แต้บุ๋น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แต้บุ๋น (เจิ้ง เหวิน)
鄭文
ขุนพลแห่งวุยก๊ก
ถึงแก่กรรมค.ศ. 234
สถานที่ถึงแก่กรรมเขากิสาน
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม鄭文
อักษรจีนตัวย่อ鄭文
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

แต้บุ๋น มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เจิ้ง เหวิน (จีน: 鄭文; พินอิน: Zhèng Wén) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนในศตวรรษที่ 14 เรื่องสามก๊ก เป็นขุนพลแห่งรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีนและเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของสุมาอี้

แต้บุ๋นเป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

แต้บุ๋นปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 102[a] ตามความในนวนิยายสามก๊ก เมื่อจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐจ๊กก๊กนำทัพบุกขึ้นเหนือครั้งสุดท้ายในปี ค.ศ. 234 สุมาอี้สั่งให้แต้บุ๋นแสร้งทำเป็นไม่พอใจจีนล่งที่เป็นขุนพลวุยก๊กอีกคน แล้วแปรพักตร์มาเข้าด้วยจูกัดเหลียง แต้บุ๋นสังหารจีนล่งตัวปลอมซึ่งแท้จริงแล้วเป็นจีนเบ้ง (秦明 ฉิน หมิง) น้องชายของจีนล่ง เพื่อแสดงความจริงใจต่อจูกัดเหลียง แต่จูกัดเหลียงมองแผนการออกจึงให้จับกุมแต้บุ๋น แต้บุ๋นร้องขอชีวิต จูกัดกัดเหลียงจึงสั่งให้แต้บุ๋นเขียนจดหมายถึงสุมาอี้เพื่อลวงให้สุมาอี้ยกมาปล้นค่าย สุมาอี้ให้จีนล่งคุมกองหน้าไปปล้นค่ายทัพจ๊กก๊ก แต่ถูกซุ่มโจมตี จีนล่งถูกสังหารและสุมาอี้ถอยทัพไป จูกัดเหลียงกลับมาค่ายหลังได้รับชัยชนะและสั่งให้นำตัวแต้บุ๋นไปประหารชีวิต[2][1]

หลี่ จื้อ (李贄) นักปรัชญาปลายยุคราชวงศ์หมิงวิจารณ์เรื่องราวนี้ที่ปรากฏในนวนิยายสามก๊กว่า "ซานกั๋วจื้อทงสูเหยี่ยนอี้ (三国志通俗演义; สามก๊ก) ถูกเรียบเรียงโดยโดยคนธรรมดาสามัญที่ไม่รู้หนังสือ แม้ไม่ต้องพิจารณาเรื่องอื่น เฉพาะเรื่องการยอมสวามิภักดิ์ของแต้บุ๋น ขนาดเด็กน้อยอายุสามขวบก็คิดไม่จะทำเรื่องแบบนี้ แต่ซือหม่า จ้งต๋า[b]กลับทำ ขนาดเด็กน้อยอายุสามขวบยังรู้ทันเรื่องนี้ ที่จูกัดขงเบ้ง[c]รู้ทันเรื่องนี้มันจะแปลกอะไร อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจึงรู้ซึ้งว่าล่อกวนตงลำเอียง เป็นคนต่ำผู้โง่เขลาซึ่งมักทำผิดพลาดในนามของตนเอง น่าชิงชังเสียจริง!”

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตรงกับสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 77[1]
  2. หมายถึงสุมาอี้ (ซือหม่า อี้) จ้งต๋าเป็นชื่อรองของสุมาอี้
  3. หมายถึงจูกัดเหลียง ขงเบ้งเป็นชื่อรองของจูกัดเหลียง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๗๗". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ November 21, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. สามก๊ก (ซานกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 102.

บรรณานุกรม[แก้]