ผู้ใช้:Arisociety/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทะเลเรืองแสง[แก้]

           "ทะเลเรืองแสง" มหัศจรรย์แห่งท้องทะเลยามค่ำคืน 


แสงสวยงามที่ระยิบระยับตามแนวชายหาดยามค่ำคืนอาจจะเหมือนเป็นแสงจากดวงดาวที่อยู่บนท้องฟ้า แต่ที่จริงแล้ว คือ จุลินทรีย์ทางทะเล หรือ แพลงก์ตอนพืชที่เรืองแสงอยู่ในน้ำนั่นเอง แสงดังกล่าวนี้เกิดจาก แพลงตอนพืช และสัตว์ขนาดเล็ก ที่เรียกกว่า Bioluminescent Dinoflagellates กว่า 720,000 เซล ต่อน้ำหนึ่งแกลลอน ด้วยการที่แพลงตอนพืช Bioluminescent Dinoflagellates มันจะสะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์เอาไว้ในตอน­กลางวัน และจะปล่อยแสงสีน้ำเงินออกมาในตอนกลางคืน เมื่อมีการสั่นสะเทือนของน้ำ ดังนั้น เมือเราสัมผัสหรือทำให้เกิดความเคล­ื่อนไหวของน้ำจึงจะเกิดแสงสีฟ้าเขียวสวยงา­ม


ไฟล์:N9aJ1B
           ทะเลเรืองแสงที่เคยพบ
              * ชายหาดแมนลี ในซิดนีย์ ออสเตรเลีย
              * หมู่เกาะมัลดีฟส์
              * Yobuko จังหวัดSaga ตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ Kyushu ประเทศญี่ปุ่น 
                 http://www.garyyost.com/index.php#mi=2&pt=1&pi=10000&s=6&p=3&a=0&at=0
              * Bioluminescent Bay เป็นอ่าวเรืองแสงขึ้นชื่อตั้งอยู่ในชายฝั่งทะเลคาริบเบียน (Caribbean coast) ในประเทศเปอร์โตริโก ความมหัศจรรย์ของน้ำทะเลที่นี่ก็คือเมื่อถึงเวลากลางคืน
                 ถ้าเราสัมผัสกับน้ำ มันจะเรืองแสงเป็นสีฟ้าเขียวสวยงาม การเรืองแสงของแพลงตอนดังกล่าวจะอยู่ได้นาน 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นแสงจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ  แต่ว่าแสงที่เรา
                 ได้เห็นนั้นในช่วงแรกจะมีความสว่างมาก ในคืนเดือนมืดถึงกับอ่านหนังสือได้เลยทีเดียว ถือเป็นสิ่งที่สวยงามและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจริงๆ โลกของเรานั้นยังมีความสวยงาม
                 และมหัศจรรย์อีกมากมายที่เรายังไม่ได้พบเจอ และนี่ก็ถือเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าทึ่งที่สุดในโลก 


[1]: http://technolomo.com/2014/03/05/sea-of-luminescent-in-night/ [2]: http://technolomo.com/wp-content/uploads/2014/03/N9aJ1B.jpg

  1. อ้างอิงจาก
  2. รูปภาพจาก