ผู้ใช้:Nukpan

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชีวประวัติ ร.ต.อ. เปี่ยม บุณยะโชติ ต.ม. ต.ช. ท.ม. ท.ช. ชาตะ วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2449 มรณะ วันเสาร์ที่ื 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537

  พระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดมกุฏกษัตริยาราม22:26, 16 พฤษภาคม 2553 
   วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537

ประวัติ. ร.ต.อ. เปี่ยม บุณยะโชติ เกิดวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2449 ที่หมู่ที่ 4 ตำบลท่านซอม อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช. ท่านแต่งงาน มีธิดา 2 คน เมื่อภรรยา เสียชีวิต ท่าแต่งงานใหม่ กับ นางกุลยา บุณยะโชติ

การศึกษา ในชั้นต้น ได้ การศึกษาที่วัด นพคุณ ตำบลบางนพ กับพระพุทธิสาร (ต่อมาได้เ้ป็นเจ้าอาวาสวัพระธาตูวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช) ท่านศึกษาที่ นั้น อุปสมบท เรียนทางพระ แล้วเข้ามาเรียนที่กรุงเทพมหานคร ที่วัดบุปผาราม ลาสิกขาบทออกมา รับราชการ

                             ตำแหน่งหน้าที่การงาน
 เป็นอดีตข้าราชการ กระทรวงการต่างประเทศ
 เป็นอดีตผู้แทนราษฏร จังหวัดนครศรีธรรมราช 3 สมัย
 เป็นอดีตเลขานุการ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี
 เป็นอดีตเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
 เป็นอดีตเลขานุการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 เป็นอดีต หัวหน้าพรรค ธรรมาธิปัตย์
  เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทาน
  ******************************

11 พ.ค. 2493 ตริตาภรณ์มงกุฏไทย ต.ม. 5 ธ.ค. 2495 ตริตาภรณ์ช้างเผือก ต.ช. 5 ธ.ค. 2496 ทวิติยาภรณ์มงกุฏไทย ท.ม. 5 ธ.ค. 2497 ทวิติยาภรณ์ข้างเผือก ท.ช.

ร.ต.อ. เปี่ยมบุณยะโชติ ท่านได้ เขียนหนังสือผลงาน ด้านวิชาโหราศาสตร์ ตำรายาสมุนไพร วิชาศาสนาเปรียบเทียบ และ การเดินทางเทียวรอบโลก

และเรื่องราวต่างไว้มากมาย.
 ท่านซื่อสัตย์ ต่อ ้เจ้านาย อย่างมาก จาก เรื่องราวที่ท่านเขียนแทรกไว้ในเรื่องราวต่างๆ กล่าวคือ เมื่อ ท่านจอมพล ป.พิบูลสงคราม ถูกทำการปฏิวัติ

จะมีรถยนต์ ตำรวจสันติบาล มาสุ่ม อยู่ปากซอย บ้านท่าน ที่บ้าน เลขที่ 506 ซอยข้างบ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง เขตดิสุต กทม. อยู่นับเดือน มีอยู่วันหนึ่ง ที่ท่านจอมพล ส. ให้เลขานุการโทรศัพท์ มาหา และ จอมพล ส. ได้พูดคุย ขอให้ ร.ต.อ.เปี่ยม บุณยะโชติ ไปรวมทำงานในคณะรัฐบาล ของท่านจอม ส. ร.ต.อ เปียม บุณยะโชติ. ได้กล่าว ขอบคุณ ท่านจอมพล ส. แล้วท่าน จอม พล .ส. ว่าถ้ามีอะไรให้ช่วยเหลือก็ให้ บอกมา ร.ต.อ. เปี่ยม บุณยะโชติ บอกว่า ขออย่างเดียวเท่านั้น. แล้วก็คุยเรื่องราวอื่นๆ ชวนไปทำงานอีก ร.ต.อ. เรียนไปว่า ไม่อยากเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนาย ขออยู่ ผักผ่อนเงียบๆ และท่านยังไปหา ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม ที่บ้านชิดลม เสม่ำเสมอ.

 เมื่อท่านขอเรื่อง  ก่อนจบว่างสายโทรศัพท์ ท่าน จอมพล ส. ถามว่า ลื้อ จะขออะไรฮัวก้ว่ามา ร.ต.อ.เปี่ยม  ยุณยะโชติ  จึงขอว่าให้ตำรวจสันติบาล

ที่มาจอดรถ และมักจะขับติดตาม เมื่อท่านไปตีกอล์ฟ ไปไหนๆ รำคาญ จึงให้กลับไป เช้าวันต่อมาไม่มีรถยนต์มาจอดหน้าซอยบ้าน ประวัติวัดพัทฦธสีมา วัดพัทธสีมา ตั้ง อยู่ ที่ ๒๙ หมู่ที่ ๔ ตำบลท่าซอม อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเนื้อที ๘๓ ไร่ วัดตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๒๖๕ ตรงกับสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ แห่งกรุงศรีอยุธยา ครองราชสมบัติ ปี พ.ศ.๒๒๗๕ ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อพ.ศ. ๒๓๑0 ตรงกับสมัยสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อัมรินทร์ ครองราชสมบัติ พ.ศ.๒๓0๑-๒๓๑0 วัดพัทธสีมา สร้างมาได้ ๒๘๕ ปี