การถ่ายภาพยนตร์ฉากสำคัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การถ่ายภาพยนตร์ฉากสำคัญ (อังกฤษ: principal photography) คือขั้นตอนของการถ่ายทำภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ซึ่งแตกต่างจากขั้นตอนก่อนการผลิตและขั้นตอนหลังการผลิต[1][2]

บุคลากร[แก้]

นอกเหนือจากทีมงานสร้างภาพยนตร์หรือละคร เช่น นักแสดง ผู้กำกับ ตากล้อง หรือวิศวกรเสียงและผู้ช่วยที่เกี่ยวข้อง (ผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้ช่วยตากล้อง ช่างคุมแขนยื่น) ผู้จัดการกองถ่ายยังมีอำนาจชี้ขาดในการถ่ายทำ พวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการถ่ายทำแต่ละวัน เช่น จัดการคิวถ่ายทำ จัดหาสถานที่ ทีมงานขนส่ง และจัดเลี้ยงอาหารในกองถ่าย

นอกจากนี้ยังจัดทำรายงานการถ่ายทำประจำวันเพื่อแสดงความคืบหน้าของการถ่ายทำ ซึ่งรวมถึงบทภาพพร้อมคำแนะนำสำหรับห้องตัดต่อเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง หน้าที่เพิ่มเติมระหว่างถ่ายทำได้แก่ ผู้ควบคุมบท ทำหน้าที่ควบคุมความต่อเนื่องในการถ่ายทำ และช่างภาพนิ่งทำหน้าที่ถ่ายภาพเพื่อใช้โปรโมตละครหรือภาพยนตร์

กระบวนการ[แก้]

การเตรียมการ[แก้]

การถ่ายภาพยนตร์ฉากสำคัญอาจถ่ายทำในสตูดิโอหรือในสถานที่จริง สำหรับสถานที่ขึ้นอยู่กับการเลือก ในขณะที่ถ่ายทำในสตูดิโอ การสร้างฉากอาจมีราคาแพง ค่าใช้จ่ายเป็นปัจจัยหลักเบื้องหลังการถ่ายทำในสถานที่ อย่างไรก็ตามการถ่ายทำกลางแจ้งต้องใช้ต้นทุนสูงกว่าเนื่องจากต้องขนทั้งอุปกรณ์และทีมงานไปยังสถานที่ถ่ายทำ

อ้างอิง[แก้]

  1. Manriquez, Antonio; McCluskey, Tom (2014). Video Production 101: Delivering the Message. Peachpit Press. p. 34. ISBN 9780133819915. สืบค้นเมื่อ 18 August 2019.
  2. Lee, John J. Jr.; Gillen, Anne Marie (1 November 2010). The Producer's Business Handbook: The Roadmap for the Balanced Film Producer. Focal Press. pp. 218–. ISBN 9780240814636. สืบค้นเมื่อ 29 April 2012.