แดนดาว ยมาภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แดนดาว ยมาภัย
เกิด12 ธันวาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี)
แดนดาว พฤกษ์พยุง
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
อาชีพนักแสดง
ปีที่แสดง2546–ปัจจุบัน
รางวัล
พิฆเนศวรนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2567 – พรหมลิขิต

แดนดาว ยมาภัย มีชื่อจริงว่า แดนดาว พฤกษ์พยุง ชื่อเล่น จ๊ะจ๋า (เกิด 12 ธันวาคม พ.ศ. 2539) เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย เป็นที่รู้จักจากการรับบท อึ่ง ทาสผู้ซื่อสัตย์จากละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์เรื่องพรหมลิขิต

ประวัติ[แก้]

แดนดาว พฤกษ์พยุง เกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2539 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของ ดอน พฤกษ์พยุง นักแสดงชาวไทย เป็นหลานย่าของบรรเจิดศรี พฤกษ์พยุง (บรรเจิดศรี ยมาภัย) นักแสดงอาวุโสชื่อดัง เธอยังมีศักดิ์เป็นหลานของ ตุ๋ย มลฤดี ยมาภัย อดีตนางเอกชื่อดังในยุคนั้น และเป็นหลานป้าของอาจารย์แดง–ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นักเขียนบทละครโทรทัศน์ชื่อดัง ซึ่งเธอมีน้องชาย 1 คนคือ แดน พฤกษ์พยุง โดยแดนดาวจบการศึกษาจากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และ เข้าศึกษาต่อด้านศิลปะการแสดง สาขาการแสดงและกำกับการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ [1]

เข้าสู่วงการ[แก้]

แดนดาวเข้าสู่วงการจากการใช้เส้นสายของ อ.ศัลยา มา และได้ร่วมแสดงในละครโทรทัศน์เรื่อง พรพรหมอลเวง เมื่อปี 2546 โดยในตอนนั้น เธอรับบทเป็น น้องขวัญ และต่อจากนั้นเธอก็ห่างหายจากงานละคร จนกระทั่งในปี 2562 เธอมีโอกาสได้กลับมาแสดงละครอีกครั้งในเรื่อง ก่อนอรุณจะรุ่ง ทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 จากการกำกับของอดีตพระเอกชื่อดัง อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ซึ่งละครโทรทัศน์เรื่องนี้อาจารย์แดง ศัลยา ผู้เป็นป้าของเธอได้เขียนทั้งบทประพันธ์และบทละครโทรทัศน์ โดยเธอรับบทเป็น หนูเล็ก และใช้ชื่อ แดนดาว พฤกษ์พยุง ในการแสดง[2]

ในปีเดียวกัน เธอได้แสดงละครอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่อง กลลวงทวงหนี้รัก ทางช่อง 3 เอชดี โดยรับบทเป็น กำไล เพื่อนสนิทนางเอก ซึ่งเธอยังใช้ชื่อ แดนดาว พฤกษ์พยุง ในการแสดง และละครเรื่องนี้อาจารย์แดง ศัลยา ได้นำชื่อของเธอมาใช้เป็นนามปากกาในการเขียนบทละครโทรทัศน์[3] ก่อนจะหายไปจากหน้าจอนานถึง 4 ปี

จากนั้นในปี 2566 เธอได้กลับมาเล่นอีกครั้งในละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์เรื่อง พรหมลิขิต โดยรับบทเป็น อึ่ง และจากละครเรื่องนี้ทำให้เธอเป็นขวัญใจของแฟน ๆ ละคร โดยคราวนี้เธอใช้ชื่อ แดนดาว ยมาภัย ในการแสดง โดย ยมาภัย เป็นนามสกุลก่อนสมรสของบรรเจิดศรี[4]

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์/ซีรีส์[แก้]

ปี เรื่อง ช่อง รับบท
2546 พรพรหมอลเวง ช่อง 7 ปรงขวัญ (ผลงานวัยเด็ก)
2562 ก่อนอรุณจะรุ่ง จีเอ็มเอ็ม 25 หนูเล็ก
กลลวงทวงหนี้รัก ช่อง 3 กําไล
2566 พรหมลิขิต อึ่ง
2567 The Secret of Us ใจซ่อนรัก
ก็รักมันปักใจ สำลี
เจ้าคุณพี่กับอีนางคำดวง

อ้างอิง[แก้]