มาร์ธา ฝ่าโหดหนีอำมหิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาร์ธา ฝ่าโหดหนีอำมหิต
กำกับฌอน เดอร์กิน
เขียนบทฌอน เดอร์กิน
อำนวยการสร้างอันโตนิโอ คัมโปส
แพททริก คันนิงแฮม
จอช มอนด์
นักแสดงนำอลิซาเบธ โอลเซน
จอห์น ฮอว์กส์
ซารา พอลสัน
ฮิวจ์ แดนซี
กำกับภาพโจดี ลี ลิปส์
ตัดต่อแซ็ก สจ๊วต-พอนเทียร์
ดนตรีประกอบแดเนียล เบนซี
ซอนเดอร์ เจอร์เรียนส์
บริษัทผู้สร้าง
ดีสอีสแดท
บอร์เดอร์ไลน์ ฟีลม์
ผู้จัดจำหน่ายฟ็อกซ์เสิร์ชไลท์ พิกเจอส์
แคททาลิสท์ อัลลายแอนซ์ จำกัด
(ในประเทศไทย​)​
วันฉาย21 มกราคม ค.ศ. 2011 (2011-01-21)(เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์)
ตุลาคม 21, 2011 (สหรัฐอเมริกา)
ความยาว102 นาที[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง600,000 ดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]

มาร์ธา ฝ่าโหดหนีอำมหิต (อังกฤษ: Martha Marcy May Marlene)​ เป็นภาพยนตร์อเมริกัน​แนวระทึกขวัญ ปี ค.ศ. 2011 เขียนบทภาพยนตร์​และกำกับการแสดงโดย ฌอน เดอร์กิน นำแสดงโดย อลิซาเบธ โอลเซน, ซารา พอลสัน, จอห์น ฮอว์กส์ และ ฮิวจ์ แดนซี ร่วมด้วย จูเลีย การ์เนอร์ ในบทบาทนักแสดงสมทบ ภาพยนตร์มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่มีอาการของโรคหลงผิดและโรคจิตหวาดระแวง​ โดยเธอหนีออกมาจากลัทธิอันแปลกประหลาดลัทธิหนึ่ง​ในเทือกเขาแคทสกิล ​ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวยอร์ก และกลับมาหาพี่สาวที่ขาดการติดต่อกันไปเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ อลิซาเบธ โอลเซน และ จูเลีย การ์เนอร์ โดยหลังจากนำออกฉายได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์และประสบความสำเร็จทางรายได้แม้จะถูกนำออกฉายแบบจำกัดและไม่สามารถฉายได้ในบางประเทศ รวมถึงได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆและได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอินดิเพนเดนต์สปิริตอะวอดส์​ถึง 4 สาขา

เนื้อเรื่อง[แก้]

มาร์ธา (รับบทโดย อลิซาเบธ โอลเซน​)​ หญิงสาววัย 22 ปี ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของลัทธิอันแปลกประหลาดลัทธิหนึ่งในเทือกเขาแคทสกิล ในรัฐนิวยอร์ก ​โดย แพทริก (รับบทโดย จอห์น ฮอว์กส์)​ ผู้นำของลัทธิได้มอบชื่อใหม่ให้แก่เธอว่า มาร์ซี เมย์ ต่อมาเธอตัดสินใจหลบหนีออกจากลัทธิเข้าไปในป่า เมื่อไปถึงร้านอาหารในเมืองใกล้เคียง เธอได้เผชิญหน้ากับ วัตส์ หนึ่งในสมาชิกของลัทธิ ซึ่งพยายามเกลี้ยกล่อมให้เธอกลับมา แต่เธอปฏิเสธ มาร์ธา โทรหา ลูซี (รับบทโดย ซาราห์ พอลสัน) ​พี่สาวของเธอซึ่งขาดการติดต่อกันไปเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปี ลูซีมารับเธอและพาเธอไปอยู่ด้วยที่บ้านพักริมทะเลสาบในรัฐคอนเนตทิคัต​ โดยลูซีอยู่อาศัยกับ เท็ด สามีที่เพิ่งแต่งงานกัน โดยเท็ดเป็นสถาปนิกที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีฐานะร่ำรวย ทั้งสองกำลังวางแผนจะมีลูกด้วยกัน

ขณะที่อยู่กับลูซีและเท็ดในบ้านพักริมทะเลสาบ มาร์ธาเริ่มแสดงพฤติกรรมแปลกประหลาดออกมาเป็นระยะๆ เช่นการเปลือยกายว่ายน้ำ นอนหลับตลอดเวลา ไม่ค่อยรับประทานอาหาร ถามคำถามแปลกๆ โดย ลูซี ได้กล่าวว่าในอดีตเธอเคยทอดทิ้ง มาร์ธา จึงอยากจะรับเธอกลับเข้ามาในชีวิตและดูแลเธอ แต่มาร์ธา ตอบกลับลูซีด้วยท่าทีอันกราดเกรี้ยว จากนั้นมาร์ธาได้โต้เถียงกับ เท็ด ซึ่งเป็นพี่เขยในเรื่องการใช้ชีวิตที่เธอกล่าวว่าเขายึดติดกับหน้าที่การงานและวัตถุ นั่นทำให้เท็ดรู้สึกไม่พอใจนักกับการที่เธอมาอาศัยอยู่ร่วมกันกับเขาในบ้าน และสถานการณ์ยิ่งแย่ลงเมื่อ มาร์ธา แอบขึ้นไปนอนบนเตียงในขณะที่ลูซีและเท็ดกำลังมีเพศสัมพันธ์กัน

การเผยแพร่[แก้]

ภาพยนตร์ออกฉายรอบปฐมทัศน์​ในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์เมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2011 โดย ฌอน เดอร์กิน ได้รับรางวัลจากเทศกาลในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ดรามายอดเยี่ยม[4] นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังได้ถูกนำออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์กานประเทศฝรั่งเศส[5][6]​ และ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตประเทศแคนาดา[7]​ จากนั้นได้นำออกฉายแบบจำกัดโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 2011

ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้รับทุนสร้างเพียงแค่ 600,000 ดอลลาร์สหรัฐและต้องฉายในสหรัฐอเมริกาแบบจำกัดโรงภาพยนตร์แต่กลับประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างงดงาม เมื่อในสัปดาห์แรกสามารถทำเงินได้ 137,651 ดอลลาร์สหรัฐ[8] และทำรายได้รวมเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ 2,981,038 ดอลลาร์สหรัฐ โดยสามารถทำรายได้รวมจากทั่วโลกถึง 5,438,911 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 9 เท่าของทุนสร้าง

ในปี ค.ศ. 2012 ทเวนตีท์ เซนจูรีฟ็อกซ์​ ได้มีการอนุญาตให้ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ทั่วโลกผลิตและจัดจำหน่ายเป็นโฮมวิดีโอในรูปแบบดีวีดี​และบลูเรย์​ นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการเปิดให้รับชมแบบวีดีโอออนดีมานด์​ทาง กูเกิลเพลย์ ​และ ไอทูนส์​ (ไม่มีภาษาไทย​)

ในประเทศไทย คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้กำหนดให้ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดอยู่ในกลุ่มภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป (18+)​ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถือลิขสิทธิ์โดย บริษัท แคททาลิสท์ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ​จำกัด และมีการจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี เสียงดอลบี​ 5.1 (ไม่มีการพากย์เสียงไทย) ​พร้อมคำบรรยาย 8 ภาษา (รวมถึงภาษาไทย​)​ ​เพียงรูปแบบเดียว

อ้างอิง[แก้]

​​​

  1. "Martha Marcy May Marlene (15)". British Board of Film Classification. June 22, 2011. สืบค้นเมื่อ July 12, 2013.
  2. "The Qanda Podcast (interview with screenwriter-director Sean Durkin and producers Josh Mond & Antonio Campos)". สืบค้นเมื่อ April 1, 2018.[ลิงก์เสีย]
  3. "Martha Marcy May Marlene". The Numbers. สืบค้นเมื่อ January 15, 2014.
  4. Guerrasio, Jason (May 15, 2011). "Sean Durkin". Screen Daily. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 10, 2011.
  5. "Festival de Cannes: Official Selection". Cannes Film Festival official site. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 15, 2011. สืบค้นเมื่อ April 16, 2011.
  6. "Cannes film festival 2011: The full lineup". The Guardian. London. April 14, 2011. สืบค้นเมื่อ April 16, 2011.
  7. Lambert, Christine (2011), "Martha Marcy May Marlene premiere photos – 36th Toronto International Film Festival", DigitalHit.com, สืบค้นเมื่อ January 4, 2012
  8. "Weekend Box Office Results for October 21–23, 2011". Box Office Mojo. Amazon.com. October 24, 2011. สืบค้นเมื่อ October 25, 2011.