วัดดอนทอง (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนทอง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนข่อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอธิการเอกชัย อิสฺสโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนข่อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันพระอธิการเอกชัย อิสฺสโร เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดดอนทองเป็นวัดป่าสาขาวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี สาขาที่ 200 จากคำบอกเล่าของพระอาจารย์เอกชัย อิสฺสโร เจ้าอาวาสและผู้ก่อตั้งวัด เล่าว่า ก่อนบวช พระอาจารย์เอกชัย ได้ศึกษาธรรมะกับครูบาอาจารย์ไปหลายวัด หลายสถานที่ โดยเฉพาะสายวัดป่าในภาคอีสาน เมื่อมาพบวัดหนองป่าพง มีหลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น จึงเกิดความศรัทธา ตัดสินใจลาออกจากราชการเพื่อศึกษาทางธรรมอย่างเต็มที่ โดยเป็นผ้าขาวอยู่ที่วัดหนองป่าพงประมาณ 1 ปี จึงได้รับการบวชเป็นพระภิกษุจนได้ 5 พรรษา

หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธัมโม ได้อนุญาตให้พระอาจารย์เอกชัยออกธุดงค์ ก่อนออกธุดงค์ หลวงพ่อเลี่ยมก็ได้ปรารภว่า หากมีสาขาทางนครปฐมก็ดีเหมือนกัน จะได้เป็นที่พักของพระป่าที่ผ่านไปทางกรุงเทพและภาคใต้และองค์พระปฐมเจดีย์ก็เป็นสถานที่สำคัญต่อพระพุทธศาสนาด้วย ต่อมาได้มีโยมศรัทธากลุ่มหนึ่งประทับใจและศรัทธาในพระอาจารย์เอกชัย ประกอบกับหมู่บ้านดอนทองยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้าน โยมจึงได้นิมนต์ท่านไว้และช่วยกันหาที่ให้สร้างวัด โดยได้ซื้อที่จำนวน 6 ไร่ 2 งาน ต่อจากนั้นก็ถมดิน ปลูกต้นไม้ สร้างเสนาสนะเพิ่มเติม จากนั้นผู้ศรัทธาได้ซื้อที่ดินขยายอีก 8 ไร่ 1 งานเศษ พ.ศ. 2549 ซื้อที่ดินขยายเพิ่มอีก 16 ไร่เศษ ได้ขุดดินในพื้นที่มาถมดินเพื่อขยายพื้นที่ปลูกต้นไม้และสร้างเสนาสนะ[2]

วัดดอนทองได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554[3] ศาสนสถานที่เป็นจุดเด่นของวัดดอนทอง คือ อุโบสถ รูปทรงองค์พระปฐมเจดีย์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2550

อ้างอิง[แก้]

  1. "พระอธิการเอกชัย อิสฺสโร". พระสังฆาธิการ.
  2. ไตรเทพ ไกรงู. "วัดดอนทองวัดป่าสาขาวัดหนองป่าพง จ.นครปฐม". คมชัดลึก.
  3. "รายงานทะเบียนวัด จังหวัดนครปฐม".