ไข่ฝูหรง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไข่ฝูหรง
ไข่ฝูหรง
แหล่งกำเนิดธงของประเทศจีน จีน
ส่วนผสมหลักไข่ไก่, แฮม หรือเนื้อสัตว์ (มักใช้เนื้อหมู, เนื้อวัว, เนื้อไก่)
ไข่ฝูหรง
ภาษาจีน芙蓉蛋
ไข่ฝูหรงแบบจีน
ไข่ฝูหรงแบบฝรั่ง

ไข่ฝูหรง (จีน: 芙蓉蛋; พินอิน: Fúróng dàn; ยฺหวิดเพ็ง: fu4 jung4 daan6*2) เป็นอาหารกวางตุ้งของจีน ใช้หมูแดง (หรือแฮม) กุ้ง ถั่วงอก กุยช่าย หอมใหญ่ และส่วนผสมอื่น ๆ ผสมกับไข่ หลังจากที่อาหารจานนี้ได้รับการเผยแพร่เข้าสู่ยุโรปและสหรัฐแล้วก็ได้รับการปรับปรุงสูตรให้เข้ากับรสนิยมของท้องถิ่นและกลายเป็นอาหารที่คล้ายกับไข่เจียวแบบตะวันตก[1][2] หรืออาจเรียกได้ว่าไข่ฝูหรงคือไข่เจียวแบบจีน[3]

ในภาษาทางตะวันตกมักเรียกชื่อไข่ฝูหรงว่า fu yung ตามเสียงอ่านในภาษาจีนกวางตุ้งว่า ฝู่หย่ง แต่เชื่อกันว่าวิธีการปรุงนั้นมาจากอาหารเซี่ยงไฮ้

ภาพรวม[แก้]

ไข่ฝูหรงทำโดยการนำเนื้อบด กุ้ง กุ้งฝอย หมูแดง แฮมจินหฺวา ฯลฯ ผสมกับไข่ที่ตีแล้วนำมาย่าง นอกจากนี้ยังอาจมีการใช้ถั่วงอก หน่อไม้ กะหล่ำปลี หน่อไม้ หัวหอม เห็ด และมัลเบอร์รีเป็นส่วนผสม

ที่ญี่ปุ่นนิยมใช้ไข่ฝูหรงในการทำเท็นชินดง ส่วนในอาหารอินโดนีเซียก็ใช้ปูฝูหรง โดยเรียกว่า ฟูยุงไฮ (อินโดนีเซีย: fu yung hai / pu yung hai) มักใช้แคร์รอต ถั่วงอก กะหล่ำปลี เนื้อปู มีการราดด้วยน้ำส้มสายชูหวานและโรยด้วยถั่วเขียว ในเนเธอร์แลนด์เรียกไข่ฝูหรงว่า ฟุโยงไฮ (ดัตช์: foe yong hai / foe jong hai) และเสิร์ฟพร้อมซอสมะเขือเทศหวาน

อาหารที่คล้ายกัน[แก้]

อาหารจีนแบบเกาหลีมี ชาจังโพกึมบับ (เกาหลี: 자장 볶음밥) เป็นอาหารที่มีลักษณะคล้ายกับไข่ฝูหรง ใช้ชาจังกับข้าวขาวมาผัดและวางไข่เจียวไว้ข้างบน

ในอาหารมาเลเซีย มีอาหารที่คล้ายกับไข่ฝูหรง เรียกว่า เตอลูร์บุงกุซ (มลายู: telur bungkus) ซึ่งแปลตรงตัวว่า "ห่อไข่" เป็นอาหารที่มีเนื้อไก่หรือเนื้อวัว ปรุงรสด้วยหัวหอม เห็ด และผักห่อด้วยไข่บาง ๆ

ในประเทศไทย มีอาหารที่เรียกว่า ไข่ยัดไส้ เป็นอาหารไทยแบบจีน สูตรทั่วไปใช้หมูสับและหัวหอมสับ

ส่วนอาหารเวียดนาม มีอาหารทำจากไข่ที่เรียกว่า จึ๊งเฮิ้ป (เวียดนาม: trứng hấp, 𠨡吸)

อ้างอิง[แก้]

  1. Luo, Michael (22 September 2004). "As All-American as Egg Foo Yong". The New York Times.
  2. Joulwan, Melissa (20 April 2013). "The Egg Foo Yong Story". Well Fed.
  3. Tang, David (2006-01-08). "Spare ribs, egg foo-yung, chop-suey and plenty of fried rice: how to murder a Chinese". デイリー・テレグラフ.