การปฏิวัติดอกกุหลาบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การปฏิวัติดอกกุหลาบ
ส่วนหนึ่งของ การปฏิวัติสี
ผู้ประท้วงค้างคืนหน้าอาคารรัฐสภาจอร์เจียในกรุงทบิลีซี
วันที่3-23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
สถานที่ประเทศจอร์เจีย
สาเหตุการบริหารจัดการเศรษฐกิจที่ผิดพลาด
การโกงเลือกตั้ง
การทุจริตทางการเมือง
ความยากจน
รัฐล้มเหลว
เป้าหมายการเลือกตั้งใหม่
ให้ประธานาธิบดีเอดูอาร์ด เชวาร์ดนัดเซ ลาออก
การปฏิรูปการต่อต้านการทุจริต
การรวมอับคาเซียและเซาท์ออสซีเชียอีกครั้ง
บูรณาการยุโรป
วิธีการการเดินขบวน
ผลประธานาธิบดีเชวาร์ดนัดเซลาออก
เรียกประชุมรัฐสภาและการเลือกตั้งประธานาธิบดี
สหขบวนการแห่งชาติขึ้นสู่อำนาจ
มีเคอิล ซาคัชวีลี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี
คู่ขัดแย้ง
ผู้นำ

การปฏิวัติดอกกุหลาบ (จอร์เจีย: ვარდების რევოლუცია) เป็นการเปลี่ยนแปลงอำนาจโดยไม่ใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศจอร์เจียเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2546 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการประท้วงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการเลือกตั้งรัฐสภาที่เป็นข้อขัดแย้ง และจบลงที่การลาออกของเอดูอาร์ด เชวาร์ดนัดเซ ประธานาธิบดี ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการปกครองของผู้นำจากสมัยโซเวียตในประเทศ ชื่อของการปฏิวัติได้มาจากช่วงเวลาสำคัญ เมื่อผู้ประท้วงที่นำโดยมีเคอิล ซาคัชวีลี บุกอาคารรัฐสภาพร้อมกับดอกกุหลาบแดงในมือ[1]

การปฏิวัตินำโดยอดีตพันธมิตรทางการเมืองของเชวาร์ดนัดเซ ได้แก่มีเคอิล ซาคัชวีลี นีนอ บูร์จานาดเซ และ Zurab Zhvania ประกอบด้วยการประท้วงเป็นเวลา 20 วันตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 การปฏิวัติได้ก่อให้เกิดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาครั้งใหม่ในจอร์เจีย ซึ่งทำให้แนวร่วมขบวนการแห่งชาติเดโมแครตขึ้นสู่อำนาจ[2] การเสียชีวิตของ Zhvania ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและการถอนตัวของบูร์จานาดเซไปสู่ฝ่ายค้านในที่สุด ทำให้สหขบวนการแห่งชาติเป็นพรรครัฐบาลเดียว การเปลี่ยนแปลงอำนาจต่อตาในจอร์เจียเกิดจากการเลือกตั้งรัฐสภาจอร์เจียใน พ.ศ. 2555

การปฏิวัติดอกกุหลาบถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างแรกของการปฏิวัติสี โดดเด่นด้วยบทบาทที่เข้มแข็งขององค์กรพัฒนาเอกชนและการเคลื่อนไหวของนักศึกษา บทบาทของสหรัฐ เช่นเดียวกับในการปฏิวัติสีในที่อื่น ๆ ถือเป็นประเด็นถกเถียงที่สำคัญ

อ้างอิง[แก้]

  1. Lynch, Dov (2006). The Rose Revolution and after (Report). European Union Institute for Security Studies (EUISS). pp. 23–34.
  2. https://www.usip.org/sites/default/files/sr167.pdf [bare URL PDF]

หนังสือเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]