ผู้ใช้:พระอ๋อน ถาวโร/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติ พระอ๋อน ถาวโร (สีทากุล)

ภูมิเดิม พระอ๋อน ถาโร เป็นคน อำเภอวารินชำราบ  จังหวัด อุบลราชธานี  บิดานายอ่อนสา  สีทากุล มารดา นางบัวลี สีทากุล 

พี่น้องร่วมบิดามาราดา 5 คน พระอ๋อน เป็น คน กลาง เมื่อบรรพชาได้ระยะหนึ่ง อายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ ได้อุปสมบทในพระพุทธศาสนา ได้ฉายา ถาวโร ณ อุโบสถ์ วัดมหาวนาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สังกัด วัดมหาวนาราม บวชด้วยใจศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง เมื่อยังเป็นพระนวกะได้ศึกษาคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา คือพระไตรปิฎก อันมี พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม ตามสมควรของพระนวกะอันควรศึกษา อันเป็นเบื้องต้นของการศึกษาด้านพุทธศาสนาที่พระนวกะจะศึกษา เพื่อเป็นแรงศรัทธา ต่อการปฎิบัติให้เกิดสติปัญาให้เห็นจริงตามหลักพุทธธรรมจริง

   ภาคปฏิบัติ 
      ครั้งเป็นพระนวกะมีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา   เธอตั้งหน้าตั้งตาศึกษาคัมภีร์ อันได้แก่ พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม พร้อมภาคปฏิบัติไปคู่กัน นอนป่าช้า นอนกรด  เดินจงกลม นั่งสมาธิ ฉันในบาตรอันเป็นข้อวัตรสายพระวัดป่า ที่มีข้อวัตรและธรรมวินัยอันชัดเจนต่อคำสอนด้านศาสนาพุทธ ทั้งยังเป็นเครื่องหมายชูตราพระสายวัดป่าอย่างเด่นชัดแก่ผู้มีจิตศรัทธาต่อการปฎิบัติธรรมวินัยอีกด้วย   และก็ไม่ทิ้งข้อปฎิบัตอันศิษย์ควรมีแก่อาจารย์ครั้งเมือได้อาศัยพิงพำนักอยู่ คือ รับใช้อุปฐาน อันอาจารย์ควรได้รับจากศิษย์ เช่น ล้างบาตร ซักผ้าจีวร ล้างเท้า เป็นต้น ได้ปฎิบัติ ด้วยดีเสมอมา 

เมื่ออายุอนุพรรษา ได้เข้าสู่ป่ารกชัก อันสวนทาง กายวิเวก วาจาวิเวก จิตวิเวก คือ เข้ามาศึกษาที่เมือง อาศัยอยู่ในวัดบ้านใกล้บ้านเกิด คือ เกิดที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบล ลักษณะวัดบ้านที่เข้ามาอาศัยศึกษา เป็นเขตบ้านชุนชุมเมือง พระภิกษุในวัดนั้น ส่วนมากก็ศึกษาวิชาทางโลก คือสายสามัญศึกษามากกว่า ที่จะหันมาศึกษาพระไตรปิฎกอย่างจิงจัง อันเป็นคำสอนทางพระพุทธศาสนา จึงได้กล่าวเบื้องต้น ว่าเป็นตรงข้ามต่อผู้จะหลีกวิเวก เพื่อให้กายวิเวก วาจาวิเวก จิตวิเวก เพื่อหาความสงบได้ยาก เมื่อได้อาศัยศึกษาอยู่นานๆข้อวัตรที่เคยปฎิบัติเดิมๆ ก็กลมกลืมไปกับวัดบ้าน