วัดมหิงษาราม (จังหวัดปทุมธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดมหิงษาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดมหิงษาราม, วัดร้าง, วัดนอก, วัดตีนท่า
ที่ตั้งตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 12160
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอธิการพิศาล มงฺคโล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดมหิงษาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

วัดมหิงษาราม เดิมเป็นวัดร้าง ชาวบ้านจึงเรียกว่า วัดร้าง หรือ วัดนอก บ้าง ตามสภาพที่เห็นในขณะนั้นที่เป็นวัดร้าง เป็นวัดโบราณสมัยอยุธยา เดิมเป็นวัดร้างเนื่องจากแผ่นดินบริเวณหน้าวัดงอกยื่นล้ำออกไปทำให้วัดอยู่ไกลจากริมฝั่งน้ำการเดินทางเข้าออกต้องใช้ลำคลองไม่สะดวกจึงย้ายไปสร้างวัดใหม่ริมฝั่งน้ำมีชื่อว่า วัดตีนท่า จากสภาพที่เหลือพอจะสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น ต่อมามีภิกษุและชาวบ้านได้เห็นความสำคัญจึงได้ดำเนินการตามกฏระเบียบยกจากวัดร้างเป็นวัดที่มีภิกษุจำพรรษา และได้รับประกาศเป็นวัดในวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2541[1] ปัจจุบันมีเจ้าอาวาส คือ พระอธิการพิศาล มงฺคโล

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถเก่าศิลปะอยุธยาคงเหลือแต่ฝาผนัง 4 ด้าน ซึ่งภายในมีพระพุทธรูปที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น มีศาลฤๅษีซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพกันมาก ส่วนเจดีย์วิหารถูกรื้อทำลายลงจนหมดสิ้น[2] ศาลาการเปรียญ และศาลาธรรมสังเวช

วัดมหิงษาราม ยังได้รับความนิยมศรัทธามากในเรื่อง ตะกรุดของหลวงพ่อพิสาร เรียกว่า ตะกรุดคู่ชีวิตที่เชื่อว่า เป็นเครื่องรางของขลัง ที่หลวงพ่อพิสาร ท่านจะจารเองทุกดอก เขียนเอง ม้วนเอง ถักเชือกเอง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดมหิงษาราม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดมหิงษาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดมหิงษาราม (ตะกรุดคู่ชีวิต-หลวงพ่อพิสาร) ต.บางกระบือ อ.สามโคก ปทุมธานี". ทัวร์วัดไทย.