พูดคุย:ปราก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปราก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปราก หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ความรู้สึก ราวกับว่าเมื่อโดนรวบยอดบทความ[แก้]

ดิฉันไปเที่ยวกรุงปราก สาธารณรัฐเช็คมา เมื่อไม่นานมานี้ ก่อนไปได้หาข้อมูลไว้มากมาย จากตำราหลายเล่มภาคอังกฤษ และเยอรมัน เนื่องจากหาดูในภาคภาษาไทยก็ มีแค่ สามบรรทัดเอง หาได้ในวิกิพีเดีย ใต้คำว่าปราก นำเวลาต่างๆมาเที่ยบ หาข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคล ใช้เวลามาก

เมื่อไปเที่ยวมาก็คิดว่า เอาที่เขียนมาให้ข้อมูลคนอื่นต่อ เพราะมีหลายคนอยากไป แต่หากไปปราก แล้ว ไม่ทราบที่มา และประวัติของ โบสถ์ สะพาน และกษัตริย์องค์สำคัญๆ ก็จะ เห็นแต่ความอลังการณ์ ปราศจากความซาบซึ้ง และแต่ละที่มีแต่ภาษาเช็ค หากไม่มีไกด์ไป ก็จะไม่ทราบอะไรมาก ดิฉันเลย นำบทความมาเผยแพร่ทางวิกิพีเดีย เพราะอยากให้คนอื่นได้ข้อมูลด้วย ลงเวรมาก็มานั่งเขียนบทความใช้คำราชาศัพท์มาช่วย สรุป ภูมิใจเมื่อเขียนเสร็จ พี่แก้ว พิกุล นักแปล บอกทำไม่เราไม่หาที่พิมพ์ และจำหน่าย ดิฉันบอกพี่ว่า คงขายไม่ได้หรอก จะขาดทุนเอา ให้คนอื่นที่อยากไปปรากอ่านได้บุญมากว่า

เมื่อ่านข้อตกลงทางวิกิพีเดีย เขาให้แก้กันได้ และมีการบันทึกแจ้งแก้ เห็นที่มาว่าใครเขียนได้ ก็ตกลง อย่างน้อยคนก็เห็นว่า แม่พลัดถิ่นเขียน บทความ พอสมัครสมาชิกเสร็จ ก็ส่งข้อความ ไปเมื่อคืน ในบทความที่ว่า กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค ลองอ่านตรง ประวัติศาสตร์ลงมานะคะ ดิฉันเรียบเรียงด้วยความเหน็ดเหนื่อยแต่สุขใจ โดยใช้นาม แม่พลัดถิ่น เป็นผู้ส่งบทความ อ่านตรงนี้ค่ะ ปราก วิกิพีเดีย

และเมื่อครู่ลงเวรมา ต้องการจะโหลดภาพที่ไปเที่ยวปราก มาค่ะ เศร้าใจค่ะเพราะ คุณมานพ แจ้งย้ายบทความของเรารวมกับของปราก ดู หมายเหตุประกอบข้างล่าง

(ป) (ก) 04:42, 27 มีนาคม 2551 Manop (พูดคุย | หน้าที่เขียน) ล (3,668 ไบต์) (แจ้งรวม บทความใหม่เพิ่มเข้ามา) (ย้อน)

บทความแจ้งรวมคือบทความของเราค่ะ เราเขียนตั้งแต่ประวัติศาสตร์ลงมาถึงประโยคที่ว่า

2003 Viclav Klaus ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อมาของสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นบรรทัดสุดท้ายของบทความ


ไม่ให้เกียรติผู้เขียนบทความริเริ่มเลย เพียงแค่บอกชื่อผู้เรียบเรียง ทำไม่ได้เลยหรือ มีมารยาทแก่ผู้เขียนสักนิด ไม่ได้หรือ



และมีคนเขียนเพิ่ม คิดว่าคงเขียนคำอ่านชื่อต่างๆ (ป) (ก) 09:44, 27 มีนาคม 2551 Mda (พูดคุย | หน้าที่เขียน) (41,246 ไบต์) (ย้อน)

ซึ่งเราไม่เขียนกำกับ เพราะคำบางคำออกเสียง อาจจะไม่ตรงกับที่เห็นก็ได้ รากของภาษาไม่ได้มาจากภาษาอังกฤษ ดิฉันจึงไม่เขียนคำอ่านชือกำกับ จนกว่าจะมีผู้แตกฉานภาษาเช็คจริงๆมาเขียนคำอ่าน

และมีคนเขียนเพิ่ม คิดว่าคงเขียนคำอ่านชื่อต่างๆหรือแก้ไข บางคำ เพราะ ไม่ได้มีการแก้อะไรของเรามากนอกจากเขียนชื่อเช็คภาคไทย กำกับ (ป) (ก) 09:44, 27 มีนาคม 2551 Mda (พูดคุย | หน้าที่เขียน) (41,246 ไบต์) (ย้อน)

ซึ่งเราไม่เขียนกำกับ เพราะคำบางคำออกเสียง อาจจะไม่ตรงกับที่เห็นก็ได้ รากของภาษาไม่ได้มาจากภาษาอังกฤษ ดิฉันจึงไม่เขียนคำอ่านชือกำกับ จนกว่าจะมีผู้แตกฉานภาษาเช็คจริงๆมาเขียนคำอ่าน


ตอนแรกที่ลงวิกิพีเดีย เห็นว่าคนโน้นคนนี้แก้ไขได้ คิดว่า ไม่เป็นไร หากคนอ่านคลิกข้างบนตรงประวัติจะเห็นเองว่า คนเขียนคนแรกคือใคร ที่มาจากไหน ใครจะแก้เราไม่ว่า หากเป็นไปตามถูกต้อง

แต่เมื่อคุณมานพโอนของเราไปรวมเลยไม่เห็นที่มา เราไม่เห็นด้วยที่ผลงานของเราจะสูญ หรือโดนรวบเฉยๆ น่าจะบอกที่มาบ้าง และทางวิกิพีเดีย น่าจะมีโปรแกรมบอกบทความนำมารวมพร้อมผู้เรียบเรียงบ้าง แค่ชื่อเดียวเอง

อยากบอกต่อเพื่อนๆที่ ไม่อยากมีความรู้สึกแบบนี้ เสียความรู้สึกแบบเรานะคะ ถึงจะใจกว้างก็ตามก็เจ็บเป็นค่ะ

ขอเวลานำธรรมมะมาดับความเสียใจก่อนนะคะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 79.196.244.10 (พูดคุย | ตรวจ) 17:14, 27 มีนาคม 2551 (ICT)

อย่าเพิ่งรีบเสียใจครับ ที่มีการรวมบทความเพื่อป้องกันปัญหาการซ้ำซ้อนของข้อมูล ซึ่งบทความเดียวกันในชื่อ ปราก สร้างไว้ก่อนหน้าเมื่อ 7 มิถุนายน 2549 โดยคุณ Markpeak ซึ่งในการเขียนบทความวิกิพีเดียนั้น หากต้องการเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ในหน้าเดิมโดยไม่ต้องไปสร้างบทความใหม่ ซึ่งบทความในชื่อ "กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค" ที่สร้างเมื่อ 26 มีนาคม 2551 โดย คุณ"แม่ผลัดถิ่น" นั้นถึงแม้ว่ามีเนื้อหาที่มากกว่า และสาระที่แน่นกว่า แต่เพื่อให้มีรูปแบบเดียวกัน จึงได้ทำการรวมไว้ที่เดียวกัน โดยคุณ Mda ช่วยรวมให้ครับ (ซึ่งตอนนี้ผมเพิ่มชื่อคุณแม่ผลัดถิ่นเข้าไปแล้วนะครับ) ซึ่งหากคุณสนใจร่วมแก้ไขสามารถแก้ไขต่อ สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้จากหน้า ปรากครับ เพื่อให้มีประวัติการแก้ไข โดยนอกจากนี้คุณสามารถดูได้ว่าคุณแก้ไขหน้าไหนบ้างที่ พิเศษ:Contributions/แม่พลัดถิ่น หรือกดจากเมนูด้านขวาบนครับเมื่อทำการล็อกอิน --Manop | พูดคุย 00:38, 28 มีนาคม 2551 (ICT)

Germany,28 มีนาคม 2551

คุณมานพคะ

ขอบคุณคุณมานพค่ะ ทีมาแก้ไขข้อกังขาให้ และหาข้อแก้ไขให้ ตอนนี้ใจสงบขึ้นมากแล้วค่ะและไม่เสียใจแล้วด้วย ตอนนั้นเพิ่งกลับจากทำงานมาเหนื่อยๆ พอมาอ่านเลยอด เสียใจไม่ได้ เลยผลุนผลันเขียนมาต่อว่า พอมานั่งทำสมาธิได้ ปลงได้ จิตใจก็สงบสุขขึ้นมาค่ะ ขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ แม่พลัดถิ่น (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:20, 27 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากค่ะ ที่ช่วยกันแก้ไขบทความ ในด้านความถูกต้องของถ้อยคำ ขอเสนอ ความคิดนิดหน่อยค่ะ

ชื่อเมือง Dresden นั้น ถูกถอดเสียงออกเป็นภาษาไทยว่า เดรสเดิน ซึ่ง จริงๆแล้ว น่าจะเป็น เดรสเดน มากกว่านะคะ เพราะตัว e ภาษาเยอรมันออกเสียงเป็นตัว เอ ชื่อเมืองนี้หากออกเสียงปรกติ สั้นๆ อาจจะได้ยินเป็น เดรสเดิน ค่ะ

แม่พลัดถิ่น