ข้ามไปเนื้อหา

วัดศรีบุญเรือง (อำเภอเมืองเชียงใหม่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีบุญเรือง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุเทพสิทธิคุณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีบุญเรือง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำปิง ในตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ฝั่งตะวันตกของเวียงกุมกาม

วัดศรีบุญเรือง เดิมชื่อว่า วัดโรงวัว หรือ วัดบ้านโรงวัว เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยพญามังรายเมื่อ พ.ศ. 1828 โดยสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่ได้สร้างสะพานข้ามแม่น้ำปิงเป็นแห่งแรก และต่อมาในปี พ.ศ. 1850 พญามังรายได้สร้างอุโบสถถวายแด่พระนางเจ้าเทพคำ พระมารดาของพระองค์ที่สิ้นพระชนม์[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 1850 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 5 เมตร ยาว 8 เมตร[2] ได้เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น "วัดศรีบุญเรือง" เมื่อปี พ.ศ. 2512

อาคารเสนาสนะที่สำคัญคือ เจดีย์รูปแบบพม่า อุโบสถขนาดเล็ก วิหาร มีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของครูบาศรีวิชัย และหอไตร[3] วัดยังมีพิพิธภัณฑ์วัดศรีบุญเรือง รวมถึงโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ อีกทั้งยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลหนองหอยอีกด้วย ภายหลังยังได้มีการก่อสร้างศาสนสถานเพิ่มเติม เช่น พระบรมธาตุเกศแก้วจุฬามณีองค์จำลอง ด้านหลังยังมีศาลาพระโพธิสัตว์กวนอิม

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการคำ ญาณวิชโย
  • พระครูสุเทพสิทธิคุณ (พ.ศ. 2512 จนถึงปัจจุบัน)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีบุญเรือง (Sri Bun Rueng Temple)". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.
  2. "วัดศรีบุญเรือง ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่".
  3. "เชียงใหม่". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.