ข้ามไปเนื้อหา

วัดท่ามะปราง (จังหวัดพิษณุโลก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่ามะปราง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท่ามะปราง, วัดท่ามะปรางค์
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่ามะปราง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านในตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

วัดท่ามะปรางอาจจะกร่อนมาจาก "ท่าพระปรางค์" จากจารึกหรือการเขียนชื่อวัดลงในภาชนะหรือของใช้ เช่น โอ่งดินเผาสีแดงที่สมบูรณ์จารึกชื่อบนขอบโอ่ง ว่า "…ปี พ.ศ. 2496 วัดท่าพระปรางค์" อีกทั้งป้ายไม้สักทองก็แกะสลักว่าชื่อวัดท่าพระปรางค์ รวมถึงวัดพระปรางค์โบราณที่อยู่คู่มาแต่ดั้งเดิม

วัดน่าจะสร้างในสมัยสุโขทัย[1] บริเวณอุโบสถ์เดิมน่าจะมีความเก่าสมัยสุโขทัยตอนปลาย มีการขุดใต้อุโบสถ พบอิฐครึ่งวงกลมหนา 3 นิ้ว กว้าง 14 นิ้ว น่าจะเป็นอิฐของเสายุคเดิมและบริเวณกำแพงแก้วพบกระเบื้องเคลือบที่มีการเคลือบที่ไม่เหมือน สมัยสุโขทัยน่าจะเก่ากว่า อย่างไรก็ดีจากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2120 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2513[2]

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ พระปรางค์ขนาดย่อมคล้ายวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ประดับกระเบื้องเบญจรงค์และได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากวัดบวรนิเวศวิหาร อุโบสถสร้างหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2512 โดยสร้างทับอุโบสถหลังเก่า ในบริเวณวัดยังมีใบเสมาและซากศิลาแลงโดยทั่วไป อาคารอนุสรณ์ 72 ปี เจดีย์เก่า ศาลาการเปรียญ อาคารผลิตเครื่องเบญจรงค์และในบริเวณวัดเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดท่ามะปราง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท่ามะปรางค์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดท่ามะปราง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดท่ามะปราง".