ข้ามไปเนื้อหา

วัดปงสนุกเหนือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปงสนุกเหนือ
พระธาตุวัดปงสนุกเหนือ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปงสนุกเหนือ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง วัดได้รับรางวัล Award of Merit จากยูเนสโก ใน พ.ศ. 2551

วัดปงสนุกเหนือ หรือ วัดปงสนุก หรือปรากฏหลักฐานในอีก 4 ชื่อคือ วัดศรีจอมไคล วัดเชียงภูมิ วัดดอนแก้ว และ วัดพะยาว สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนันตยศ พระราชโอรสของพระนางจามเทวีแห่งหริภุญไชย เมื่อครั้งเสด็จมาสร้างเขลางค์นคร (จังหวัดลำปางในปัจจุบัน) โดยสร้างเมื่อ พ.ศ. 1223[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2314[2] โดยราว พ.ศ. 2386 เจ้าหลวงมหาวงศ์ได้ไปฟื้นฟูเมืองพะเยาขึ้นใหม่ ครูบาอินทจักรพระอุปัชฌาย์ของครูบาอาโนชัยธรรมจินดามุนี ได้นำชาวพะยาว (พะเยา) อพยพกลับ แต่ก็ยังคงเหลืออีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมกลับ ละได้มาตั้งรกรากอยู่กับชาวบ้านปงสนุก ตั้งแต่นั้นมาชื่อวัดและหมู่บ้านจึงได้ชื่อว่าปงสนุก วัดปงสนุกเหนือยังเป็นสถานที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองเสาแรกของลำปาง ก่อนจะนำไปประดิษฐาน ณ บริเวณศาลากลาง (หลังเก่า) ในปัจจุบัน

เมื่อ พ.ศ. 2429 ได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ ทั้งเจดีย์ สร้างฉัตร ก่อสร้างซุ้มโขง วิหารหลังมียอด หรือวิหารพระเจ้าพันองค์ หรือวิหาร 12 ราศี หรือวิหารสะเดาะเคราะห์ เนื่องจากในสมัยก่อนทั้งเจ้านายชั้นสูงและประชาชนทั่วไป เมื่อมีเคราะห์ ต่างก็จะพากันมาสะเดาะเคราะห์ที่วิหารนี้ บริเวณด้านบนรอบในของตัววิหารนั้นได้รับการประดับด้วยพระพิมพ์องค์เล็กจำนวน 1,080 องค์ จึงเป็นที่มาของชื่อ วิหารพันองค์[3]

ภายในวัดยังมีโบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปไม้ เสาหงส์ ภาพพระบฏเขียนเรื่องพระเวสสันดรบนผ้าและกระดาษสา หีบธรรมโบราณ และธงช้างเผือกขนาดใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งทางวัดได้นำมารวมไว้เป็นพิพิธภัณฑ์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปงสนุกเหนือ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดปงสนุกเหนือ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดปงสนุกเหนือ". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง.
  4. "วัดปงสนุก".