วงรอบข่าวกรอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วงรอบข่าวกรอง (อังกฤษ: intelligence cycle) แบบดั้งเดิมเป็นวัฏจักรพื้นฐานของการประมวลผลข่าวกรองในหน่วยสืบราชการลับพลเรือนหรือทหาร หรือในการบังคับใช้กฎหมายในฐานะวิถีปิดที่ประกอบด้วยจุดต่อซ้ำ ขั้นตอนของวงรอบข่าวกรองรวมถึงการออกข้อกำหนดโดยผู้มีอำนาจตัดสินใจ, การรวบรวม, การประมวลผล, การวิเคราะห์ และการเผยแพร่ข่าวกรอง[1] วงจรจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อผู้มีอำนาจตัดสินใจให้การตอบกลับและข้อกำหนดที่แก้ไข วงรอบข่าวกรองเรียกอีกอย่างว่ากระบวนการข่าวกรองโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (DoD) และหน่วยสวมเครื่องแบบ[2] วงรอบข่าวกรองเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลข้อมูลและเปลี่ยนให้เป็นข่าวกรองที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนำไปปฏิบัติได้

รูปแบบความคิด[แก้]

กระบวนการหรือวงรอบข่าวกรอง
ข่าวกรองสะท้อนถึงการกลั่นกรองความก้าวหน้าของข้อมูลและสารสนเทศ

การอำนวยการ[แก้]

ความต้องการข่าวกรองถูกกำหนดโดยผู้มีอำนาจตัดสินใจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตน ซึ่งในรัฐบาลกลางสหรัฐ ความต้องการสามารถออกได้จากทำเนียบขาว หรือรัฐสภา[ต้องการอ้างอิง] ส่วนในเนโท ผู้บังคับบัญชาใช้ข้อกำหนด (บางครั้งเรียกว่าหัวข้อข่าวสารสำคัญ (EEIs)) เพื่อเริ่มต้นวงรอบข่าวกรอง

การรวบรวม[แก้]

เพื่อตอบสนองต่อข้อกำหนด เจ้าหน้าที่ข่าวกรองพัฒนาแผนการรวบรวมข่าวกรองโดยใช้แหล่งข้อมูลและวิธีการที่มีอยู่ และแสวงหาข่าวกรองจากหน่วยงานอื่น ๆ การรวบรวมประกอบด้วยข้อมูลจากหลากหลายสาขาของการรวบรวมข่าวกรอง เช่น การข่าวกรองทางบุคคล (HUMINT), การข่าวกรองทางภาพ (IMINT), ข่าวกรองอิเล็กทรอนิกส์ (ELINT), ข่าวกรองทางสัญญาณ (SIGINT), ข่าวกรองทางแหล่งข้อมูลเปิด (OSINT) เป็นต้น

การประมวลผล[แก้]

เมื่อแผนการรวบรวมดำเนินการและข้อมูลมาถึงแล้ว จะได้รับการประมวลผลเพื่อแสวงประโยชน์ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการแปลสื่อข่าวกรองดิบจากภาษาต่างประเทศ, ประเมินผลความเกี่ยวข้องและความน่าเชื่อถือ ตลอดจนการตรวจเทียบข่าวกรองดิบเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแสวงประโยชน์

การวิเคราะห์[แก้]

การวิเคราะห์กำหนดความสำคัญและนัยของข่าวกรองที่ประมวลผลแล้ว ผสานรวมโดยการรวมชิ้นส่วนของข้อมูลที่แตกต่างกันเพื่อระบุข้อมูลเคียงข้างและรูปแบบ แล้วตีความความสำคัญของความรู้ที่พัฒนาขึ้นใหม่

การเผยแพร่ใช้ประโยชน์[แก้]

ผลข่าวกรองสิ้นสุดมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้มีอำนาจตัดสินใจและข้อกำหนดในการรายงาน ระดับของความเร่งด่วนของข่าวกรองประเภทต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้วจะกำหนดขึ้นโดยองค์การข่าวกรองหรือชุมชน ตัวอย่างเช่น กระดานข่าวข้อบ่งชี้และคำเตือน (I&W) จะต้องมีความสำคัญสูงกว่ารายงานประจำปี

การป้อนกลับ[แก้]

วัฏจักรข่าวกรองเป็นวงปิด; ได้รับข้อเสนอแนะจากผู้มีอำนาจตัดสินใจและแก้ไขข้อกำหนดที่ส่งออก

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-04-29. สืบค้นเมื่อ 2021-07-23.
  2. "Joint Publication 2-0, Joint Intelligence" (PDF). Defense Technical Information Center (DTIC). Department of Defense. 22 June 2007. pp. GL–11. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 13 June 2016. สืบค้นเมื่อ February 22, 2013.