วัดแจ้ง (จังหวัดปทุมธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแจ้ง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแจ้ง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 70 ตารางวา มีคลองวัดแจ้งผ่านทางด้านทิศเหนือ หน้าวัดอยู่ทางด้านทิศตะวันออก

วัดแจ้งสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2315 ในสมัยกรุงธนบุรี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2317 เขตวิสุงคามมากว้าง 14 เมตร ยาว 26 เมตร ด้านการศึกษา เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2496 หม่อมราชวงศ์หญิงพุ่ม วัชรีพงษ์ สันนิษฐานว่าได้บูรณะขึ้นในสมัยกรุงธนบุรีหรือสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น[1] ปรากฏจากหลักฐานว่า เจ้าซัวสุน ได้นำธิดาไปถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งธิดามีความสามารถในการตีระนาดได้ไพเราะ จึงได้พระราชทานนามว่า เจ้าน้อยระนาด ท่านได้ลงเรือหนีทัพพม่ามากับพวกมาตามลำน้ำเจ้าพระยาในเวลากลางคืน จนมาสว่างที่อำเภอสามโคก ตรงกับวัดแจ้งในเวลานี้ และได้จอดเรือพักผ่อนอยู่ที่ริมตลิ่ง กล่าวกันว่า ได้เจอดินกลายเป็นทองตรงวัดแจ้ง จึงตั้งใจว่า เมื่อตั้งหลักฐานมั่นคงแล้วจะมาสร้างวัดที่นี่[2]

ภายในวัดมีอาคารเสนาสนะต่าง ๆ ดังนี้ อุโบสถกว้าง 8 เมตร ยาว 19 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2470 กุฎิสงฆ์จำนวน 6 หลัง เป็นอาคารไม้ทรงไทย หอสวดมนต์ และศาลาการเปรียญ ปูชนียวัตถุมีพระประธานในอุโบสถสร้างด้วยศิลาแลง เป็นศิลปะสุโขทัย หน้าตักกว้าง 2.33 เมตร ปางมารวิชัย ตู้ของเก่าสำหรับใส่พระพุทธรูปบูชาอยู่ที่หอสวดมนต์ และพระแก้ว 1 องค์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแจ้ง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "รำพาข้าวสาร ประเพณีแต่โบราณ…ที่นับวันจะเลือนหาย". 77 ข่าวเด็ด.
  3. "วัดแจ้ง". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.