วิกิพีเดีย:เนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในบางส่วนของวิกิพีเดีย มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก เช่น มีเรื่องเพศ คำหยาบคาย ความรุนแรง ฯลฯ ชาววิกิพีเดียจึงเห็นว่า เด็กควรได้รับคำแนะนำในการอ่านบทความเหล่านั้น และในวิกิพีเดียเอง จะได้แจ้งเตือนไว้ในส่วนบนสุดของบทความ โดยป้ายประกาศอันมีเนื้อความดังต่อไปนี้

ทำไมถึงต้องมีบทความลักษณะนี้[แก้]

วิกิพีเดียมีความมุ่งประสงค์จะเสนอความรู้อย่างเป็นกลาง และเหมาะสม สำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย บทความบางส่วนมีประโยชน์สำหรับผู้ใหญ่ อาจจะในด้านวิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ กายวิภาคศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภาษาศาสตร์ หรือนิติศาสตร์ แต่ไม่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ยังเป็นเด็กอยู่ เช่น บทความ กามสูตร, คดีระหว่างพนักงานอัยการ กับพิมล กาฬสีห์ และนภาพันธ์ กาฬสีห์ ฯลฯ

ในขณะเดียวกัน บทความที่ปรากฏนั้น ชาววิกิพีเดียคนอื่นรวมถึงตัวคุณเองย่อมตรวจสอบได้ เมื่อมีข้อความที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะชักจูง หรือชวนเชื่อ หรือเป็นการโฆษณา หรือเป็นการก่อกวน หรือยุยงให้เกิดความแตกแยกกันในสังคม หรือในอินเทอร์เน็ต หรือในวิกิพีเดีย หรือถ้าคุณพบบทความไหนที่ไม่มีประโยชน์ และไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในวิกิพีเดีย และมีลักษณะเป็นการคุกคามหรือใส่ร้ายผู้อื่น ก็สามารถแก้ไขได้ทันที หรือคุณอาจเลือกที่จะแจ้งให้ลบบทความนั้นออกไปเสียก็ได้