วัดคลองครุ (จังหวัดสมุทรสาคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดคลองครุ
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 2 หมู่ที่ 8 ถนนเศรษฐกิจ 1 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อปู่
เจ้าอาวาสพระมหาประสาน ปสนฺนธมฺโม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดคลองครุ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 8 บ้านคลองครุ ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 16 ไร่ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 มีการจัดงานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยรามัญ คือ งานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง[1]

ประวัติ[แก้]

ไม่มีประวัติการก่อสร้างวัดที่แน่ชัด ชื่อของวัดมาจากตำแหน่งที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้กับคลองครุ มีระบุว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2430 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2479 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 12 เมตร ยาว 26 เมตร[2] แต่มีเรื่องเล่าสืบต่อมาว่า เดิมเป็นสำนักสงฆ์สมัยต้นกรุงธนบุรี ชาวรามัญได้อพยพเข้ามาทำมาหากินในคลองครุเป็นจำนวนมาก แล้วได้สร้างสำนักสงฆ์แห่งนี้ขึ้น มีเจ้าสำนักสงฆ์ผลัดเปลี่ยนกันปกครองเรื่อยมา ที่ปรากฏปกครองอยู่นานถึง 20 พรรษา มีชื่อว่าพระพุก[3]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถกว้าง 6 เมตร ยาว 14 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2484 เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์กว้าง 10 เมตร ยาว 44 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์จำนวน 2 หลัง ศาลาอเนกประสงค์กว้าง 12 เมตร ยาว 24 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2540 ศาลาบำเพ็ญกุศลจำนวน 1 หลัง[4]

ศาลาการเปรียญกว้าง 17 เมตร ยาว 48 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2530 มีลักษณะเป็นอาคารไม้ยกพื้นเตี้ย ไม่สูงมาก ตัวอาคารเปิดโล่งไม่มีผนัง หลังคาทรงปั้นหยา มุงด้วยกระเบื้องว่าวซีเมนต์ ต่อชายคาทั้งสี่ด้านมุงด้วยกระเบื้องซีเมนต์ลอนคู่ ภายในเป็นเสากลม พื้นทีใช้งานตรงกลางยกพื้นเพื่อเป็นเสนาสนะสำหรับพระสงฆ์

ปูชนียวัตถุของวัด ได้แก่ พระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระประธานในอุโบสถ ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อปู่ ภายในวัดมีศาลหลวงพ่อโพธิ์ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวัด[5]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระเฒ่า
  • พระอธิการปิ่น
  • พระครูสาครสีลคุณ
  • พระมหาประสาน ปสนฺนธมฺโม

อ้างอิง[แก้]

  1. "งานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา. ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา, 2545. หน้า 8.
  3. "วัดคลองครุ". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.
  4. "วัดคลองครุ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  5. "วัดคลองครุ". อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร.