พูดคุย:เท็งงุ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิ่งลี้ลับ เท็งงุ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสิ่งลี้ลับ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ ทั้งผี วิญญาณ ปีศาจ พ่อมด แม่มด เวทมนตร์ การสาปแช่ง และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เท็งงุ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เท็งงุ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เท็งงุ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อ[แก้]

Tengu ไม่ได้ใช้เป็น เท็งกุ หรือครับ --Manop | พูดคุย 03:36, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เห็นด้วยกับการใช้เท็งกุครับ เดิมสมัยก่อนเวลาถอดเสียง เราจะคุ้นเคยกับคำว่า เท็งงู มากกว่าเสียด้วยซ้ำ ไม่ค่อยจะมีออกเสียงว่า เทน หรือ เท็น--J-Government 16:55, 3 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ประเภทและ ลิงก์ข้ามภาษา[แก้]

เท็งกุการาสุ หรือ ชื่อที่เรียกเป็นทางการมากกว่าคือ โคเท็งกุ เป็นเพียงชนิดหนึ่งของ เท็งกุ ผมจึงคิดว่าไม่ถูกต้องนักในการใช้ชื่อนี้ Link ไปยังบทความเต็ม ของ เท็งกุ ในภาษาอื่นนะครับ เท่าที่จำได้เท็งกุการาสุ คือเท็งกุของฝั่งคันโต ในหนังสือตำนานเท็งกุ(ค้นอ้างอิืงไม่เจอ)บอกไว้ว่าบางทีจะเรียก โคโนฮะเท็งกุ รูปร่างของโคเท็งกุ หรือการาสุเท็งกุ จะเหมือนอีกาปากแหลมยาว อีกชนิดหนึ่งของเท็งกุคือ ไดเท็งกุ หรือ ฮานาทากะเท็งกุ จะเป็นเท็งกุอีกแบบที่เรามักจะเห็นเป็นหน้ากากขายในเทศกาลของศาสนาชินโต เป็นรูปยักษ์ผิวแดงจมูกยาวๆตัวนี้คือ ไดเท็งกุ และถ้าจำไม่ผิดจะเป็นผู้อารักษ์ของฝั่งคันไซ คนละฝั่งกับ การาสุเท็งกุ--J-Government 16:55, 3 กรกฎาคม 2551 (ICT)