ข้ามไปเนื้อหา

วัดไทยสามัคคี (จังหวัดตาก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดไทยสามัคคี
แผนที่
ชื่อสามัญวัดไทยสามัคคี, วัดเหนือ, วัดใหม่
ที่ตั้งตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูเมธากิจโกศล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดไทยสามัคคี เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 19 ไร่

วัดไทยสามัคคี เดิมมีชื่อว่า วัดเหนือ หรือ วัดใหม่[1] สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2482 ที่เรียกว่าวัดเหนือเพราะ บริเวณที่ตั้งวัดอยู่ต้นน้ำลำห้วยแม่กื้ดหลวง ซึ่งชาวบ้านเรียกเหนือน้ำ โดยมีท่านพระครูอุทัย เจ้าคณะตำบลแม่สอด วัดดอนไชย มาเป็นองค์ประธานในการก่อสร้าง ได้รับการถวายที่ดินจาก นายอ้าย หิรัญรัตน์ และ นายจักร แผ่กาษา เริ่มจากการก่อสร้างกุฏิขึ้น 1 หลัง เป็นไม้ไผ่มุงหลังคาด้วยแฝกพอเป็นที่พักพิงอาศัยของพระภิกษุสงฆ์และสามเณร

เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ท่านพระครูอุทัยได้ให้พระวัน (ครูบาวัน) มารักษาการแทนเจ้าอาวาสได้ 11 พรรษา ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2493 ได้นิมนต์ พระทอหล่อ กันทะวํโส มาเป็นแทนเจ้าอาวาส จนท่านมรณภาพเมื่อ พ.ศ. 2501 จึงได้นิมนต์ พระบุญช่วย โสปาโก มาเป็นเจ้าอาวาส ได้ 9 พรรษา ท่านก็ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น ต่อมาได้นิมนต์ พระสุคำ สุวณฺโณ เป็นแทนเจ้าอาวาสได้อีก 4 พรรษา ท่านได้ย้ายไปเรียนหนังสือต่างจังหวัด จน พ.ศ. พ.ศ. 2526 ได้นิมนต์ พระอธิการบุญทา อกฺกวณฺโณ มาเป็นแทนเจ้าอาวาสได้ 8 พรรษา ก็ได้ลาสิกขา ต่อมา พ.ศ. 2534 ได้นิมนต์พระอำพร กนฺตวีโร มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไทยสามัคคี ต่อมาได้รับพระราชทานสมณะศักดิ์เป็น พระครูเมธากิจโกศล เจ้าคณะตำบลชั้นโท ตำบลแม่กาษา เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2552[2]

อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มี อุโบสถ วิหารประดิษฐาน หลวงพ่อทันใจ "รัตนมุงเมือง" ศาลาการเปรียญ และพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ฯลฯ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดไทยสามัคคี". เนชั่นทีวี.
  2. "วัดไทยสามัคคี". ฐานข้อมูลท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร-ตาก.
  3. "วัดไทยสามัคคี อำเภอแม่สอด". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.