วัดบึงบัว (กรุงเทพมหานคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบึงบัว
แผนที่
ที่ตั้งซอยคุ้มเกล้า 25 ถนนคุ้มเกล้า แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร 10520
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูศรีปทุมาภินันท์ (สุรพล ป.ธ.๖)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบึงบัว เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

วัดบึงบัวได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2459 ชาวบ้านขนานนามตามลักษณะภูมิประเทศโดยที่บริเวณตั้งวัดเดิมเป็นบึงมีบัวเต็มไปหมด เมื่อสร้างวัดแล้วจึงเรียกนามว่า "วัดบึงบัว" มาจนตราบเท่าทุกวันนี้ วัดบึงบัวได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2469[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 ปัจจุบันมีเจ้าอาวาสคือ พระครูศรีปทุมาภินันท์ (สุรพล ป.ธ.๖)[2]

จากข้อมูลของชาวบ้านชุมชนบึงบัว เล่าว่า ที่มาของวัดก็คือนายจ่างและนางโหมด ด้วงกลัด ได้ยกที่ดินให้สร้างวัด มีการขุดดินถมเป็นโคก มีการสร้างโบสถ์ กุฏิ ศาลา และได้ยกที่ดินให้โรงเรียนวัดบึงบัว เดิมโรงเรียนใช้ศาลาวัด และได้ย้ายออกไปสร้างหลังแรกปี พ.ศ. 2499 บริเวณวัดมีบ่อสระหลายแห่งอันเกิดจากการเอาดินมาพูนโคกให้สูงพ้นน้ำ การพัฒนาวัดจึงต้องนำดินมาถมวัดตลอดมา ในช่วงการใช้เรือก็บรรทุกเรือ ช่วงหลังใช้รถก็บรรทุกรถสิบล้อมาถม จนทุกวันนี้วัดบึงบัวมีลานวัดที่กว้าง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบึงบัว". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  2. "วัดบึงบัว". พระสังฆาธิการ.
  3. "ประวัติชุมชนบึงบัว". ฐานความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนหลากวัฒนธรรม. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-14. สืบค้นเมื่อ 2021-01-12.