เจ้าชายมานูเอลแห่งบาวาเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายมานูเอลแห่งบาวาเรีย
เจ้าชายแห่งบาวาเรีย
ประสูติ27 ธันวาคม พ.ศ. 2515 (51 ปี)
พระนามเต็ม
มานูเอล มาเรีย อเล็กซานเดอร์ เลโอปอล์ด จอร์จ
พระบุตรเจ้าชายเลโอปอลด์
เจ้าหญิงเอวา
เจ้าชายกาเบรียล
ราชวงศ์ราชวงศ์วิทเทิลส์บัค
พระบิดาเจ้าชายเลโอปอล์ดแห่งบาวาเรีย
พระมารดาเออซูลาร์ เออคิเมน

เจ้าชายมานูเอลแห่งบาวาเรีย (อังกฤษ: His Royal Highness Prince Manuel of Bavaria) ประสูติเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2515 เป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ใน เจ้าชายเลโอปอล์ดแห่งบาวาเรีย กับ เออซูลาร์ เออคิเมน พระองค์ประสูติก่อนพระบิดาและพระมารดาจะเสกสมรสกัน 5 ปี ถึงแม้ว่าภายหลังที่พระบิดาและพระมารดาเสกสมรสกันแล้ว แต่พระองค์และพระอนุชาและพระขนิษฐาอีก 3 พระองค์ก็ทรงถูกละเว้นในการสืบทอดตำแหน่งประมุขแห่งราชวงศ์บาวาเรีย และเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2542 เจ้าชายฟรันซ์ ดยุกแห่งบาวาเรีย พระประมุขพระองค์ปัจจุบันแห่งราชวงศ์บาวาเรีย ยอมรับการเสกสมรสของพระองค์กับ เจ้าหญิงอันนาแห่งบาวาเรีย พระชายา ซึ่งภายหลังการเสกสมรสนั้น พระบุตรยังเป็นที่ถกเถียงในการสืบทอดตำแหน่งในอนาคต

เจ้าชายมานูเอลแห่งบาวาเรีย ทรงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และทรงได้รับการถวายปริญญาเอกจากมหาลัยแห่งนี้ ปัจจุบันทรงเป็นนักวิจัยเรื่องโรคหัวใจ

เสกสมรส[แก้]

พระองค์ทรงเสกสมรสกับ เจ้าหญิงอันนาแห่งบาวาเรีย ซึ่งทั้ง 2 พระองค์เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงของราชวงศ์เยอรมันเหมือนกัน โดยเสกสมรสเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2548 เจ้าหญิงแอนน์ รับพระราชทานพระอิสริยยศcละฐานันดรคือ เฮอร์รอยัลไฮเนส เจ้าหญิงอันนาแห่งบาวาเรีย พระชายา โดยงานเสกสมรสนั้น มีแขกร่วมงานเพียง 300 คน ทั้ง 2 มีพระบุตรดังนี้

  1. เจ้าชายเลโอปอลด์
  2. เจ้าหญิงเอวา
  3. เจ้าชายกาเบรียล

อ้างอิง[แก้]

  • Ich habe einen Traum. DIE ZEIT, 18 September 2003. Nr.39
  • Royal Wedding: European Royal History Journal 2005: volume 8.4, page 19.