วัดแก้วฟ้า (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแก้วฟ้า
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 45 หมู่ที่ 5 ซอยบางขนุน ซอย 4 ถนนบ้านคลองวัดสัก–บ้านคลองวัดโคนอน ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแก้วฟ้า เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย ในหมู่ที่ 5 บ้านพระธาตุ ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

ประวัติ[แก้]

สันนิษฐานกันว่าวัดนี้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2095 ในรัชกาลสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ที่นี้น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สมเด็จพระไชยราชาธิราชเสด็จสวรรคตอย่างกะทันหัน พระราชโอรสองค์ใหญ่คือพระแก้วฟ้าซึ่งมีพระชนมายุ 11 พรรษา ทรงได้รับการสถาปนาให้ขึ้นครองราชย์แทนได้ 2 ปีเศษ จากนั้นขุนวรวงศาธิราชประหารชีวิตพระแก้วฟ้าแล้วขึ้นครองราชย์แทน แต่ขุนวรวงศาธิราชถูกขุนพิเรนทรเทพจับฆ่าเอาศพเสียบประจาน แล้วขึ้นครองราชย์แทน ต่อมาข้าราชบริพารที่มีความจงรักภักดีต่อพระแก้วฟ้าได้สร้างวัดนี้ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการรำลึกถึงพระองค์[1] วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาใน พ.ศ. 2110 และผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2114

อาคารเสนาสนะ[แก้]

โบสถ์หลังเก่าเป็นแบบทรงโรงมุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยดินเผาไม่เคลือบสี ตรงกลางมีเทพนม ชายคามีเทพนมอุดปลายอาคารเครื่องก่อฝาผนังหุ้มกลองก่ออิฐดอกไก่ ภายในประดิษฐานพระประธาน หลวงพ่อโต หรือ หลวงพ่อใหญ่ ด้านหน้าอุโบสถมี 2 ประตูด้านหลังปิดทึบ ด้านข้างมีหน้าต่างด้านละ 4 ช่อง พร้อมซุ้มหน้าต่างลวดลายปูนปั้น ฐานมีลักษณะแอ่นโค้งแบบเรือสำเภา ด้านนอกมีกำแพงแก้วเป็นกำแพงบัวหลังเจียด เสาประตูเป็นเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์ ใบเสมาทำจากศิลาทรายสีแดงมีลวดลายจำหลักอยู่ ซุ้มทรงกูบช้างล้อมรอบอุโบสถทั้งหมด 8 ซุ้ม มุมกำแพงแก้วด้านนอกมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองและเจดีย์ย่อมุมไม้ยี่สิบองค์ใหญ่อีก 1 องค์[2] มีภาพจิตรกรรมฝาผนังจำนวน 40 ภาพ ตีมูลค่ากว่า 200 ล้าน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแก้วฟ้า". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 2020-09-14.
  2. "วัดแก้วฟ้า". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.