การพัฒนาไฟนอลแฟนตาซี XV

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การพัฒนาเกม ไฟนอลแฟนตาซี XV ซึ่งเป็นวิดีโอเกมแนวเล่นตามบทบาทของญี่ปุ่นเริ่มขึ้นใน พ.ศ. 2549 ไม่นานก่อนที่จะมีการประกาศในงานอิเล็กทรอนิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอ็กซ์โปในปีเดียวกัน สแควร์เอนิกซ์จัดการการพัฒนาเบื้องต้นเกี่ยวกับ ไฟนอลแฟนตาซี XV และตัวเกมวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ใช้เวลาในการพัฒนาทั้งหมดประมาณ 10 ปี เดิมทีตัวเกมได้รับการประกาศในชื่อ ไฟนอลแฟนตาซีเวอร์ซัส XIII ซึ่งเป็นเกมแยกเฉพาะสำหรับ เพลย์สเตชัน 3 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ แฟบูลาโนวาคริสตัลลิส: ไฟนอลแฟนตาซี ซึ่งเป็นชุดเกมย่อยของเกมที่เชื่อมโยงกันโดยตำนานร่วมกัน ในขณะที่ยังคงเชื่อมโยงตามธีมไว้ การอ้างอิงเฉพาะเจาะจงก็ถูกลบออกเพื่อช่วยในด้านการตลาด มีการสร้างสื่อเพิ่มเติมเพื่อพรรณนาถึงโลกของ ไฟนอลแฟนตาซี XV โดยไม่ต้องใช้ภาคต่อ ขนานนามว่า "จักรวาล ไฟนอลแฟนตาซี XV" ประกอบด้วยภาพยนตร์เรื่องยาว แอนิเมชันต้นฉบับทางอินเทอร์เน็ต เกมจำลองความเป็นจริงเสมือน โปรเจ็กต์บนมือถือหลายรายการ รวมถึงเวอร์ชันย่อของเกม การพอร์ตลงไมโครซอฟท์ วินโดวส์และสตาเดีย และนวนิยายเรื่อง เดอะดอว์นออฟเดอะฟิวเจอร์ ที่แสดงภาพตอนจบอีกรูปแบบหนึ่ง

เดิมทีตัวเกมกำกับโดยเท็ตสึยะ โนมูระ ผู้สร้างแนวคิดเรื่องและการออกแบบตัวละครหลัก โนมูระต้องการสร้างเกม ไฟนอลแฟนตาซี ที่เข้มขึ้นซึ่งไม่เหมาะกับชุดเกมหลัก การพัฒนาในช่วงแรกดำเนินไปอย่างช้า ๆ และใน พ.ศ. 2550 ขนาดของโครงการทำให้เกิดการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อเกมเป็นเกมภาคหลักถัดไปในชุดเกม การพัฒนาเกม เวอร์ซัส XIII สิ้นสุดลงใน พ.ศ. 2555 เมื่อเปลี่ยนชื่อเป็น ไฟนอลแฟนตาซี XV และโอนไปยังเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน เวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 ซึ่งเดิมสร้างโดยใช้เอนจินเกมคริสตัลทูลส์ที่เป็นเอกสิทธิ์ของบริษัท ถูกยกเลิกเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวงจรชีวิตของแพลตฟอร์มที่สั้นลง เอนจินของเกมเปลี่ยนเป็นลูมินัสเอนจิน ซึ่งสแควร์เอนิกซ์สร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับฮาร์ดแวร์ของเครื่องเล่นวิดีโอเกมยุคที่แปด

หลังจากการเปลี่ยนแพลตฟอร์ม ทีมผู้พัฒนาที่นำโดยฮาจิเมะ ทาบาตะ ซึ่งมีผลงานก่อนหน้านี้ ได้แก่ ไครซิสคอร์:ไฟนอลแฟนตาซี VII และ ไฟนอลแฟนตาซี ไทป์-0 ได้ถูกนำเข้ามาช่วยในการพัฒนา ทาบาตะกลายเป็นผู้กำกับร่วม และในที่สุดก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้กำกับเกมคนเดียว หลังจากที่โนมูระถูกโอนไปทำงานในโครงการอื่นภายในบริษัท หลังจากการเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดแวร์ยุคที่แปด มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อให้เหมาะกับเครื่องเล่นวิดีโอเกมใหม่และสถานะใหม่ในฐานะเกมภาคหลัก สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปรับทีมงานครั้งใหญ่ และการประเมินเนื้อหาของเกมใหม่ ส่วนหลังส่งผลให้มีฉากและตัวละครบางฉากจาก เวอร์ซัส XIII ถูกตัดออก ต่อมาในการพัฒนา ได้มีการนำสตูดิโออื่น ๆ เข้ามาเพื่อช่วยในด้านต่าง ๆ ของเกม

นับตั้งแต่มีการประกาศครั้งแรก ก็มีการเปิดเผยข้อมูลเป็นระยะ ๆ ส่งผลให้นักข่าววิดีโอเกมตราหน้าว่าเป็นเวเปอร์แวร์ และในที่สุดก็มีข่าวลือถึงการยกเลิก หลังจากการรีแบรนด์สู่สาธารณะใน พ.ศ. 2556 ความเงียบยังคงดำเนินต่อไปจนกระทั่งปรากฏตัวในงานโตเกียวเกมโชว์ใน พ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นจุดที่มีการเปิดเผยข้อมูลการพัฒนาและความคืบหน้าเป็นประจำ เดโมสำหรับเกม ไฟนอลแฟนตาซี XV: เอพพิโซดดูสแคร ได้วางจำหน่ายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 พร้อมกับชุดแรกของ ไฟนอลแฟนตาซี ไทป์-0 เอชดี การโปรโมตสำหรับเกมเริ่มต้นใหม่อย่างมีประสิทธิภาพที่งานเกมส์คอมใน พ.ศ. 2558 การวางจำหน่ายล่าช้าเนื่องจากงานขัดเกลาและความปรารถนาที่จะวางจำหน่ายทั่วโลกพร้อมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีเกม ไฟนอลแฟนตาซี ภาคหลักเกมอื่น ๆ ที่ทำสำเร็จได้ เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ (DLC) แบบตกแต่ง รูปแบบการเล่น และเนื้อเรื่องได้รับการพัฒนาระหว่าง พ.ศ. 2559 ถึง พ.ศ. 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้เล่นหยิบยกขึ้นมาและขยายไปยังเกมหลัก

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]