มักศูเราะฮ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มักศูเราะฮ์ไม้ในมัสยิดใหญ่แห่งอัลก็อยเราะวาน

มักศูเราะฮ์ (อาหรับ: مقصورة, แปลว่า "พื้นที่ปิด") คือบริเวณปิดล้อม กล่อง หรือฉากไม้ใกล้เมียะห์รอบหรือตรงกลางกำแพงกิบลัตในมัสยิด โดยมีไว้สำหรับผู้นำมุสลิม (กับคณะผู้ติดตาม) และเดิมทีออกแบบไว้ป้องกันบุคคลเหล่านั้นจากมือสังหารระหว่างละหมาด[1] อิหม่ามที่ทำการละหมาดในมักศูเราะฮ์มักอยู่ในมัซฮับ (สำนัก) เดียวกันกับผู้นำ[2]

ประวัติ[แก้]

พื้นที่มักศูเราะฮ์ในมัสยิดใหญ่แห่งกอร์โดบา
hünkâr mahfili ในฮาเกียโซเฟีย อิสตันบูล

เชื่อกันว่ามักศูเราะฮ์แรกสร้างขึ้นโดยเคาะลีฟะฮ์อุษมาน (ดำรงตำแหน่ง ค.ศ. 644 ถึง 656) ที่มัสยิดแห่งมะดีนะฮ์ เพื่กป้องกันตนเองจากมือสังหาร หลังจากอุมัร ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนหน้า ถูกลอบสังหารในมัสยิด[3] ในยุคอิสลามตอนต้น เคาะลีฟะฮ์ยังทำหน้าที่เป็นอิหม่ามนำละหมาดในมัสยิดหลัก มักศูเราะฮ์แบบดั้งเดิมของอุษมานเป็นกำแพงอิฐดินแบบเรียบง่ายที่เจาะรูไว้ เพื่อให้คนละหมาดเห็นอิหม่ามได้ ภายหลังจึงเปลี่ยนเป็นโครงสร้างหินที่คงทนกว่า[3] มุอาวิยะฮ์ที่ 1 เคาะลีฟะฮ์องค์แรกแห่งราชวงศ์อุมัยยะฮ์ ก็สร้างมักศูเราะฮ์ของตนเองในมัสยิดอุมัยยะฮ์ที่ดามัสกัสด้วย[3]

มักศูเราะฮ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอิสลามที่ได้รับการรักษาไว้ในสถานที่เดิม คือมักศูเราะฮ์ไม้ในมัสยิดใหญ่แห่งอัลก็อยเราะวาน ซึ่งสั่งทำโดยอัลมุอิซซ์ อิบน์ บาดีส ผู้นำราชวงศ์ซีริด และมีอายุถึงครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 11 (ถึงแม้ว่าจะบูรณะภายหลังในคริสต์ศตวรรษที่ 17) ตั้งอยู่ทางขวาของมินบัรมัสยิด และเป็นที่รู้จักจากงานไม้ที่มีจารึกกูฟีย์ที่อุทิศแด่อัลมุอิซซ์[4][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Maqsurah", Encyclopædia Britannica Online
  2. Gibbs, H.A.R. The Travels of Ibn Battuta (Munshiram Manoharlal, 1999) p127
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 M. Bloom, Jonathan; S. Blair, Sheila, บ.ก. (2009). "Maqsura". The Grove Encyclopedia of Islamic Art and Architecture. Oxford University Press. ISBN 9780195309911.
  4. "Qantara - Maqsûra d'al-Mu'izz". www.qantara-med.org. สืบค้นเมื่อ 2020-09-17.