ผู้ใช้:Dhammawan

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนใกล้หมอบริบาลรักษ์

        โรงเรียนใกล้หมอบริบาลรักษ์  เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทอาชีวศึกษาที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา15(2)แห่งพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พุทธศักราช 2525 เปิดสอนหลักสูตรการดูแลเด็กเล็กและการดูแลผู้สูงอายุ เป็นหลักสูตรระยะสั้นที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ  ใช้เวลาเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติรวม 6 เดือน (840 ชั่วโมง)

โรงเรียนใกล้หมอบริบาลรักษ์ จัดตั้งขึ้นโดย ผศ.นพ.ศยาม เวศกิจกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นแหล่งความรู้และเสริมสร้างคุณลักษณะที่เหมาะสมในการประกอบอาชีพพนักงานผู้ช่วยทางการพยาบาล แก่ผู้ที่สนในด้านการดูแลเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ และให้ผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องมีความชำนาญในการปฏิบัติงาน เพื่อเข้าสู่สถานประกอบการทางด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ

ปรัชญาโรงเรียน

“ใฝ่รู้คู่ฝึกฝน พัฒนาตนสู่อาชีพ”

“ใฝ่รู้คู่ฝึกฝน” คือ มั่นศึกษาค้นคว้าเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องทั้งในด้านทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญในการปฏิบัติงาน

“พัฒนาตนสู่อาชีพ” คือ การนำเอาความรู้และทักษะในการฝึกปฏิบัติงานที่ได้ไปพัฒนาเสริมสร้างคุณลักษณะที่เหมาะสมให้กับตนเองเพื่อก้าวสู่การประกอบอาชีพอย่างมีคุณภาพ

วิสัยทัศน์

       เป็นสถาบันการอาชีพแนวหน้าด้านธุรกิจสุขภาพและธุรกิจบริการที่มุ่งให้นักเรียนมีความรู้คู่ทักษะ สามารถพัฒนาและฝึกฝนตนเองเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่มั่นคงและมีจรรยาบรรณ

พันธกิจ

                 เป็นสถาบันผู้นำในการจัดการศึกษาที่มีมาตรฐาน ในการผลิตบุคลากรด้านธุรกิจสุขภาพและธุรกิจบริการที่มีคุณภาพและมีจรรยาบรรณเข้าสู่สถานประกอบการและตลาดแรงงาน

หลักสูตร

       หลักสูตรที่เปิดสอน เป็นหลักสูตรที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ คือ "หลักสูตรการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ" เป็นหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ตลอดหลักสูตรใช้เวลาเรียน 840 ชั่วโมง (6 เดือน) โดยลักษณะการเรียนการสอนจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้
                 1.การเรียนการสอนสในภาคทฤษฎี 

เป็นการเรียนการสอนในเนื้อหาวิชาตามหลักสูตรของโรงเรียนที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยทีมอาจารย์พยาบาล และอาจารย์จากแขนงวิชาต่างๆ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ในสาขาวิชาที่สอนอย่างมีคุณภาพ

                 2.การเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ  

นักเรียนจะได้ฝึกปฏิบัติ ในห้องปฏิบัติการที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจริงทุกอย่าง พร้อมเข้ารับการฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงในโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอภายใต้การควบคุมดูแลจากอาจารย์แพทย์ อาจารย์พยาบาล และอาจารย์เฉพาะสาขาวิชาอย่างใกล้ชิด

แนวทางการประกอบอาชีพ

       ผู้ที่เรียนจบหลักสูตรสามารถทำงานได้ทั้งในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน, คลินิก, สถานีอนามัย, ศูนย์บริการสาธารณสุขชุมชน, รัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชน 

ในตำแหน่งต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแพทย์และพยาบาล, ครูพี่เลี้ยงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - NURSERY, เจ้าหน้าที่ต้อนรับและประชาสัมพันธ์, ผู้ช่วยงานเวชระเบียน, ผู้ช่วยทางทันตกรรม, ผู้ช่วยเภสัชกร เป็นต้น

ที่ตั้ง

       โรงเรียนใกล้หมอบริบาลรักษ์ ตั้งอยู่เลขที่ 158/1 ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ที่ 10 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ 50100                 โทรศัพท์ติดต่อ 0-5344-7755 ต่อ110