ผู้ใช้:1niracha/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สถานที่ท่องเที่ยว ทางธรรมชาติจังหวัดกำแพงเพชร[แก้]

               นอกจากจังหวัดกำแพงเพชรจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อยู่มากมายแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามน่าประทับใจไม่แพ้จังหวัดอื่นอยู่หลายแห่งด้วยกันคือ

อุทยานแห่งชาติคลองลาน ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองลานพัฒนา ตำบลคลองน้ำไหล และตำบลโป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน มีเนื้อที่ 187,500 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2525 อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 58 กิโลเมตร การเดินทางจากตัวเมืองใช้เส้นทางหมายเลข 1116 ผ่านสถานีขนส่งและกำแพงป้อมทุ่งเศรษฐีไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1 พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 346 ที่บ้านคลองแม่ลาย (ห่างจากตัวเมืองราว 10 กิโลเมตร) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1117 ทางที่จะไปอำเภอคลองลานไปถึง 36 กิโลเมตร จะถึงตลาดคลองลานแล้วเลี้ยวขวาไป 6 กิโลเมตร ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติคลองลาน หรืออีกเส้นทางหนึ่งจากกรุงเทพฯ เดินทางโดยรถยนต์ตามถนนสายเอเซียผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงบ้านหนองเบน จะมีทางแยกซ้ายเข้า อ.ลาดยาว จากนั้นเดินทางตามเส้นทาง ลาดยาว-คลองลาน (ทางหลวงหมายเลข 1072) ระยะทาง 102 กิโลเมตร แยกเข้าน้ำตกและเดินทางต่อเข้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน 4 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์[แก้]

ป่าแม่วงก์เป็นรอยต่อของสองจังหวัดคือ กำแพงเพชร และนครสวรรค์ ส่วนที่อยู่ในจังหวัดนครสวรรค์เรียกว่า ป่าแม่วงก์-แม่เปิน ส่วนที่อยู่ในจังหวัดกำแพงเพชรเรียกว่า ป่าคลองแม่วงก์-ป่าคลองขลุง ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2530 ใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติแม่วงก์" มีเนื้อที่ประมาณ 894 ตารางกิโลเมตร ในเขตท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร

จุดเด่นที่น่าสนใจ[แก้]

==น้ำตกวังเจ้า==

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ของคลองวังเจ้า แนวเขตจังหวัดตาก-กำแพงเพชร เป็นน้ำตกชั้นเดียวไหลทิ้งตัวในแนวตั้งฉาก มีความสูงประมาณ 60 เมตร ความกว้าง 100 เมตร ถือเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ห่างจากถนนพหลโยธิน 29 กิโลเมตร อยู่บนถนนวังเจ้า-โละโดะ กม.ที่ 29 การเดินทางไปสะดวกสบาย

ปากคลองนาคีรี[แก้]

เป็นแก่งน้ำตามธรรมชาติที่สวยงามไหลผ่านโขดหินแกรนิตที่ขาวสะอาดสะท้อนแสง เป็นจุดบริเวณที่คลองนาคีรี ไหลมารวมกับคลองวังเจ้า

น้ำตกสมอกล้วย เป็นน้ำตกขนาดกลาง แต่มีลักษณะเด่นสวยงามเฉพาะตัว มีทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นที่ 1 มีความสูงประมาณ 40 เมตร ทิ้งตัวลงมาในแนวดิ่ง ส่วนชั้นอื่นๆมีตวามสูงแตกต่างกันไป เป็นน้ำตกสีบุษราคัม มีลักษณะสวยงามแฝงด้วยความน่ากลัว อยู่ห่างจากน้ำตกวังเจ้า 1.5 กิโลเมตร เดินทางได้สะดวก

น้ำตกเต่าดำ[แก้]

เป็นน้ำตกที่ยิ่งใหญ่สวยงามมาก มีทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงมากกว่า 200 เมตร โดยเฉพาะชั้นที่ 3 มีความสูงประมาณ 270 เมตร มีความสูงรวมกันทั้งหมดประมาณ 600 เมตร ชั้นที่ 3 ทิ้งตัวในแนวตั้งฉาก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ราว 35 กม. ไปทางบ้านโละโคะ จนสุดทางที่ป่าไผ่ แล้วเดินลงเขาชันอีก 300 เมตร จะถึงน้ำตก สภาพทางค่อนข้างลำบาก ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการฯ ก่อนเดินทางทุกครั้ง

โป่งน้ำร้อน[แก้]

เป็นบ่อน้ำร้อนที่ผุดมากจากใต้พื้นดิน อยู่ห่างจากน้ำตกห้วยเต่าดำประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ เป็นโป่งน้ำที่สัตว์ป่าชอบมาอาศัยอยู่ เช่น หมูป่า เก้ง กวาง เป็นต้น อุณหภูมิประมาณ 50-70 องศาเซลเซียส

เขากระดาน[แก้]

เป็นหน้าผาของเขาเต่าดำ อยู่ใกล้น้ำตกเต่าดำ มีลักษณะเหมือนมีคนเอากระดานมาเรียงต่อกันเป็นหน้าผาสูง ประมาณ 300 เมตร เป็นจุดเด่นเฉพาะตัว

ผากลม[แก้]

เป็นหน้าผาสูงชันทุกด้าน 360 องศา มีลักษณะเหมือนเอาแท่งดินสอขนาดใหญ่มาปักไว้บนดิน มีลักษณะเด่นงดงามมาก อยู่ห่างจากน้ำเข้ารูประมาณ 3 กิโลเมตร

น้ำเข้ารู[แก้]

เป็นชื่อที่ชาวเขาใช้เรียกชื่อบริเวณหนึ่ง ที่มีลักษณะตรงตัว คือ ลำห้วยโละโดะ ไหลลงมาถึงบริเวณนี้จะมุดหายเข้าไปในภูเขา เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วไปโผล่อีกด้านหนึ่งของภูเขา จึงเรียกบริเวณนี้ว่า"น้ำเข้ารู"

โป่งแก๊ส[แก้]

เป็นบ่อน้ำร้อนขนาดเล็ก มีแก๊สกำมะถันและควันไอน้ำขึ้นมาด้วย เป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่าชุกชุม

ถ้ำเขาพนัง[แก้]

เป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่ริมคลองสวนหมาก เป็นถ้ำหินงอกหินย้อยสวยงามมาก มีความลึกจากปากถ้ำประมาณ 100 เมตร

ถ้ำนาและถ้ำเทพพนม[แก้]

เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ที่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก มีสภาพคล้ายถ้ำเขาพนัง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง อยู่ในเขตท้องที่ตำบลโกสัมพี อำเภอเมือง ใช้เส้นทางเริ่มจากตัวจังหวัดกำแพงเพชร กิโลเมตรที่ 358 ถนนสายกำแพงเพชร-ตาก ไปจนถึงกิโลเมตรที่ 380 เลี้ยวซ้ายไปตามถนนประมาณ 7 กิโลเมตร

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียงนี้ เป็นทิวเขาที่เชื่อมต่อกับเขาสนามเพรียง เขาคันนาและเขากิ่วยาว มีความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 400-700 เมตร จากระดับน้ำทะเลและจุดสูงสุด 867 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงามของสภาพธรรมชาติแบบป่าเมืองหนาว ซึ่งมีต้นสนสองใบ และสนสามใบขึ้นอยู่ทั่วไป

น้ำตกวังชมภู[แก้]

เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลในฤดูฝน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร บนเส้นทางช่วงกำแพงเพชร-ตาก

บ่อน้ำร้อนบึงสาบ[แก้]

ตั้งอยู่ที่บ้านลานหิน ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นแอ่งน้ำร้อนที่ไม่มีกลิ่นเหม็นของกำมะถัน

น้ำพุธรรมชาติสระตาพรม[แก้]

ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนแตง อำเภอขาณุวรลักษบุรี บนถนนสายกำแพงเพชร-นครสวรรค์ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 292 อยู่ด้านซ้ายมือ มีลักษณะเป็นน้ำพุธรรมชาติพุ่งขึ้นจากผิวน้ำในสระสูงประมาณ 2 เมตร สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จากถนนซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาไม่ได้ง่ายนักในประเทศไทย


อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า[แก้]

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งขึ้นใหม่ อยู่ในเขตตำบลโกสัมพีห่างจากตัวเมือง 70 กิโลเมตร มีสภาพธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา น้ำตกที่สวยงามหลายแห่งนอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านกะเหรี่ยงด้วย