ผู้ใช้:Bmtawanrung bmrecord/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บีเอ็ม ตะวันรุ่ง
บีเอ็มในเดือนธันวาคม 2566
เกิดนราวิชญ์ ยศกุลประเสิร์ฐ
2 เมษายน พ.ศ. 2543 (24 ปี)
จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย
อาชีพ
  • แร็ปเปอร์
  • นักร้อง
  • นักเต้น
  • นักแสดง
ตัวแทนแอลลาวด์
อาชีพทางดนตรี
ที่เกิดไทย
แนวเพลง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2564–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิกของบีเอ็มเรคคอร์ด
ลายมือชื่อ
ไฟล์:Signature of BM.svg

นราวิชญ์ ยศกุลประเสิร์ฐ ชื่อเดิม เมธี เนตพัด (เกิด 2 เมษายน พ.ศ. 2543) ชื่อในการแสดงว่า บีเอ็ม เป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง นักเต้น วีเจ ดีเจ สตีมเมอร์ เกมเมอร์ โปรแกรมเมอร์ ดีเวลลอบเปอร์ นักกีฬาอีสปอร์ต นักธุรกิจ และนักแสดงชาวไทย เขาเป็นสมาชิกของบีเอ็มเรคคอร์ด บอยแบรนด์ไทยใต้สังกัดบีเอ็มเรคคอร์ด

บีเอ็มเปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวกับซิงเกิลอัลบั้มชื่อ บีเอ็มป้ายแดง ในเดือนธันวาคม 2568 อัลบั้มเปิดตัว มิวสิกวิดีโอที่มีผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกบนยูทูบโดยศิลปินเดี่ยว ซิงเกิลแรกของอัลบั้ม "บีเอ็มป้ายแดง"

ชีวิตช่วงแรก[แก้]

บีเอ็มเกิดเมื่อวันที่ 2เมษายน พ.ศ. 2543 ที่จังหวัดนครสวรรค์ มีชื่อเกิดว่า "เมธี" แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น "นราวิชญ์" จากการทายทักของพระ มีความหมายว่า "ผู้ใกล้ชิดนักปราชญ์" และมีชื่อเล่นในวัยเด็กว่า "นิว", "ตะวัน" และ "บีเอ็ม" ตามลำดับ บีเอ็มอาศัยอยู่กับมารดาชื่อ มาลี เป็นชาวจังหวัดนครสวรรค์ และพ่อชื่อ หมิงเทา แซ่เล่า (薩勞明濤) ชาวจีน เป็นพ่อค้า บีเอ็มสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนโยธินบูรณะ

เมื่ออายุสิบสอง บีเอ็มเริ่มหัดเป็นดีเจและลงแข่งขันในเวทีต่าง ๆ รวมถึงแอพTalk Talk และได้เข้าร่วมสังกัด 61 Zeed Club ซึ่งต่อมาในเดือนมกราคม 2556 ได้เข้ามาเป็นวีเจ บิงโก้ไลพ์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 และได้ติดอันดับ 1 ของแอพ และ เป็น เน็ตไอดอล และเป็นที่รู้จักโด่งดังในนาม วังเวง เมื่อปี 2558 บน Facebook

ครั้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น บีเอ็มเริ่มสนใจอุตสาหกรรมเคป็อปและอยากเป็นศิลปินลูกทุ่ง เขายังแสดงความชื่นชมต่อไมเคิล แจ็กสัน และ อิดจี และ พุ่มพวง ดวงจัน และปรารถนาว่าตนอยากประสบความสำเร็จเหมือนกับวงดังกล่าว ในปี 2564 บีเอ็มเรคคอร์ด มาชวนมาเป็นนักร้อง บีเอ็มเป็นคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของบีเอ็มเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 ขณะออดิชัน เธอยังสร้างความประทับใจให้กับกรรมการชื่อ อ.เดือน แก้วจินดา อดีตผู้บริหาร มีเดีย ออฟ มีเดียส์ ซึ่งภายหลังเขาออกมาชื่นชมถึงความมั่นใจบนเวทีและทัศนคติหลังเวทีของเขา

อาชีพ[แก้]

ก่อนเปิดตัวและบีเอ็มเรคคอร์ด[แก้]

ผลงานเดี่ยว[แก้]

ในวันที่ 1 ธันวาคม 2568 บีเอ็มเรคคอร์ดเปิดเผยกับ อ.เดือน แก้วจินดา ว่าบีเอ็มจะเปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวคนที่สองของบีเอ็มเรคคอร์ด โดยกำหนดการจะประกาศให้ทราบภายหลัง วันที่ 1 ธันวาคม บีเอ็มกล่าวว่ากำลังถ่ายทำมิวสิกวิดีโอของเขา ซิงเกิลอัลบั้มเปิดตัวของบีเอ็มชื่อ บีเอ็มป้ายแดง และซิงเกิลนำในชื่อเดียวกัน วางจำหน่ายวันที่ 1 ธันวาคม 2568 มิวสิกวิดีโอเพลง "บีเอ็มป้ายแดง" กลายเป็นวิดีโอของศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง

กิจกรรมอื่น ๆ[แก้]

การสนับสนุนผลิตภัณฑ์[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

ความนิยม[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ซิงเกิลอัลบั้ม[แก้]

ชื่อ รายละเอียด ตำแหน่งสูงสุด ยอดขาย การรับรอง
เกาหลี

[1]

บีเอ็มป้ายแดง 1
  • ไทย:

เครดิตการผลิต[แก้]

ปี ศิลปิน เพลง อัลบั้ม คำร้อง เรียบเรียง อ.
2564 อ.เดือน แก้วจินดา, บอสนครินทร์ และบีเอ็ม "บีเอ็มป้ายแดง" ใช่ ใช่ [2]

ผลงานวีดิทัศน์[แก้]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

ปี ชื่อ ผู้กำกับ ความยาว อ.
2568 "บีเอ็มป้ายแดง" อ.เดือน แก้วจินดา 3:00 [3]

ผลงานการแสดง[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

ปี ชื่อ บทบาท หมายเหตุ อ.

รางวัลและการเสนอชื่อ[แก้]

รางวัล ปี สาขา ผู้รับ ผล อ.
style="background: #99FF99; color: black; vertical-align: middle; text-align: center; " class="yes table-yes2"|ชนะ

รายชื่อ[แก้]

การบันทึก[แก้]

สิ่งพิมพ์ ปี หัวข้อ เจ้าของสถิติ อ.
บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ 2568 มิวสิกวิดีโอของศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงบนยูทูบ "บีเอ็มป้ายแดง"

เชิงอรรถ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "Lalisa" (ภาษาเกาหลี). September 5–11, 2021. สืบค้นเมื่อ September 16, 2021.
  2. "DJ Snake, Ozuna, Megan Thee Stallion, LISA - SG / Credits". DJ Snake Music, Interscope. October 22, 2021. สืบค้นเมื่อ October 22, 2021 – โดยทาง Tidal.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. Mamo, Heran (September 10, 2021). "Blackpink's Lisa's Solo Debut 'Lalisa' Is Here: Stream It Now". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 25, 2021. สืบค้นเมื่อ September 25, 2021.