วิกิพีเดีย:โครงการวิกิอัลบั้มเพลง/คู่มือการเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้าหลัก   คู่มือการเขียน   การจัดระดับบทความอัลบั้มเพลง   นโยบายความโดดเด่นของบทความ   สถานีย่อย
ดนตรี
   


โครงการ วิกิอัลบั้มเพลงมีจุดมุ่งหมายเป็นแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้วิกิพีเดียในการ เขียนบทความเกี่ยวกับอัลบั้มเพลงให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีข้อแนะนำก่อนการเขียนดังต่อไปนี้

  1. คุณควรศึกษาข้อมูลของอัลบั้มที่คุณจะเขียน อาทิ การสร้างและอำนวยการผลิต, การประชาสัมพันธ์, การตอบรับ เป็นต้น
  2. คุณควรมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้เพียงพอในการเขียนบทความ
  3. คุณควรมีรูปภาพปกอัลบั้มประกอบที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  4. ในการกล่าวถึงอัลบั้มเพลงใดๆในวิกิพีเดีย ให้ใช้ตัวเอียง อาทิ ''ชื่ออัลบั้ม'' แสดงผลคือ ชื่ออัลบั้ม
  5. เมื่อกล่าวถึงชื่อเพลง หรือซิงเกิล ให้ใส่เครื่องหมายอัญประกาศคร่อมชื่อเพลง หรือชื่อซิงเกิล อาทิ "ชื่อเพลง"

เมื่อคุณพร้อมแล้ว มาเริ่มต้นเขียนบทความได้เลย

ชื่อบทความ[แก้]

  1. การตั้งชื่อบทความในวิกิพีเดียภาษาไทย ควรใช้ภาษาไทยในการตั้งชื่อบทความ โดยสามารถใช้ชื่ออัลบั้มเป็นชื่อบทความได้เลย
  2. ในกรณีที่อัลบั้มเป็นอัลบั้มภาษาต่างประเทศ ให้ยึดถือการทับศัพท์ตามรูปแบบของ ราชบัณฑิตยสถาน หากไม่ทราบวิธีการทับศัพท์ อาจให้ผู้ใช้คนอื่นๆช่วย โดยสามารถดูจากบาเบลของหน้าผู้ใช้ หรือตั้งชื่อบทความโดยใช้ภาษาดั้งเดิมของอัลบั้มก่อนก็ได้ โดยใช้แม่แบบ {{ชื่อภาษาอื่น}} กำกับไว้ที่ส่วนเริ่มของบทความ หรือแม่แบบชื่อภาษาอื่นๆที่เฉพาะเจาะจงลงไป อาทิ {{[[แม่แบบ:ชื่อภาษาอังกฤษ|ชื่อภาษาอังกฤษ}} เป็นต้น
  3. ในกรณีที่ชื่ออัลบั้มดังกล่าวเป็นชื่ออัลบั้มของศิลปินหลายคน ให้ตั้งชื่อบทความโดยวงเล็บชื่อศิลปินไว้ด้านหลัง อาทิ เดอะพรอมิส (อัลบั้มตาวัน) และ เดอะพรอมิส (อัลบั้มอิล ดิโว่) เป็นต้น
  4. ในกรณีที่ชื่ออัลบั้มนั้นมีการใช้ซ้ำโดยศิลปินคนเดียวกัน ให้วงเล็บด้วยปีพุทธศักราชไว้ด้านหลัง อาทิ วีเซอร์ (อัลบั้ม พ.ศ. 2537) และ วีเซอร์ (อัลบั้ม พ.ศ. 2544)
  5. ในกรณีที่ชื่ออัลบั้มนั้นมีการใช้ซ้ำโดยศิลปินคนเดียวกัน และมีศิลปินคนอื่นๆใช้ชื่ออัลบั้มดังกล่าวเช่นกัน ให้ใส่ชื่อศิลปิน ตามด้วยปีพุทธศักราช อาทิ ปากกา (อัลบั้มดินสอ พ.ศ. 2511) , ปากกา (อัลบั้มดินสอ พ.ศ. 2514) และ ปากกา (อัลบั้มยางลบ พ.ศ. 2312) เป็นต้น

การใช้กล่องข้อมูลอัลบั้ม[แก้]

ในการเริ่มต้น บทความอัลบั้มเพลง สามารถเริ่มต้นได้โดยใช้กล่องข้อมูลอัลบั้มในส่วนแรกของบทความ โดยหากคุณสนใจแปลจากภาษาอังกฤษ ก็สามารถลอกโค้ดกล่องข้อมูลภาษาอังกฤษมาใช้ได้ทันที เพราะได้ปรับค่าการแสดงผลเป็นภาษาไทยไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของกล่องข้อมูล มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ชื่ออัลบั้ม (Name) ให้ใส่ชื่อที่แท้จริงของอัลบั้ม หากเป็นภาษาอื่น ๆ ควรทับศัพท์ภาษาไทยให้เรียบร้อย
  2. ภาพปกอัลบั้ม (Cover) เพื่อให้ผู้อ่านโดยทั่วไปสามารถรู้ได้ง่ายว่าคืออัลบั้มใด โดยอัลบั้มภาษาไทยให้ใช้ภาพปกที่ออกจำหน่ายภายในประเทศ
    • ในกรณีอัลบั้มเพลงสากลมีภาพปกอัลบั้มหลากหลายแบบ ให้ใช้ภาพปกอัลบั้มที่จำหน่ายในประเทศไทยเป็นเกณฑ์ หากไม่ออกจำหน่ายในประเทศไทย ให้ใช้ภาพปกอัลบั้มที่ออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเป็นเกณฑ์
    • ในกรณีที่อัลบั้มดังกล่าวเป็นอัลบั้มท้องถิ่นเฉพาะพื้นที่ เช่น ออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ให้ใช้ปกอัลบั้มจากท้องที่นั้น ๆ
    • ขนาดของภาพควรมีขนาด 200px
  3. คำบรรยายภาพ (Caption) อาจใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ในกรณีทั่วไปให้ใช้ว่า ภาพปกอัลบั้ม ''ชื่ออัลบั้ม'' เช่น ภาพปกอัลบั้ม เทกกิงแชนเซส เป็นต้น โดยจะแสดงผลเป็นตัวอักษรขนาดเล็ก
  4. ชนิด (Type) ให้ใส่ชนิดของอัลบั้มดังกล่าว โดยสามารถดูได้ที่ แม่แบบ:กล่องข้อมูล อัลบั้ม/สี และ ชื่อศิลปิน (Artist) ให้ใช้ชื่อศิลปินภาษาไทย ในกรณีที่เป็นศิลปินต่างประเทศ ให้ใช้หลักเกณฑ์ทับศัพท์จากพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน
  5. ออกจำหน่าย (Released) วันออกจำหน่าย ใส่ วัน เดือน ปีพุทธศักราช และทำลิงก์ภายในคร่อมวันที่ และเดือนร่วมกัน และคร่อมพุทธศักราชอีกตำแหน่ง อาทิ [[1 มกราคม]] [[พ.ศ. 2552]]
  6. ช่วงบันทึกเสียง (Recorded) ใส่ช่วงวันที่บันทึกเสียง
  7. แนวเพลง (Genre) สามารถดูได้จากบทความเรื่องแนวเพลง ควรทำลิงก์ภายในไปยังแนวเพลงนั้น ๆ ด้วย
  8. ความยาว (Lenght) ความยาวของทุกเพลงในอัลบั้มรวมกัน โดยใช้หน่วยเป็น นาที:วินาที
  9. ค่ายเพลง (Label) ใส่ชื่อค่ายเพลง หากชื่อค่ายนั้นตามด้วยคำว่าเรคอร์ดส ไม่ต้องเขียน อาทิ โคลัมเบียเรเคิดส์ ให้เขียนว่า [[โคลัมเบียเรเคิดส์|โคลัมเบีย]] เป็นต้น
  10. โปรดิวเซอร์ (Producer) ใส่รายชื่อโปรดิวเซอร์ทุกคนที่อำนวยการสร้างทุกเพลงอัลบั้ม
  11. อันดับความนิยมในชาร์ต (Review) ให้ใช้แม่แบบ {{เรตติง}} โดยให้ทำลิงก์อ้างอิงไว้ด้านหลัง และระบุชื่อองค์กร หรือหน่วยงานที่จัดเรตติงไว้ด้านหน้า ดังตัวอย่างในรูปด้านขวา
  12. ผลงานเพลง ให้ใส่ชื่อผลงานอัลบั้มที่ผ่านมา (Last album) , อัลบั้มปัจจุบัน (This album) , อัลบั้มถัดไป (Next album) โดยใช้รูปแบบร่วมกัน คือ ชื่ออัลบั้ม (พิมพ์ตัวเอียง) เว้นบรรทัด (<br>) ตามด้วยปีพุทธศักราชใส่ไว้ในวงเล็บ โดยละคำว่า พ.ศ. ไว้ เช่น [[เบรธเลส]] <br> ([[พ.ศ. 2550|2550]]) เป็นต้น
  13. ในส่วนของอัลบั้มในปัจจุบัน ให้พิมพ์เป็นทั้งตัวเอียง และหนา
  14. ภาพปกอื่น ๆ ของอัลบั้ม (Extra Cover) ให้ใช้กล่องข้อมูล {{ภาพปกอัลบั้มเพิ่มเติม}}
  15. คำบรรยายภาพ (Caption of Extra Cover) ให้บรรยายภาพดังกล่าวว่าเป็นภาพปกที่มีลักษณะพิเศษต่างจากภาพปกทั่วไป อย่างไร จากตัวอย่าง ภาพแรกเป็นภาพปกของกล่องนักสะสม (Box set) ภาพถัดมาเป็นฉบับดีลักซ์ และภาพสุดท้าย เป็นฉบับที่จำหน่ายในร้านวอลมาร์ท เป็นต้น
  16. ซิงเกิลจากอัลบั้ม ให้ใช้แม่แบบ {{ซิงเกิล}} โดยคัดลอกโค๊ดจากแม่แบบดังกล่าว แล้วใส่ข้อความดังรายละเอียดต่อไปนี้
    • ชื่อ (Name) ใส่ชื่ออัลบั้ม
    • ชนิด (Type) ใส่ชนิดของอัลบั้มเช่นเดียวกับที่ใส่ในกล่องข้อมูลอัลบั้ม
    • Single x ใส่ชื่อซิงเกิล (ภาษาไทย)
    • Single x date ใว่วันเดือนปีพุทธศักราชที่ซิงเกิลออกเผยแพร่ หรือออกจำหน่าย (หากมีทั้งวันเผยแพร่และออกจำหน่ายเป็นรูปธรรม ให้ใช้วันที่ออกจำหน่ายในรูปธรรมเป็นเกณฑ์)
      • หมายเหตุ "x" คือลำดับซิงเกิล (1, 2, 3, 4...)

เนื้อหา[แก้]

ใน การเขียนบทความเกี่ยวกับอัลบั้มเพลง คุณลองถามตัวเองว่า อัลบั้มที่คุณกำลังเขียนนั้นใครเป็นผู้ร้อง, ออกจำหน่ายวันที่เท่าไหร่, ใครคือผู้อำนวยการสร้าง, การตอบรับและวิพากษ์วิจารณ์เป็นเช่นไร รายชื่อเพลง รวมทั้งอันดับในชาร์ต หากคุณตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว ก็ควรจัดแบ่งหัวข้อต่างๆ โดยควรมีหัวข้อ

  • การสร้างและอำนวยการผลิต (Recording and production) อธิบายถึงการสร้างอัลบั้ม อุปสรรค ปัญหาในการบันทึกเสียง รวมถึงขั้นตอนการผลิต เป็นต้น
  • ดนตรี (Music) อธิบายถึงลักษณะแนวเพลงในอัลบั้ม อาจบรรยายถึงอิทธิพลที่ได้รับมา หรืออัลบั้มนั้นมีอิทธิพลอย่างไรกับอัลบั้มที่ออกมาในภายหลัง
  • การประชาสัมพันธ์ (Promoting) อธิบายการสนับสนุนยอดขายของอัลบั้ม อาทิ การจัดคอนเสิร์ต, การออกรายการผ่านสื่อต่างๆ เป็นต้น
  • การตอบรับและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ (Reception) อธิบายถึงการยอดขายของอัลบั้มในแต่และภูมิภาค เล่าถึงภาพรวมในความคิดของสาธารณชนว่ารู้สึกอย่างไร และบทวิพากษ์วิจารณ์จากนิตยสาร, เว็บไซต์ ที่เป็นกลาง โดยมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้
  • รายชื่อเพลง (Track listing) ลำดับรายชื่อเพลงโดยใช้เครื่องหมายอัญประกาศคร่อมชื่อเพลง อาจมีชื่อผู้ประพันธ์เพลงใส่ไว้ในวงเล็บด้านหลังชื่อเพลง พร้อมด้วยความยาวเพลงในหน่วย นาที:วินาที
  • ชาร์ต (Chart Performance) ใส่ลำดับในชาร์ต พร้อมแหล่งอ้างอิง (ชาร์ตต้องเป็นที่รู้จัก หรือเป็นชาร์ตระดับจังหวัด, ชาติ, ภูมิภาค หรือยูไนเต็ดเวิลด์)
  • อ้างอิง (Reference) มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยให้ใช้ {{รายการอ้างอิง}} ใส้ใว้
  • ดูเพิ่ม (See also) ใส่ลิงก์ภายในที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน
  • แหล่งข้อมูลอื่น (External Links) ใส่ลิงก์ภายนอกสำหรับผู้อ่านได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
  • หมวดหมู่ ขึ้นต้นหมวดหมู่ทุกครั้งว่า "อัลบั้มเพลงของ + ชื่อศิลปิน" อาทิ [[หมวดหมู่:อัลบั้มเพลงของเซลีน ดิออน]] และตามด้วยหมวดหมู่ [[หมวดหมู่:อัลบั้มเพลงในปี พ.ศ. xxxx]] ส่วนหมวดหมู่อื่นๆ ผู้ใช้พิจารณาตามความเหมาะสม
  • โครง บทความที่เป็นโครงให้ใช้ {{โครงดนตรี}} ตำแหน่งท้ายสุดของบทความ
  • ลิงก์ข้ามภาษา ในกรณีที่ต้องมีการเชื่อมโยงกับบทความอื่น โดยบทความนั้นยังไม่มีในภาษาไทย ให้ใส่ลิงก์ข้ามภาษาไว้