ่ม และผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออกจะได้รับการชดเชยอย่างเป็นธรรม [88] ทั้งไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน หลุดจากการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล โกลเดน ดิสก์ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 34 [89] เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2020 เอ็กซ์ ประกาศยุบวงหลังจากที่ต้นสังกัดของสมาชิกทั้ง 11 คน ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับอนาคตของวง [90] ในขณะที่ต้นสังกัดของสมาชิกของไอซ์วัน ตกลงที่จะดำเนินการโปรโมตต่อไป [91]

ปฏิกิริยาของสาธารณะชน[แก้]

ตามข้อกล่าวหาเบื้องต้นในเดือนกรกฎาคม 2019 นักการเมือง ฮา แทกย็อง (สมาชิกพรรคพลังประชาชน ซึ่งในขณะนั้นอยู่สังกัดพรรค Bareunmirae) ประณาม เอ็มเน็ต โดยระบุว่าตัวเลขบางส่วนมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ [13] [92] เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2019 คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารแห่งรัฐของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าพวกเขาอาจปรับ เอ็มเน็ต สูงถึง ₩30 ล้าน สำหรับการละเมิดพระราชบัญญัติการแพร่ภาพกระจายเสียง [93]

ทีมผลิตรายการ พรอดิวซ์ 101 เจแปน (ฤดูกาล 1) ซึ่งเป็นภาคแยกของญี่ปุ่นปี 2019 จากจักรวาล พรอดิวซ์ 101 ของเกาหลีใต้ระบุในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมผู้ผลิตของเกาหลีและมีระบบการลงคะแนนแยกต่างหากโดยวิเคราะห์การโหวตโดยกลุ่ม ทนายความที่มาจากบุคคลที่สาม [94]

หลังจากที่ อัน จุนย็อง ยอมรับว่าสองฤดูกาลแรกของรายการมีการปลอมแปลง ภาพที่ เอ็มเน็ต โพสต์บนบัญชี เฟซบุ๊ค อย่างเป็นทางการของพวกเขาซึ่งตรงกับตอนสุดท้ายของ พรอดิวซ์ 101 ฤดูกาลที่ 2 กลายเป็นไวรัล [95] ภาพเดิมมี คัง ดงโฮ, คิม ซามูเอล และ คิม จงฮย็อน เป็นผู้ชนะรายการแทน ยุน จีซ็อง, คิม แจฮวัน และ ฮา ซ็องอุน แต่ เอ็มเน็ต กลับระบุว่ามันเป็นความผิดพลาดและ ลบมันหลังจากโพสต์ได้ไม่นาน [95]

ปฏิกิริยาจากผู้เข้าแข่งขัน[แก้]

ในเดือนตุลาคม 2019 พ่อของ อี แฮอิน ผู้เข้าแข่งขันใน ฤดูกาลแรกของ พรอดิวซ์ 101 และ ไอดอลสคูล ถูกกล่าวหาผ่านเว็บไซต์แฟน ๆ ของเธอที่ ซีเจ อีเอ็นเอ็ม แนะนำในระหว่างการออดิชั่นว่าให้เธอเซ็นสัญญากับ ต้นสังกัดในเคือ เพื่อให้แน่ใจว่าเธอจะได้รับการเปิดตัว หลังจากตกรอบ และเธอก็ทำไปเพราะกลัวว่าจะไม่ถูกรับเข้ารายการ อย่างไรก็ตาม หลังจากตกรอบ ซีเจ อีเอ็นเอ็ม ก็ไม่ทำตามสัญญา และเธอก็ไม่สามารถเซ็นสัญญากับต้นสังกัดอื่นได้ ก่อนที่จะเซ็นสัญญากับ The Groove Company ในปี 2020 ในการตอบสนอง ซีเจ อีเอ็นเอ็ม ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ [96] [97] จากข่าวดังกล่าว อี ยังได้เปิดเผยบนอินสตาแกรมส่วนตัว และในวันที่ 15 ตุลาคม ในการออกอากาศของรายการ PD Note ว่าเธอและผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ทำงานภายใต้สภาพที่ย่ำแย่ [28]

หลังจากที่ อัน จุนย็อง และ คิม ยงบ็อม ถูกจับกุม นิวะ ชิโอริ ผู้เข้าแข่งขันอีกคนในฤดูกาลแรก ได้โพสต์และลบ ทวีต ในภายหลัง โดยกล่าวหาว่าเด็กฝึกบางคนรู้เนื้อเพลงและท่าเต้นของเพลง " Pick Me " อยู่แล้วตอนที่เธอได้ยิน . [98] ช็อง ดงซู ผู้เข้าแข่งขันในฤดูลกาลที่ 2 เรียกร้องให้ลงโทษผู้กระทำความผิดและกล่าวในภายหลังว่าในขณะที่เขาสงสัยว่าอันดับถูกโกง เขาก็ "ตกใจ" และ "โกรธ" [99] ในขณะเดียวกัน ทั้งสองก็สนับสนุนผู้เข้าแข่งขันในรายการ [98] [99] อี แดฮวี และ พัค ฮีซ็อก ซึ่งเป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการฤดูกาลที่ 2 ยังได้แสดงการสนับสนุน ไอซ์วัน และ เอ็กซ์วัน [100] [101]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Vote-rigging suspicions undermine reputation of K-pop audition shows". The Korea Times. November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  2. Kim, So-yeon (October 19, 2017). "Coming of the era of 'national producers'". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  3. Herman, Tamar (July 5, 2019). "'Produce' Executive Producer Talks Breakout K-Pop Series & What's Next for South Korean Music TV Shows". Billboard. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  4. "BoA to host 'Produce 101' season 2". The Korea Herald. February 23, 2017. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  5. Woo, Jae-yeon (November 13, 2017). "Nothing meaningful without fans, members: K-pop rookie Wanna One". Yonhap News. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  6. St. Michel, Patrick (April 18, 2019). "Japan to be given a lesson in idol pop with 'Produce 101 Japan'". The Japan Times. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  7. Herman, Tamar (August 27, 2019). "'Produce X 101' K-Pop Group X1 Makes Their Debut With 'Flash': Watch". Billboard. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  8. Lee, Gyu-lee (May 24, 2019). "Fromis_9 unveils teaser photos for latest release". The Korea Times. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  9. Sophon, Eddie (2019-07-20). "PRODUCE X 101: 7494.5 ? ชาวเนตตั้งข้อสงสัย คะแนนโหวตรอบสุดท้ายถูกแต่งขึ้นมา". Hallyu K Star (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  10. 10.0 10.1 Haddad, Hanan (July 24, 2019). "Mnet Gives Public Apology & Explanation For Alleged Manipulation of Votes in Produce X 101". E! Online. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  11. "'프듀X' 파이널 20人 기획사 긴급 회동…엑스원 데뷔 지지 "순리대로"". Star Daily (ภาษาเกาหลี). July 29, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  12. Haddad, Hanan (July 31, 2019). "Irate Viewers File Lawsuit Against Produce X 101 Requesting Thorough Investigation". E! Online. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  13. 13.0 13.1 Yoon, Min-sik (August 1, 2019). "Disgraced Produce X 101 faces class-action suit amid the downfall". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  14. 14.0 14.1 14.2 Haddad, Hanan (August 20, 2019). "Police Reportedly Uncover More Evidence Of Vote Rigging On Mnet's Produce X 101". E! Online. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  15. "Mnet「アイドル学校」も警察が本格的な捜査開始へ…相次ぐ疑惑". TV Report (ภาษาญี่ปุ่น). KStyle. September 6, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  16. "[단독] '쇼미더머니'·'슈스케'도 수사 대상되나…경찰 자료 확보". NewsOne (ภาษาเกาหลี). September 2, 2019. สืบค้นเมื่อ November 6, 2019.
  17. "[단독] 경찰, '프듀X' 투표 조작 확인…합격자 바뀌었다". Naver (ภาษาเกาหลี). October 1, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  18. "스타쉽 측 "'프듀' 의혹 관련 협력사 일괄 경찰조사, 성실하게 임할 예정"(공식)". Newsen (ภาษาเกาหลี). October 1, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  19. "경찰, 1일 '스타쉽' 압수수색…"프듀X, 조작의혹 조사"". Dispatch (ภาษาเกาหลี). October 1, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  20. "[단독] 경찰, 엑스원 멤버 소속사 압수수색…'프듀X' 조작의혹 수사 가속도". Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). October 1, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  21. "[단독]경찰, '프로듀스48' 소속사도 압수수색했다…조작 파문 일파만파". SpoTV News (ภาษาเกาหลี). October 1, 2019. สืบค้นเมื่อ October 1, 2019.
  22. "[단독] '거대 제작사' CJ 앞에서 '절절'…"사실상 노예계약"". Munhwa Broadcasting Corporation (ภาษาเกาหลี). October 4, 2019. สืบค้นเมื่อ October 4, 2019.
  23. 23.0 23.1 23.2 ""안준영 PD, 센터 교체→파트 분배 개입→방송 분량 차별"…조작 논란 多 (피디수첩)". MK Sports (ภาษาเกาหลี). October 15, 2019. สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  24. 24.0 24.1 "오디션 안 봐도 '본선 직행'…출연자 정해져 있었나". Munhwa Broadcasting Corporation (ภาษาเกาหลี). October 3, 2019. สืบค้นเมื่อ October 3, 2019.
  25. 25.0 25.1 Kim, Su-bin (October 15, 2019). "'피디수첩' 프로듀스X101 연습생 "스타쉽 듀스라고 불렸다" 특혜 의혹 제기". Busan Ilbo (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  26. 26.0 26.1 "[종합]"이미 불합격→센터 교체"…'PD수첩' 이해인→'프듀X' 출연자, '눈물의' 조작 폭로". Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). October 15, 2019. สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  27. Park, Gwi-im (October 15, 2019). ""센터 급 변경, 이용당한 것" 'PD수첩'이 파헤친 Mnet 오디션 조작 논란 [콕TV]". TV Report (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  28. 28.0 28.1 28.2 28.3 Hong, Hye-ming (October 15, 2019). ""하혈→센터교체".. 'PD수첩', '아이돌학교'· '프듀X'의 민낯 #이해인눈물 #안준영PD (종합)". Hankook Ilbo (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 15, 2019.
  29. "오디션 안 봐도 '본선 직행'…출연자 정해져 있었나". Munhwa Broadcasting Corporation (ภาษาเกาหลี). October 3, 2019. สืบค้นเมื่อ October 3, 2019.
  30. "[단독] '거대 제작사' CJ 앞에서 '절절'…"사실상 노예계약"". Munhwa Broadcasting Corporation (ภาษาเกาหลี). October 4, 2019. สืบค้นเมื่อ October 4, 2019.
  31. "경찰, '프듀X' PD 및 기획사 관계자 소환조사…"조작 대가성 여부 수사"[종합]". SpoTV News (ภาษาเกาหลี). October 16, 2019. สืบค้นเมื่อ October 17, 2019.
  32. "'프듀X' 안준영PD ·김용범CP 구속..접대·증거인멸 의혹도 [종합]". Star News (ภาษาเกาหลี). November 5, 2019. สืบค้นเมื่อ November 5, 2019.
  33. "[종합] SBS 8뉴스 "'프로듀스X101' 안준영 PD 유흥업소 접대…증거 인멸 시도도"". Donga (ภาษาเกาหลี). November 5, 2019. สืบค้นเมื่อ November 6, 2019.
  34. "득표조작 의혹 '프듀X' 관계자들 오늘 영장심사". NewsOne (ภาษาเกาหลี). November 5, 2019. สืบค้นเมื่อ November 5, 2019.
  35. Ock, Hyung-ju (November 6, 2019). "[Newsmaker] Audition show producers arrested for alleged vote rigging". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ November 12, 2019.
  36. 36.0 36.1 "[단독] 프로듀스 안 모 PD "시즌 3 · 4 투표 조작 인정"". SBS News (ภาษาเกาหลี). November 6, 2019. สืบค้นเมื่อ November 6, 2019.
  37. "'I.O.I·워너원도..' 경찰 '프로듀스101' 전시즌 조작 정황 포착". eDaily (ภาษาเกาหลี). November 14, 2019. สืบค้นเมื่อ November 14, 2019.
  38. "시청자 투표와 무관한 'PD 픽'… 노래 부르기전 1~20위 정해져". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). November 8, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  39. Ock, Hyung-ju (November 12, 2019). "10 people booked for alleged 'Produce X 101' vote rigging". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ November 12, 2019.
  40. "[단독] 오디션의 '대부'…CJ ENM 신형관 부사장 압수수색". MBC (ภาษาเกาหลี). November 12, 2019. สืบค้นเมื่อ November 12, 2019.
  41. "스타쉽엔터테인먼트, 울림엔터테인먼트, 에잇디크리에이티브 "안준영PD에 향응 제공" 지목". SE Daily (ภาษาเกาหลี). December 5, 2019. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  42. 42.0 42.1 "'프듀' 제작진 접대 연예기획사는 스타쉽·울림 등(종합2보)". Yonhap News (ภาษาเกาหลี). December 6, 2019. สืบค้นเมื่อ December 6, 2019.
  43. "검찰, '프로듀스 101' 시즌 1→4 모두 순위 조작 결론…안준영 PD 등 8명 기소". Sports MK (ภาษาเกาหลี). December 3, 2019. สืบค้นเมื่อ December 4, 2019.
  44. Lee, Ha-kyung Kate (December 4, 2019). "K-pop television show producers admit rigging votes". ABC News. สืบค้นเมื่อ December 4, 2019.
  45. 45.0 45.1 "'프듀' 제작진 접대 연예기획사는 스타쉽·울림·에잇디". Yonhap News (ภาษาเกาหลี). December 5, 2019. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  46. 46.0 46.1 46.2 46.3 46.4 46.5 46.6 "[단독] 아이즈원ㆍ엑스원 멤버 전원 시청자 투표 전 결정". Hankook Ilbo (ภาษาเกาหลี). December 5, 2019. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  47. "[단독] 엠넷, '프로듀스101' 시즌1 'IOI' 데뷔조도 조작했다". Media Today (ภาษาเกาหลี). December 13, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  48. "檢, '프로듀스 101 시즌1' 조작? 엠넷 측 "한 모 CP 관련 입장 없어" [공식]". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). December 13, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  49. "프로듀스 PD 45명 중 24명 '순위 조작'… "워너원 큰 성공에 부담 컸다"". MoneyS (ภาษาเกาหลี). December 7, 2019. สืบค้นเมื่อ December 7, 2019.
  50. ""워너원 큰 성공, 후속부담 컸다"…프로듀스 PD의 변명". Nate (ภาษาเกาหลี). December 7, 2019. สืบค้นเมื่อ December 7, 2019.
  51. "[공식입장] 에잇디 측 "프로듀스101 제작진 접대와 관련, 관계 없다"". SE Daily (ภาษาเกาหลี). December 5, 2019. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  52. "[공식입장] 엠넷 "'아이돌학교' 제작진 구속영장신청…수사 적극 협조"". NewsOne (ภาษาเกาหลี). 2020-02-14. สืบค้นเมื่อ 2020-02-14.
  53. "안준영 측 변호인 "비공개 재판 원해, 2차 피해 막기 위해"[MK★현장]". MK Sports (ภาษาเกาหลี). December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  54. ""혐의 인정, 연습생 피해최소화"…'프듀' 안준영·김용범, 공판 불출석(종합)[MK★현장]". MK Sports (ภาษาเกาหลี). December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  55. "'프듀' 안준영-김용범 측 "공소 사실 대체로 인정"…재판 비공개 요청 [종합]". TV Report (ภาษาเกาหลี). December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  56. "'프듀' 제작진 "투표 조작 고의 없었다" 주장…한동철 PD 증인 채택 [종합]". Xport News (ภาษาเกาหลี). January 14, 2020. สืบค้นเมื่อ January 16, 2020.
  57. "[종합] 안준영PD '프듀' 조작 무죄 주장, 法 "납득NO, 한동철PD 증인채택"". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). January 14, 2020. สืบค้นเมื่อ January 16, 2020.
  58. "'프듀101' 안준영 ″하차 원해 순위 조작…사욕·부정청탁 아냐″". 매일방송 (ภาษาเกาหลี). February 7, 2020. สืบค้นเมื่อ February 8, 2020.
  59. "'프듀' 안준영·김용범 1차 공판.."조작·청탁 NO..자진하차 순위 조정"[종합]". 스타뉴스 (ภาษาเกาหลี). February 7, 2020. สืบค้นเมื่อ February 8, 2020.
  60. "Mnet 측 "조작 피해보상 일부 협의 완료, 일부 진행 중"(공식입장 전문)". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2020-11-18.
  61. "'프듀 순위 조작' 안준영 PD, 2심도 실형…"보상 위해 연습생 명단 공개"". news.naver.com (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2020-11-18.
  62. "'프듀 투표조작' 2심도 실형…"강동호·이가은 등 피해봐"(종합)". news.naver.com (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 2020-11-18.
  63. "'프듀 순위조작' 안준영·김용범 3년 구형…"시청자 들러리로"(종합)". Naver News. 12 May 2020. สืบค้นเมื่อ 29 May 2020.
  64. "[HI★현장] '프듀 조작 혐의' 안준영 징역 2년·김용범 징역 1년 8개월 선고". Naver News. 29 May 2020. สืบค้นเมื่อ 29 May 2020.
  65. "Producers of Mnet's 'Produce' series sentenced to prison for vote-rigging". The Korea Herald. Yonhap. 29 May 2020. สืบค้นเมื่อ 29 May 2020.
  66. "엠넷 측 "새 서바이벌 '십대 가수', 내년 상반기 방송 목표 기획 중" [공식]". Hankook Ilbo (ภาษาเกาหลี). October 21, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  67. "엠넷 "'프로듀스X101' 물의 일으켜 사과…경찰 수사에 적극 협조" [전문]". TV Report (ภาษาเกาหลี). November 5, 2019. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-08. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  68. "엠넷 "오디션 프로 '참관인 제도' 도입"…공정성↑". MT (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  69. "엠넷 "'프듀' 물의 죄송..오디션 프로 이미 '참관인 제도' 도입"[★NEWSing]". Star News (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  70. "Mnet "'프로듀스' 시리즈 전체 서비스 중단 진행" [공식입장]". TV Report (ภาษาเกาหลี). November 18, 2019. สืบค้นเมื่อ November 18, 2019.
  71. "엠넷 측 "아이즈원x엑스원, 잘못 없는 멤버들..향후 계획 발표할 것" (전문)[공식]". Osen (ภาษาเกาหลี). December 3, 2019. สืบค้นเมื่อ December 4, 2019.
  72. "CJ ENM, `프듀` 사태 의견진술 1시간 내내 `모르쇠`…방심위, 끝내 제재수위 보류[MK현장]". MK (ภาษาเกาหลี). December 18, 2019. สืบค้นเมื่อ December 20, 2019.
  73. Haddad, Hanan (August 22, 2019). "K-Pop Boy Band X1 Is Dark And Seductive In Debut Teaser: Watch". E! Online. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  74. "[단독]엑스원, 앨범 57만장 팔고도 아직 '정산금 0원' 속앓이". Sport Seoul (ภาษาเกาหลี). November 11, 2019. สืบค้นเมื่อ November 21, 2019.
  75. Haddad, Hanan (August 5, 2019). "Produce X 101's K-Pop Group X1 Set To Debut With No Delays". E! Online. สืบค้นเมื่อ September 7, 2019.
  76. "Mnet "엑스원 'V하트비트' 출연 취소, 추가 활동 일정 無" [전문]". Xport News (ภาษาเกาหลี). November 15, 2019. สืบค้นเมื่อ November 20, 2019.
  77. 77.0 77.1 "Girl band IZ*ONE postpones release of new album amid vote-rigging scandal". The Korea Herald. November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  78. "tvN "'놀토' 9일 결방, 하이라이트 방송"..아이즈원 논란에 休(공식)". Star News (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  79. "[공식입장]MBC 측 "'마리텔2' 아이즈원, 안유진 포함 출연분 통편집 확정"(종합)". Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  80. "아이즈원, 컴백쇼도 결국 취소…엠넷 재팬 발표 "대단히 죄송" 사과 [공식]". My Daily (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  81. "[공식입장]JTBC "아이즈원, '아이돌룸' 녹화 이미 완료…방송 여부 미정"". Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  82. "아이즈원, 11일 컴백 쇼케이스 결국 취소(공식)". Star News (ภาษาเกาหลี). November 7, 2019. สืบค้นเมื่อ November 7, 2019.
  83. "IZ*ONEコンサートフィルム中止、関係者が逮捕". Nikkan Sports (ภาษาญี่ปุ่น). November 8, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  84. "IZ*ONE、日本での各種イベントが延期に". Oricon (ภาษาญี่ปุ่น). November 28, 2019. สืบค้นเมื่อ November 28, 2019.
  85. "IZ*ONE、日本での各種イベントが延期に". Oricon (ภาษาญี่ปุ่น). November 28, 2019. สืบค้นเมื่อ November 28, 2019.
  86. "아이즈원 혼다 히토미, 사쿠라 이어 日 라디오 중단". Xport News (ภาษาเกาหลี). November 29, 2019. สืบค้นเมื่อ December 4, 2019.
  87. "IZ*ONE、ファンクラブサイト更新&新規受付を一時休止 投票不正操作疑惑の余波". Oricon (ภาษาญี่ปุ่น). December 4, 2019. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  88. {{Cite web|title=mneturl= https://metro.co.uk/2019/12/06/nuests-jr-dropped-wanna-one-line-x1-izone-members-pre-decided-produce-101-11280783/
  89. "[34회 골든] 방탄소년단, 첫 디지털 음원 대상..심사위원 최다 득표". Is Plus (ภาษาเกาหลี). January 4, 2020. สืบค้นเมื่อ January 6, 2020.
  90. "엑스원 해체 결정, 각 소속사 전원 합의 되지 않아[공식]". Sports Seoul (ภาษาเกาหลี). January 6, 2020. สืบค้นเมื่อ January 6, 2020.
  91. "[단독] 아이즈원, 이르면 1월 내 활동 재개…이미 합의 완료". SpoTV News (ภาษาเกาหลี). January 6, 2020. สืบค้นเมื่อ January 7, 2020.
  92. Lee, Han-na (July 29, 2019). "Police investigate Produce X 101 vote counting controversy". The Korea Times. สืบค้นเมื่อ September 12, 2019.
  93. Kim, Joo-hyung (October 17, 2019). "방심위 "'프듀X' 조작, 엠넷에 최대 3천만원 과징금 가능"". Yonhap News (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 17, 2019.
  94. "『PRODUCE 101』日本版に「不正はございません」 韓国での疑惑受け運営が声明". Oricon (ภาษาญี่ปุ่น). November 15, 2019. สืบค้นเมื่อ November 15, 2019.
  95. 95.0 95.1 "「プロデュース101」シーズン2の操作疑惑うけ…NU'EST ベクホ&JR&Samuelに再び関心集まる". Oricon (ภาษาญี่ปุ่น). December 6, 2019. สืบค้นเมื่อ December 6, 2019.
  96. "이해인 누구? #프듀 #아이비아이 #아이돌학교[스타이슈]". Star Daily (ภาษาเกาหลี). October 4, 2019. สืบค้นเมื่อ October 4, 2019.
  97. "'프듀' 이어 '아이돌학교' 조작시비 점입가경". Newsis (ภาษาเกาหลี). October 4, 2019. สืบค้นเมื่อ October 4, 2019.
  98. 98.0 98.1 "니와 시오리 "'픽미', 이미 알고있던 연습생 있었다"…'프듀'시즌1 폭로". SpoTV News (ภาษาเกาหลี). November 8, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  99. 99.0 99.1 "[단독 인터뷰] '프듀' 연습생 정동수 "순위 조작 심증 있었지만…"". SBS Fun E (ภาษาเกาหลี). November 15, 2019. สืบค้นเมื่อ November 15, 2019.
  100. "'몽글스' 이대휘 "'프듀' 조작 논란 마음 아파, 안타까울 따름"". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). November 8, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  101. "'프듀2' 박희석, 조작 논란 심경 "제작진 나쁜 사람 소리 들을까 봐 걱정" [전문]". SpoTV News (ภาษาเกาหลี). November 8, 2019. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.