ข้ามไปเนื้อหา

วัดโพธิ์ (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโพธิ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโพธิ์ วัดสำเภาทอง วัดพ่อท่านโพธิ์
ที่ตั้งตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูประทีปโพธาภิรักษ์ (ธานียะ จรณธมฺโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโพธิ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วัดโพธิ์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2184 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2324[1] ถึงกระนั้นก็มีเรื่องเล่าว่าวัดได้สร้างขึ้นปลายสมัยอยุธยาหรือสมัยกรุงธนบุรี ผู้สร้างคือนายสำเภา ชาวเมืองไชยา ผู้มาประกอบอาชีพต่อเรือ ทำสวนมะพร้าวและทำน้ำตาลขายที่เกาะพงัน ซึ่งเคยบริจาคเงินสร้างกุฏิให้วัดใน โดยลูกชายนายสำเภาเป็นผู้สร้างวัดหลังการเสียชีวิตของนายสำเภา โดยตั้งชื่อวัดว่า วัดสำเภาทอง ตามชื่อบิดา เมื่อพ่อท่านโพธิ์เป็นเจ้าอาวาส ทำให้เกิดเรียกขานชื่อวัดว่า วัดพ่อท่านโพธิ์ เวลาผ่านไปชื่อนี้ก็กร่อนจนเหลือเพียง "วัดโพธิ์"[2]

วัดโพธิ์มีความเจริญรุ่งเรืองในสมัยพ่อท่านหมื่นและพ่อท่านขวัญเป็นเจ้าอาวาส พ่อท่านหมื่นเป็นพระอุปัชฌาย์และเป็นพระสังฆาธิการระดับผู้นำของเมืองพงัน มีชีวิตอยู่ราวปลายสมัยรัชกาลที่ 3 จนราว พ.ศ. 2449 พ่อท่านขวัญมรณภาพ ไม่มีเจ้าอาวาสสืบต่อมาจึงกลายเป็นวัดร้างอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาได้มีพระภิกษุมาจำพรรษาอีก ปัจจุบันเป็นวัดประจำหมู่บ้านตรงข้ามวัดโพธิ์เป็นศูนย์อบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ชุมชนเก่าบ้านใต้ บ้านค่าย เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฏร์ธานี". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-27. สืบค้นเมื่อ 2021-08-27.