พูดคุย:วัดหนองป่าพง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วัดหนองป่าพง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ วัดหนองป่าพง

คุณ Horus ครับ ขอบคุณที่ช่วยแก้ แต่ขออนุญาติเก็บส่วนชื่อวัดที่เป็นภาษาอังกฤษไว้เพราะว่านั่นคือชื่อวัดภาษาอังกฤษที่เป็นทางการจริงๆ ส่วน ref. ที่อยู่ท้ายนิกายนั้น ใส่เพื่อให้รู้ที่มาครับ เพราะคนทั่วไปจะเข้าใจว่า หลวงปู่ชา และวัดหนองป่าพงเป็น ธรรมยุติ โดยดูจากวัตรปฏิบัติ แต่จริงๆแล้วที่น้อยคนจะรู้ว่าหลวงปู่และวัดของท่าน เป็นมหานิกายครับ ทั้งๆทีเคร่งกว่าธรรมยุติ ครับก็เลยต้องอ้างอิงไว้ เพราะคนส่สนใหญ๋มาเห็นต้องเข้าใจว่าข้อมูลผิดแน่นอนที่บอกว่าเป็นมหานิกายครับ --Trindd

อ้างอิงที่อื่นไม่มีหรือครับ อย่างนั้นก็ไม่ควรใส่ข้อมูลนั้นเลยนะครับ เพราะวิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งข้อมูลที่ใช้เพื่ออ้างอิง --Horus | พูดคุย 23:27, 15 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)
อ้างอิงที่สองก็ใช้ไม่ได้ครับ รบกวนขอตาม WP:RS นะครับ --Horus | พูดคุย 23:40, 15 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)

ผมไม่คิดว่าจำเป็นต้องอ้างอิงผลงานทางวิชาการนะครับ แหล่งอ้างอิงที่ 2 ก็มาจากเว็บที่เป็น Official ของหลวงตามหาบัว บทความก็เป็นการถอดเทปของหลวงตา แล้วมันจะไม่น่าเชื่อถือยังไงครับ --Trindd 00:02 16/02/2015

เปลี่ยน reference เป็น Buddhism in Thailand Today. A talk given by Ajahn Jayasaro in Bonn, Germany in June 1999 (2542), Wat Pah Nanachat, สืบค้นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 http://www.watpahnanachat.org เป็น Official Website ของ วัดป่านานาชาติ วัดสาขาของวัดหนองป่าพง Ajahn Jayasaro หรือพระอาจารย์ชยสาโรภิกขุเป็น ลูกศิษย์หลวงปูชา เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ ซึ่งใกล้ชิดวัดหนองป่าพงและหลวงพ่อชา

คิดว่า คุณ Horus คงพอใจกับ reference นี้นะครับ เพราะ reference ลักษณะนี้ถือว่าเชื่อถือได้ หากอ้างอิงในผลงานทางวิชาการ ตามมาตรฐานมหาวิทยลัยในต่างประเทศ

แต่ไม่เข้าใจครับว่าเพจอื่นๆ หลายๆเพจเป็นเพจข้อมูลบุคคล ทำไมสามารถอ้างอิง ข้อมูลจากเว็บเพจทั่วไป เว็บเพจที่ใช้ข้อมูลตติยภูมิ ได้เต็ม wiki ไปหมด และมีเพจอีกมากมายบน wiki ที่มีข้อมูลที่จำเป็นต้องอ้างอิงที่มาแต่กลับไม่มี ในขณะที่ข้อมูลนิกายของวัดหนองป่าพงต้อง ยก WP:RS ขึ้นมาใช้ อยากทราบข้อแตกต่างครับ คราวหน้าจะได้เลือกใช้แหล่งข้อมูลที่คุณ Horus พอใจ --Trindd 00:28 16/02/2015

  1. ยินดีที่คุณก็ใส่ใจกับปัญหานี้นะครับ ฉะนั้นผมขอกล่าวว่า วิกิพีเดียมีคนดูแลไม่ทั่วถึง ถ้าหากคุณพบเห็นปัญหาที่ใดก็ถ้าช่วยกันแก้ไขปัญหาได้ก็จะดีมากครับ หรือคุณจะแจ้งผมมาก็ได้ ไม่ว่ากัน
  2. แหล่งอ้างอิงที่ 2 ที่คุณยกมาเป็นฟอรัมครับ ไม่เกี่ยวกับว่าอยู่ในเว็บอย่างเป็นทางการ สำคัญที่ว่าคนตอบเป็นใครมากกว่า (ไม่เกี่ยวกับว่าผม "พอใจ" เลย)
  3. สงสัยมากว่า การระบุว่าเป็นธรรมยุติหรือมหานิกายนี่สำคัญมากเชียวหรือ และหากคุณจะระบุ จะไม่มีเอกสารราชการที่บอกว่าวัดนี้อยู่ในนิกายอะไรลยหรือ ถ้าเป็นอย่างนี้ ตามความเห็นของผม จะโอเคที่สุดครับ --Horus | พูดคุย 10:40, 16 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)