ผู้ใช้:BWWARAWUT/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดพุทธาราม เกาหลี[แก้]

วัดพุทธารามเกาหลี (วัดไทยอันซัน) ประเทศเกาหลีใต้ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่าย มหานิกาย สังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยในจีน วัดสังกัดสายงานในวัดสระเกศ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 1611 singil dong, Danwon gu, Ansan si, Gyeonggi do,South Korea มีจุดเด่นคือ เป็นที่ประดิษฐาน ,พระแก้วมรกต ครบ ๓ ฤดู ,หลวงพ่อมุจลินทร์พันล้าน(พุทธาภิเษกด้วยคาถาเงินล้านพันจบ)

วัดพุทธารามเกาหลี
ชื่อสามัญวัดอันซัน
ที่ตั้ง1611 singil dong, Danwon gu, Ansan si, Gyeonggi do,South Korea.
ประเภทวัดไทยในเกาหลี
นิกายเถรวาท มหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อมุจรินทร์นาคปรกพันล้าน
พระพุทธรูปสำคัญพระแก้วมรกต ๓ ฤดู
เจ้าอาวาสพระอาจารย์จิระศักดิ์ เกตุเมโธ (พระอาจารยอด) เจ้าอาวาส
เวลาทำการเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น.-19.00 น.
จุดสนใจจุดเช็คอินถ่ายรูปคู่โคมไฟสืบชะตาสไตล์เกาหลี
กิจกรรมวันทำบุญใหญ่ วันนัดพบญาติธรรม ทุกวันอาทิตย์,
เว็บไซต์https://www.facebook.com/watthaiansan
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

ประวัติ[แก้]

วัดพุทธาราม เกาหลี หรือที่นิยมเรียกกันในภาษาพูดว่า วัดอันซัน ก่อตั้งขึ้นโดยพระสงฆ์และพี่น้องชาวพุทธไทยในเกาหลี เพื่อใช้เป็น สถานที่ปฏิบัติธรรม ที่ปฏิบัติศาสนกิจในวันสำคัญ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง คณะสงฆ์ไทยกับคณะสงฆ์เกาหลีใต้ สืบทอดมโนณิธาน เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) ที่เคยได้มาเจริญสัมพันธ์กับคณะสงฆ์เกาหลี แต่ขาดช่วงทิ้งห่างไปหลายสิบปี จวบจนท่านได้มรณภาพลง เพื่อสานต่อปณิธานของเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) จึงได้รับคำแนะนำและกำลังใจจาก พระราชกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้า อาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร สนับสนุนให้หาแนวทางเปิดวัดเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคณะสงฆ์เกาหลีใต้ ขึ้นอีกครั้ง จึงได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้น โดยการช่วยเหลือของโยมชาวเกาหลีพาเข้าพบพระมหาเถระผู้ใหญ่ นิกายโจเก แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับความเมตตาและให้การสนับสนุนวีซ่าให้แก่พระสงฆ์ไทย

ปัจจุบันอาคารที่ตั้ง วัดพุทธาราม เกาหลี ได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์เกาหลีใต้ โดยมีเจ้าอาวาส วัดพุลกวางซา (불광사) นิกายโจเก กรุงโซล ได้อนุเคราะห์วีซ่าศาสนา ให้แก่ พระจิระศักดิ์ เกตุเมโธ เจ้าอาวาส วัดพุทธารามเกาหลี และได้ให้การอุปถัมภ์ ทำสัญญาเช่าตึกโดยใช้ชื่อในนาม วัดเกาหลี ให้แก่วัดพุทธารามเกาหลี เป็นเบื้องต้น จนกว่าวัดพุทธารามเกาหลีจะดำเนินการจดทะเบียนวัด(ตามกฏมหายเกาหลี) ให้สำเร็จต่อไป

ต่อมาจึงได้นำความกราบเรียนความคืบหน้าไปยังวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระพรหมสิทธิ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาส วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ประทานนามวัดว่า “ วัดพุทธารามเกาหลี ” เป็นวัดในสังกัดสายงาน เมื่อวันที่ ๒๖ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ ตั้งอยู่อาคารเลขที่ ๑๖๑๑ ตำบลชินกิล เขตดันวอน อำเภออันซัน จังหวัดคยองกี ประเทศเกาหลีใต้

สิ่งสักสิทธิ์ภายในวัด[แก้]

พระแก้วมรกต ๓ ฤดู เป็นวัดแห่งเดียวในเกาหลีใต้ ที่มีแก้วครบทั้ง ๓ ฤดู โดยมีคุณ สุวรรณ-ทิพาภรณ​์ สุนทรวิภาค เป็นเจ้าภาพถวาย โดยอัญเชิญมาทางเรือมาขึ้นฝั่งที่เกาหลี และผ่านพิธีสวดสมโภชพุทธาภิเษก ในวันสงกรานต์ ปี ๒๕๖๑

หลวงพ่อมุจรินทร์นาคปรกพันล้าน ผ่านพิธีพุทธาภิเษกด้วยบทคาถาเงินล้าน ถึง ๑,๐๐๐ จบ ใช้เวลาสวดถึง ๓ วัน ๓ คืน

ปูชนียาจารย์ของวัด[แก้]

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อยู่ ญาโณทโย) สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 15 แห่งราชอาณาจักรไทย (พระอุปัชฌาย์ของเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ผู้ริเริ่มสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง คณะสงฆ์ไทยกับคณะสงฆ์เกาหลีใต้ )

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตประธานสมัชชามหาคณิสสร (ผู้ริเริ่มสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง คณะสงฆ์ไทยกับคณะสงฆ์เกาหลีใต้)

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน, กรรมการมหาเถรสมาคม (พระอุปัชฌาย์ของพระอาจารย์ จิระศักดิ์ เกตุเมโธ เจ้าอาวาสวัดพุทธรามเกาหลี รูปแรก)

ลำดับเจ้าอาวาส[แก้]

พระอาจารย์ จิระศักดิ์ เกตุเมโธ เจ้าอาวาสรูปแรก

ลำดับ[แก้]

รายนาม[แก้]

เริ่มวาระ[แก้]

สิ้นสุดวาระ[แก้]

[แก้]

พระอาจารย์ จิระศักดิ์ เกตุเมโธ (พระอาจารย์ยอด) ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ปัจจุบัน

ระเบียงภาพ[แก้]