ข้ามไปเนื้อหา

วัดอรัญญิการาม (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอรัญญิการาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอรัญญิการาม, วัดสามง่าม
ที่ตั้งตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอรัญญิการาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ตั้งวัด 39 ไร่ 73 ตารางวา มีเนื้อที่ธรณีสงฆ์ 39 ไร่ 39 ตารางวา[1]

วัดอรัญญิการาม หรือเดิมชื่อ วัดสามง่าม สร้างขึ้นโดยหลวงพ่อแดงร่วมกับชาวบ้านสมัยนั้น หลวงพ่อแดงนี้เป็นลุงของหลวงพ่อเต๋ คงทอง เดิมท่านเป็นพระบวชที่วัดกาหลง จังหวัดสมุทรสาคร ได้เอาหลวงพ่อเต๋ ขณะนั้นเป็นเด็กไปอยู่ด้วย แล้วมาสร้างวัดที่บริเวณวัดดอนตูมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเมืองร้างเก่าแก่สมัยโบราณ แต่เมื่อสร้างวัดได้ 3 ปี ประสบอุปสรรคมาก เนื่องจากอยู่ห่างไกลชุมชนและชาวบ้านไปมาไม่สะดวก ท่านจึงออกมาสร้างวัดขึ้นใหม่ที่บริเวณบ้านสามง่าม อันเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน บริเวณนี้เรียกสามง่านเพราะเดิมเป็นที่ตั้งโรงหีบอ้อยของเจ๊กไป๋ มีคลองแจงงามและคลองทุ่งรางทอง มาเชื่อมติดต่อกันเป็น 3 ง่าม แต่เมื่อโรงหีบอ้อยของเจ๊กไป๋ถูกโจรปล้นและเจ๊กไป๋ถูกโจรฆ่าตาย ที่ดินได้ร้างขาดคนดูแลลูกสาวเจ๊กไป๋จึงยกที่ดินให้แก่หลวงพ่อแดง เพื่อทำการสร้างวัด โดยได้สร้างวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2447 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2451 ในชื่อ "วัดอรัญญิการาม" ต่อมา พ.ศ. 2453 หลวงพ่อแดงได้จัดงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตโบสถ์หลังแรกขึ้น

วัดมีเกจิอาจารย์คือ หลวงพ่อแย้ม ฐายุตโต ท่านมีวิชาอาคมที่เลื่องลือ โด่งดังไปทั่วทุกสารทิศทั้งในและต่างประเทศ ท่านได้รับการยอมรับยกย่อง เกียรติคุณด้านวัตถุมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น ตะกรุดหน้าผากเสือ ตะกรุดโทน เบี้ยแก้ และที่โด่งดังมากคือ กุมารทอง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดอรัญญิการาม (สามง่าม)". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-10. สืบค้นเมื่อ 2021-06-10.