ยุทธการที่เฟิงชิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เฟิงชิว
ส่วนหนึ่งของ สงครามยุคสิ้นราชวงศ์ฮั่น
วันที่ฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 193[1]
สถานที่
เฟิงชิว (封丘; ปัจจุบันคืออำเภอเฟิงชิว เมืองซินเซียง มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน)
ผล โจโฉชนะ
คู่สงคราม
โจโฉ
อ้วนเสี้ยว
อ้วนสุด
โจรเขาเอ๊งสัน
ซฺยงหนู
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โจโฉ
อ้วนเสี้ยว
โจหยิน
อ้วนเสี้ยว
ยฺหวีฝูหลัว

ยุทธการที่เฟิงชิว (จีน: 封丘之戰) เป็นยุทธการระหว่างโจโฉและอ้วนสุดในฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 193[1] ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก โจโฉได้ชัยชนะต่อทัพอ้วนสุด

ยุทธการ[แก้]

ทัพของโจโฉตั้งอยู่ที่เอียนเสีย (鄄城 เจฺวี้ยนเฉิง) เล่าเปียว เจ้ามณฑล (牧 มู่) ของมณฑลเกงจิ๋วตัดเส้นทางลำเลียงเสบียงของอ้วนสุด เป็นผลทำให้อ้วนสุดนำทัพของตนเข้าสู่เมืองตันลิว (陳留 เฉินหลิว) ตั้งมั่นที่อำเภอเฟิงชิว (封丘) โดยมีกลุ่มโจรเขาเอ๊งสันที่เหลืออยู่และยฺหวีฝูหลัวผู้นำชนเผ่าซฺยงหนูช่วยสนับสนุน อ้วนสุดส่งขุนพลหลิว เสียง (劉詳) ไปตั้งมั่นอยู่ที่หมู่บ้านควังถิง (匡亭)[2]

เมื่อโจโฉเข้าโจมตีหลิว เสียง อ้วนสุดนำกำลังไปเสริมแต่ถูกตีแตกพ่าย อ้วนสุดหนีไปป้องกันเฟิงชิว โจโฉจึงเคลื่อนทัพไปล้อมเมืองก่อนที่อ้วนสุดจะไปถึง อ้วนสุดหนีไปยังเซียงอี้ (襄邑) โจโฉไล่ตามไปถึงไท่โชฺ่ว (太壽) และผันน้ำในแม่น้ำฉฺวี (渠水) ตัดคลองส่งน้ำเข้าเมือง ภายหลังอ้วนสุดหนีไปหนิงหลิง (寧陵) โจโฉไล่ตามการถอยของอ้วนสุดไปถึงกิวกั๋ง (九江 จิ่วเจียง) ในที่สุดในฤดูร้อน โจโฉจึงถอยทัพกลับไปยังเต๊งโต๋ (定陶 ติ้งเถา)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 (四年春, ...) ตันซิ่ว. จดหมายเหตุสามก๊ก, เล่มที่ 1, บทชีวประวัติโจโฉ.
  2. (四年春,軍鄄城。荊州牧劉表斷術糧道,術引軍入陳留,屯封丘,黑山餘賊及於夫羅等佐之。) ตันซิ่ว. จดหมายเหตุสามก๊ก, เล่มที่ 1, บทชีวประวัติโจโฉ.
  3. (術使將劉詳屯匡亭。太祖擊詳,術救之,與戰,大破之。術退保封丘,遂圍之,未合,術走襄邑,追到太壽,決渠水灌城。走寧陵,又追之,走九江。夏,太祖還軍定陶。) ตันซิ่ว. จดหมายเหตุสามก๊ก, เล่มที่ 1, บทชีวประวัติโจโฉ.