ข้ามไปเนื้อหา

พูดคุย:ขนมปังขิง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้า ขนมขิง นี้แปลมาจากหน้าวิกิพีเดียภาษาเยอรมันโดยตรง เป็นส่วนหนึ่งของงานปริญญาโท คณะมนุษศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงค่ะ อาจารย์สั่งงานให้เลือกหน้าวิกิพีเดียภาษาเยอรมันเรื่องที่สนใจ แล้วแปลเป็นภาษาไทย หลังจากตรวจแก้กันแล้ว ให้เผยแพร่ลงวิกิพีเดียไทย พร้อมกับส่งลิงก์ที่เผยแพร่นี้ให้กับอาจารย์ อาจารย์จะตรวจและเก็บคะแนน และนำคะแนนไปรวมเพื่อคิดเกรดให้กับวิชาการแปลนี้

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือและความเห็นใจ ไม่รวมหน้า ขนมขิง นี้ เข้ากับ ขนมปังขิง เพื่อให้อาจารย์ตรวจเนื้อหาได้ชัดเจน โดยเทียบกับหน้าวิกิพีเดียภาษาเยอรมันซึ่งเป็นต้นฉบับ

การที่ใส่ <br /> ลงไปในบทความ เนื่องจากคำบางคำมันตกหล่นขาดไปเนื่องจากการขึ้นบรรทัดใหม่ เช่นคำว่า ลิบุม ถูกตัดคำออกเป็น ลิ อยู่บรรทัดบน และ บุม อยู่บรรทัดล่าง ซึ่งมันเป็นคำเดียวกัน ทำให้อ่านแล้วดูเหมือนเป็นคำแยกกัน ดูไม่สบายตา และอาจทำให้ผู้อ่านไม่เข้าใจ เนื่องจากคำนี้ไม่ใช่คำในภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ แต่เป็นคำภาษาละตินที่แปลถอดเสียงมา

บทความนี้เป็นบทความแรกของผู้เขียน และผู้เขียนสนุกมากที่ได้มีโอกาสเผยแพร่บทความลงวิกิพีเดีย ดังนั้น ขอความเห็นใจด้วยนะคะ หากทำอะไรผิดพลาดด้วยความไม่รู้ และหากจะติชม ก็ขอให้ใช้คำพูดเพื่อการติชม มีความหมายในแง่พัฒนา และสิ่งที่ติชมควรมีความเหมาะสม เหมาะสมกับบริบทและเนื้อหา และนำไปสู่การพัฒนาที่ดีค่ะ จะยินดีรับฟังอย่างยิ่ง

ส่วนการที่ใส่อ้างอิงเว็บไซต์ที่แปลมาลงไปตอนท้าย ก็เพื่อให้สะดวกในการตรวจเนื้อหาของผลงานแปลนี้

ขอความร่วมมือ และขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ปล ขอความกรุณาอย่าแก้ไขใดๆในบทความนี้เนื่องจากผู้เขียนกำลังจะส่งลิงก์บทความนี้ให้อาจารย์ตรวจค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Sasichen (พูดคุยหน้าที่เขียน)

  1. อย่างแรกที่อยากจะแนะนำเลยครับ ในเมื่อบทความมีอยู่แล้ว (ขนมปังขิง) ก็ควรจะไปพัฒนาบทความเดิมที่มีอยู่ หมวดหมู่และลิงก์ข้ามภาษาที่จัดไว้แล้วก็อยู่ที่นั่นด้วย มิใช่เขียนแยกออกมาเป็นเอกเทศเพื่อให้อาจารย์ตรวจ เพราะทำให้บทความซ้ำซ้อนกัน และจะต้องนำมารวมกันภายหลัง เป็นภาระให้ผู้อื่นอีกครับ
  2. เกี่ยวกับการใส่ br ผมได้อ่านเนื้อหาของบทความแล้วไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการตัดคำที่คุณว่า ลิบุมก็ยังอยู่ติดกันเป็นปรกติ โดยทั่วไปแล้วหน้าจอของแต่ละบุคคลกว้างไม่เท่ากัน และเบราว์เซอร์ที่ใช้มีคุณลักษณะการตัดคำที่ต่างกัน ดังนั้นมันจึงเป็นปัญหาส่วนบุคคล ไม่ใช่ปัญหาส่วนรวม การบังคับให้ตัดคำตรงตำแหน่งนั้นจะทำให้การแสดงผลของผู้อื่นเกิดผลตามไปด้วยทั้งที่มันไม่ได้ผิดปกติ ดังนั้นการตัดคำเองจึงไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง (ถ้ามันไม่ได้พัง) นอกจากนี้ผมเห็นว่าบางจุดที่ไม่ควรตัดก็ไปตัดมัน อย่างเช่นระหว่างคำทับศัพท์สองคำ (ทั้งที่มันก็มีเว้นวรรค) หรือตัดกลางประโยคไปเลยก็มี
  3. การระบุว่าแปลมาจากบทความวิกิพีเดียใด ไม่สามารถใส่ในบทความโดยตรงได้เพราะขัดกับรูปแบบมาตรฐาน (แต่ก็สามารถใส่ในหน้าอภิปรายนี้ได้ครับ) นอกจากนี้การแปลวิกิพีเดียด้วยกันเอง เราไม่เรียกว่าการอ้างอิงครับ
  4. ผมไม่ทราบว่าบทความนี้ควรจะใช้ชื่อขนมขิงหรือขนมปังขิง เพราะส่วนใหญ่ก็นิยมเรียกขนมปังขิงมากกว่า ตามรูปศัพท์
  5. เนื้อหาในวิกิพีเดียสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา รวมทั้งบทความของคุณด้วย ในทางปฏิบัติคุณจึงไม่สามารถห้ามทุกคนแก้ไขบทความของคุณได้ครับ

--浓宝努 14:11, 5 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

จะสร้างเป็นหน้าย่อยผู้ใช้แล้วให้อาจารย์ตรวจในนั้นแทนดีไหมครับ --Horus | พูดคุย 15:10, 5 พฤศจิกายน 2555 (ICT)