ผู้ใช้:Watkongdin team/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

== :# ประวัติวัดกองดิน “...เมื่อครั้งที่กรุงศรีอยุธยามีข้าศึกพม่า ยกทัพมาประชิดพระนคร บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ระส่ำระส่าย ครั้งนั้นพระยาตากฯ เห็นว่า พม่ามีกำลังเสริมมากขึ้น และทำการล้อมกรุงศรีอยุธยาไว้ทุกด้าน เห็นทีจะเสียกรุงเป็นแน่แท้ จึงได้ตัดสินใจรวบรวมไพล่พลราว ๕๐๐ คน ตีฝ่าวงล้อมพวกพม่าออกจากค่ายวัดพิชัย มุ่งตรงไปยังหัวเมืองชายทะเลฝั่งตะวันออก โดยเดินทางผ่านเมือง หนองปลาสร้อย (ชลบุรี) และเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่จังหวัดระยอง โดยมีจุดเป้าหมายรวมพลกู้ชาติที่ จันทบูรณ์ ในระหว่างเดินทัพผ่านเข้ามา”

	เมื่อทำการยึดเมืองระยองได้แล้ว กองทัพพระยาตากฯ ก็ได้รวบรวมกำลังส่วนหนึ่ง เดินทัพออกจากออกจากตัวเมืองระยองเพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองจันทบูรณ์ต่อไป ระหว่างทาง ก็ได้ผ่านสถานที่ต่างๆ โดยลำดับ ซึ่งมีหลักฐานกล่าวปรากฏไว้ในพงศาวดารหลายฉบับ คือ บ้านไร่ บ้านกร่ำ เมืองแกลง และ ประแสร์
	ประกอบด้วยชัยภูมิ ณ สถานที่แห่งนี้ ที่พระองค์ได้เคลื่อนกำลังทัพเข้ามา เหมาะสมด้วยยุทธศาสตร์การสงครามโดยทุกประการ เพราะมีภูเขาและแม่น้ำล้อมรอบ จึงทรงให้หยุดทัพม้าทัพช้าง กำลังไพร่พลอยู่ ณ บริเวณสถานที่อันเป็นชัยภูมิแห่งนี้เพ่อทำการตระเตรียมสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะเสบียงด้านคลังอาวุธต่างๆ ตัวตั้งค่ายทหารที่พักทัพในการครั้งนั้น สืบมาจนถึงปัจจุบันก็คือ สถานที่วัดกองดินแห่งนี้นั่นเอง
	โดยในครั้งนั้นพระยาตากได้สั่งให้ทหารที่ประจำหน่วยกรมกองต่างๆ ได้ช่วยกันหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่นี้ เพื่อนำมาประกอบตำดินปืน สะสมไว้ใช้ในการออกศึกสงคราม สถานที่ ตำดินปืน ในครั้งนั้น จึงถูกเรียกกันต่อมาว่า “ค่ายกองดินปืน” จนกลายมาเป็น ตำบลกองดินในปัจจุบัน
	มีความเชื่อกันอีกว่าในการเดินทัพเพื่อไปจันทรบูรณ์ครั้งนั้น สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้อัญเชิญพระชัยหลังช้าง พระพุทธรูปคู่บารมีส่วนพระองค์มาด้วย และก่อนออกเดินทางจากสถานที่ค่ายกองดินปืนแห่งนี้ได้ประกอบพิธีกรรมอันเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งเพื่อเป็นการ สร้างขวัญกำลังใจ ปลุกกระตุ้นจิตสำนึกของทหารหาญ ในการกอบกู้เอกราช ให้เกิดความสำนึกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้วยการอธิษฐานจิตปลูกต้นโพธิ์สามต้นอ้างอิงเอาพระแม่ธรณีเป็นสักขีพยานร่วมกันไว้ ณ สถานที่ ค่ายกองดินปืนแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.๒๓๑๐[[ไฟล์:]]


ข้อมูลภายในวัด[แก้]