พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดทตโตริ เป็นพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดของจังหวัดทตโตริ

พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัด (ญี่ปุ่น: 県立博物館โรมาจิkenritsu hakubutsukan) คือ พิพิธภัณฑ์ที่เชี่ยวชาญในด้านสิ่งสะสมในท้องถิ่นของจังหวัดในประเทศญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดถือกำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นยุคหลังสงคราม และเนื่องจากพิพิธภัณฑ์เหล่านี้มีเพิ่งถือกำเนิดในยุคใกล้ สิ่งสะสมในพิพิธภัณฑ์จึงมักไม่มีศิลปะญี่ปุ่นยุคเก่า โดยเน้นไปที่ศิลปะยุคเมจิ ศิลปะศตวรรษที่ 20 และศิลปะร่วมสมัย เป็นหลัก พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดส่วนใหญ่จัดแสดงสิ่งสะสมเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์โดยเน้นที่จังหวัดของตนเป็นหลัก แต่สามารถจัดแสดงผลงานและสิ่งสะสมจากนอกจังหวัดได้ควบคู่ไปกับสิ่งสะสมในท้องถิ่นของจังหวัด ซึ่งมักจะเป็นศิลปะร่วมสมัยจากศูนย์วัฒนธรรมเช่นที่โตเกียว และศิลปะต่างประเทศจากนอกประเทศญี่ปุ่น ตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำจังหวัดนางาซากิ ที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะที่เกี่ยวข้องกับนครนางาซากิ ก็เป็นแหล่งสะสมภาพจิตรกรรมจากประเทศสเปนที่เป็นของนักสะสมชาวญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดมักจะมีขนาดใหญ่ และบางแห่งมีความโดดเด่นในด้าน สถาปัตยกรรมของตัวพิพิธภัณฑ์เองมากกว่าสิ่งสะสมที่จัดแสดงไว้ คูนิโอะ มาเอกาวะสถาปนิกที่มีชื่อเสียงออกแบบทั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำจังหวัดคูมาโมโตะในนครคูมาโมโตะ และพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดไซตามะที่เขตโอมิยะ นครไซตามะ[1] [2]

รายชื่อพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัด[แก้]

ตัวอย่างของพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดได้แก่:

อ้างอิง[แก้]

  1. Reynolds, Jonathan M. (2001). Maekawa Kunio and the emergence of Japanese modernist architecture. Berkeley: University of California Press. ISBN 0-520-21495-1. OCLC 43751567.
  2. "Kunio Maekawa". Japan Bullet (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). สืบค้นเมื่อ 2022-06-16.[ลิงก์เสีย]

ดูเพิ่ม[แก้]