วัดพระเจ้าหลวง (เชียงตุง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระเจ้าหลวง
ภาพเมื่อ พ.ศ. 2486
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระเจ้าหลวง, วัดพระเจ้าหลวงระแข่ง, วัดมหามัยมุนี
ที่ตั้งเชียงตุง อำเภอเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศพม่า
ประเภทวัด
พระประธานพระเจ้าหลวง
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระเจ้าหลวง, วัดพระเจ้าหลวงระแข่ง หรือ วัดมหามัยมุนี (พม่า: မဟာမြတ်မုနိဘုရား) เป็นวัดตั้งกลางวงเวียนกลางเมืองเชียงตุง อำเภอเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศพม่า เป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา

วัดพระเจ้าหลวงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป พระเจ้าหลวง หรือ พระเจ้าหลวงระแข่ง สร้างจำลองมาจากพระมหามัยมุนีที่อยู่ที่เมืองระแข่ง (ยะไข่) โดยเมื่อ พ.ศ. 2451 เจ้าฟ้าก้อนแก้วอินแถลง เจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง เกิดความเลื่อมใสในพระแก้ว พระสาม พระกลาง ปรารถนาจะให้พระพุทธศาสนามีความรุ่งเรืองในเชียงตุง จึงปรึกษาสมเด็จอาชญธรรม วัดเชียงงาม อยากจะจำลองพระพุทธรูปองค์นี้ ซึ่งสมเด็จอาชญธรรมก็มีความเห็นพ้องด้วยและให้การสนับสนุน ต่อมา พ.ศ. 2454 เจ้าฟ้าหลวงเชียงตุงได้เรียกเสนาหลวงอุพอเหม่งและอุบันยา พระยาหลวง เป็นผู้แทนไปเชิญช่างมาออกแบบและหล่อพระเจ้าหลวง โดยมีนายอูทิพย์ ชาวไทใหญ่ เมืองมัณฑะเลย์ เป็นนายช่างจำลองแบบ[1]

พระพุทธรูปหล่อด้วยทองคำแท้หนัก 2.75 กิโลกรัม เงินแท้หนัก 72.2 กิโลกรัม และทองปัญจะโลหะจำนวนหนึ่ง จน พ.ศ. 2460 ได้อัญเชิญพระเจ้าหลวงองค์จำลองมาประดิษฐานในเมืองเชียงตุง เชื่อกันว่าเป็นองค์จำลองงดงามที่สุดในบรรดาองค์จำลองที่มีอยู่ในประเทศ เพราะประดับประดาด้วยเครื่องทรงอย่างวิจิตรบรรจงและมีพระพักตร์งดงาม มีพิธีล้างพระพักตร์เฉพาะวันพระ[2]

พ.ศ. 2483 เจ้านางมหาเทวี เจ้านางจ่ายุ้นหอเชียงงาม มีความเลื่อมใสจึงรับเป็นเจ้าภาพบูรณะกระเบื้องบนหลังคาวัดพระเจ้าหลวง

วัดมีประเพณีตักบาตรวัดพระเจ้าหลวงในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือนเกี๋ยง ของแต่ละปี (ตุลาคมถึงพฤศจิกายน)

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประเพณี 12 เดือน เมืองเชียงตุง" (PDF). สำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่.
  2. "พระพุทธศาสนา รุ่งเรือง ที่เมืองเชียงตุง". โพสต์ทูเดย์.