เกาะราชาใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะราชาใหญ่
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งช่องแคบมะละกา
พื้นที่4.708 ตารางกิโลเมตร (1.818 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดภูเก็ต
อำเภออำเภอเมืองภูเก็ต
ตำบลตำบลราไวย์
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา
รหัสไปรษณีย์83130

เกาะราชาใหญ่ หรือที่เรียกกันในแบบภาษาท้องถิ่นว่า เกาะรายาใหญ่ ตั้งอยู่ในตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ 4.708 ตารางกิโลเมตร[1] อยู่ห่างจากเกาะราชาน้อยประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นเกาะซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งเกาะภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองประมาณ 25 กิโลเมตร และแหลมพันวาประมาณ 21 กิโลเมตร การเดินทางโดยเรือหางยาวจากท่าเรืออ่าวฉลองใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และเรือสปีดโบต ประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

เกาะราชาใหญ่ส่วนพื้นที่ราบที่อยู่ติดทะเล ชาวบ้านและนักลงทุนได้พัฒนาบางส่วนเป็นที่พักและร้านอาหารสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว เกาะราชาใหญ่ประกอบด้วย อ่าวปะตก อยู่ทางด้านตะวันตกระหว่างหุบเขา เป็นรูปคล้ายเกือกม้า อ่าวสยามเป็นอ่าวที่ยาวที่สุดของเกาะ และอ่าวขอนแค ทางตะวันออกของเกาะ เหมาะแก่การดำน้ำดูปะการัง เช่น ปะการังเขากวาง ประการังอ่อน เป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่สมบูรณ์จุดหนึ่ง[2]

เกาะราชาใหญ่มีแนวปะการังก่อตัวหนาแน่น ยกเว้นด้านตะวันตกเฉียงใต้ที่มีลักษณะโขดหินโดยจะพบปะการังบริเวณที่เป็นอ่าว พื้นที่แนวปะการังทั้งหมดประมาณ 267 ไร่ แนวปะการังกว้างประมาณ 200 เมตร และขอบแนวปะการังสิ้นสุดที่ความลึกประมาณ 10 เมตร ปะการังที่มีชนิดเด่นทั้งในด้านโคโลนีและการปกคลุมพื้นที่ ส่วนใหญ่มีรูปทรงเป็นก้อน ได้แก่ ปะการังโขด (Porites lutea) ปะการังโขด (Porites lobata) ปะการังสีน้ำเงิน (Heliopora coeruleaorites) ปะการังช่องเล็ก (Montipora spp.) ปะการังช่องดาว (Asteropora spp.) และปะการังรังผึ้ง (Coeloseris spp.)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกาะในจังหวัดภูเก็ต". คลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง.
  2. "เกาะราชาใหญ่". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "สถานภาพแนวปะการังบริเวณหมู่เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต". กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พัฒนาระบบโดย กองสารสนเทศและเทคโนโลยีการสำรวจทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]