วัดอมฤต (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอมฤต
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอมฤต, วัดคงคา, วัดคงคาราม, วัดไฟไหม้, วัดสนามไฟไหม้
ที่ตั้งตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอมฤต เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบางสีทอง ในตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 19 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา

ประวัติการสร้างวัดอมฤตมีสองที่มา แหล่งข้อมูลแรกระบุว่าวัดสร้างเมื่อ พ.ศ. 2324 สมัยกรุงธนบุรีตอนปลาย ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง เดิมชื่อ วัดคงคา หรือ วัดคงคาราม คงถือเหตุที่วัดตั้งอยู่ริมคลองเป็นนิมิตหมาย ต่อมาเข้าใจว่าวัดคงถูกไฟไหม้ ชาวบ้านจึงเรียกนามว่า วัดไฟไหม้ ครั้นกรมพระนครสวรรค์วรพินิตได้เสด็จมาทอดผ้ากฐินและได้ประทานทรัพย์ไว้สำหรับบูรณปฏิสังขรณ์ พร้อมกับได้เปลี่ยนนามวัดใหม่เป็น "วัดอมฤต" วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2524 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 22.15 เมตร ยาว 36.70 เมตร

อีกแหล่งข้อมูลกล่าวว่า เป็นวัดสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อพม่าได้ยกทัพมาถึงที่นี่ และเข้าปล้นสะดมภ์ชาวบ้านในชุนชนใกล้วัดและได้เข้ามาเก็บทรัพย์สินในวัดหมดแล้วยังเผาวัด เผากุฏิ ศาลาการเปรียญและอุโบสถ เก็บทรัพย์สินไปจนพอใจแล้วจึงกลับไป วัดจึงมีชื่อเรียกว่า "วัดไฟไหม้"[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถหลังเก่ากว้าง 9 เมตร ยาว 20 เมตร เป็นรูปทรงเรือโบราณ ภายในมีภาพจิตรกรรมมีสภาพลบเลือน อุโบสถหลังใหม่ กุฏิสงฆ์จำนวน 7 หลัง หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2519 เป็นอาคาร 2 ชั้น และศาลาการเปรียญเป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติความเป็นมาจังหวัดนนทบุรีสมัยกรุงศรีอยุธยา". ศูนย์ประสานงานภาคีการพัฒนาจังหวัดนนทบุรี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-01-28. สืบค้นเมื่อ 2021-04-26.
  2. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 554.