หนังสือปกแข็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หนังสือปกแข็งทั่วไป ในปี พ.ศ. 2442

หนังสือปกแข็ง (Hardcover) หรือเรียกอีกอย่างว่าปกแข็ง เป็นหนังสือที่เข้าเล่มด้วยปกแข็ง โดยทั่วไปจะเป็นแผ่นแฟ้มหรือกระดาษแข็งหนา คลุมด้วยผ้าบัคแร็ม หรือผ้าอื่น ๆ กระดาษหนาหรือหนังเป็นบางครั้ง มีสันหนังสือที่ยืดหยุ่นและเย็บได้ ซึ่งช่วยให้วางหนังสือราบกับพื้นผิวได้เมื่อเปิดออก ปกแข็งสมัยใหม่อาจมีหน้ากระดาษติดกาวบนสันในลักษณะเดียวกับหนังสือปกอ่อน

ภาพรวม[แก้]

หนังสือปกแข็งมักจะพิมพ์บนกระดาษไร้กรดและมีความทนทานมากกว่าหนังสือปกอ่อนซึ่งมีปกหรือกระดาษที่ยืดหยุ่น และเสียหายได้ง่าย หนังสือปกแข็งมีราคาแพงกว่าหนังสือปกอ่อนเล็กน้อย ปกแข็งมักได้รับการปกป้องด้วยปกกันฝุ่น โดยยังมีแบบไร้ปกกันฝุ่น และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น การเข้าเล่มปกแข็งแบบกระดาษบนกระดาน หรือ ไร้ปกกันฝุ่น เพื่อสนับสนุนการพิมพ์สามารถออกแบบปกลงบนการเข้าเล่มบอร์ดโดยตรง[1][2]

ราคา[แก้]

หนังสือปกแข็งมักจะขายในราคาที่สูงกว่าหนังสือปกอ่อน โดยหนังสือของประชาชนทั่วไปมักจะพิมพ์ในรูปแบบปกแข็งหรือเป็นปูชนียบุคคลของหนังสือปกอ่อน อย่างไรก็ตามหนังสือวิชาการ หลายเล่ม มักจัดพิมพ์เป็นฉบับปกแข็งเท่านั้น

โครงสร้างของหนังสือ[แก้]

ปกแข็งมักจะประกอบด้วยล็อกหน้า กระดานสองแผ่น และผ้าหรือกระดาษหนาปิดหนึ่งแผ่น หน้าต่างๆ จะถูกเย็บติดกันและติดกาวไว้บนสันที่ยืดหยุ่นระหว่างกระดาน และปิดด้วยผ้าเช่นกัน โดยปกติแล้ว กระดาษห่อหุ้มกระดาษหรือปกกันฝุ่นจะติดไว้บนสันหนังสือ โดยพับทับปลายแนวนอนแต่ละด้านของกระดาน ปกกันฝุ่นทำหน้าที่ปกป้องฝาครอบด้านล่างจากการสึกหรอ ในส่วนพับหรือแผ่นพับ เหนือปกหน้า โดยทั่วไปจะเป็นคำโปรยหรือบทสรุปของหนังสือ ด้านหลังมีประวัติผู้เขียนด้วย บทวิจารณ์มักถูกวางไว้ที่ด้านหลังของปก หนังสือปกแข็งที่ขายดีที่สุดสมัยใหม่หลายเล่มใช้ปกผ้าบางส่วน โดยมีเฉพาะกระดานที่สันหนังสือหุ้มผ้า และมีเพียงกระดานเท่านั้นที่ครอบคลุมส่วนที่เหลือของหนังสือ

แกลเลอรี่[แก้]

ดูสิ่งนี้ด้วย[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Post, Chad W. (2009-06-22). "In Praise of Paper-Over-Board - Publishing Perspectives". Publishing Perspectives (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2013-05-07.
  2. Neyfakh, Leon (2009-08-24). "The New Thing: Books Without Jackets". Observer (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2013-05-07.