พูดคุย:ผีถ้วยแก้ว

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผีถ้วยแก้ว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ผีถ้วยแก้ว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บทความผีถ้วยแก้วนี้ คงเป็นเรื่องลำบากใจไม่น้อยในการเขียนลงวิกิ เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อล้วนๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่มีอยู่จริงในสังคมไทยและสังคมโลก จึงเห็นด้วยให้มีการเขียนลง แต่ก็ควรมีในมิติของ มุมมองทางวิชาการ ประกอบด้วย ทั้งนี้ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เล่นผีถ้วยแก้ว แต่ว่าเล่นแต่ผีปากกา ได้ด้วยคนเพียงคนเดียว ให้ความเห็นว่าแรงมาจากมือเรานี่หละ แต่ไม่ได้มาจากเจตนาของเราครับ ถ้อยคำที่ได้จึงมาจากมือที่สองหรือมือที่สามจริงๆ สามารถนำมาเล่าให้ฟังได้มากมาย แต่เกรงว่าจะถูกลบมากกว่าครับ

จริง ๆ แล้วข้อมูลนั้นดีทีเดียว แต่ที่ไม่ดีคือมันมาจากยูทูปนี่แหละครับ ถ้าคุณบอกว่าไมเคิล ฟาราเดย์ ทำการทดลองจริง ก็น่าจะอ้างพวกหนังสือวิทยาศาสตร์มากกว่าครับ --Horus | พูดคุย 23:14, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ในบทความหลัก หลายๆจุดไม่มีแหล่งอ้างอิงใดๆเลย ไม่ทราบว่าเรื่องนี้มีความเข้มงวดในการหาแหล่งอ้างอิงในระดับใดครับ โดยเฉพาะหากอ้างจาก youtube ก็ตัดแต่ลิงค์ youtube ออกอย่างเดียว โดยไม่ตัดเนื้อความออกได้มั้ยครับ ที่สำคัญ มีการตัดคำว่า "โปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน" ซึ่งมีคนอื่นเขียนใส่เอาไว้นานแล้ว ออกไปด้วย ทั้งหมดนี้ต้องการคำอธิบายครับ --สมภพ เจ้าเก่า 23:22, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ตัดแต่ลิงก์ออกไม่ได้ครับ เพราะไม่เช่นนั้นถ้าตัดเฉพาะลิงก์ไปแล้วคงเนื้อหาไว้ แล้วคนเอาไปอ้างผิด ๆ ย่อมเสียหายทั้งคนอ้างและคนอ่าน (โดยเฉพาะการทำรายงานของเด็กที่อ้างวิกิพีเดีย) ส่วนการใช้วิจารณญาณ ไม่ควรเขียนเพราะการที่ข้อมูลวิกิพีเดียถูกแก้ไขโดยใครก็ได้ (เช่น กรณีบั้งไฟพญานาค) ข้อมูลนั้นจะผิดถูกหรือไม่ ไม่มีใครทราบ หากอ่านแล้วปฏิบัติตามหรือเชื่อตามนั้น ก็เป็นความเสี่ยงของท่านหากทุกอย่างเกิดไม่เป็นไปตามนั้น หรือบางทีเรื่องพวกนี้อาจเกี่ยวกับความเชื่อที่เรายังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน (ดูเพิ่ม วิกิพีเดีย:ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ) --∫G′(∞)dx 23:30, 5 พฤศจิกายน 2554 (ICT)
ง่าย ๆ เลยครับ คือ แปลหน้าภาษาอังกฤษมาใส่ ของเขาข้อมูลดี และอ้างอิงพร้อม บทความไทยปัจจุบันนี้ยังเป็นออกไทย ๆ อยู่แนวเดียว อาจ "ขาดมุมมองสากล" ครับ --Aristitleism 00:20, 6 พฤศจิกายน 2554 (ICT)